VATICAN (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nhấn mạnh vai trò đặc biệt của Giáo Hội trong việc cổ vỏ công lý, không phải bằng chính trị, nhưng bằng sự rao giảng Tin Mừng và cổ võ các nhân đức như bác ái và đức tin.

Đức Giáo Hoàng nói điều này hôm Thứ Sáu 13/11 trong một buổi tiếp kiến với những tham dự viên khóa hợp khoáng đại thứ 28 của Hội Đồng Giáo Hoàng Đồng Tâm Cor Unum.

Khóa hợp, bắt đầu ngày Thứ Năm tại Rome và kết thúc ngày Thứ Bảy, được hướng dẫn bởi chủ tịch hội đồng là Đức Hồng Y Paul Cordes.

Đức Giáo Hoàng khẳng định rằng sứ vụ của hội đồng này bao hàm “một sự căng thẳng liên tục giữa hai cực: việc loan báo Tin Mừng và sự quan tâm đối với tâm hồn con người và những môi trường con người đang sống.”

Ngài ghi nhận rằng hai phương diện này mới đây được đề cao trong Giáo Hội bằng sự phổ biến “Caritas in Veritate” và Khóa Thượng Hội Đồng Giám Mục đặc biệt cho châu Phi.

Những biến cố này, Đức Thánh Cha khẳng định, nhấn mạnh sự kiện Giáo Hội, “trong khi rao giảng ơn cứu độ, không thể lơ là những điều kiện sống thực sự của con người mà Giáo Hội được sai đến.

Từ viển ảnh này, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI khẳng định, “chúng ta phải coi sự dấn thân của Giáo Hội cho việc phát triển một xã hội công bằng hơn, là một dấn thân trong đó những quyền lợi của các cá nhân và các dân tộc được thừa nhận và tôn trọng.”

Vai trò riêng biệt

Ngài nói rõ rằng “chắc chắn nhiệm vụ của Giáo Hội không phải là trực tiếp can thiệp trong đời sống chính trị các quốc gia hay là trong việc xây dựng những cấu trúc chính trị thỏa đáng.”

Giáo Hội “cởi mở tâm hồn cho Chúa” và “thức tỉnh các lương tâm,” Đức Thánh Cha nói Giáo Hội binh vực những quyền nhân bản thật sự và sống dấn thân cho công lý bằng sức mạnh của việc rao giảng Tin Mừng.

Đức Gáo Hoàng đề cao vai trò cửa đức tin như là “một sức mạnh thiêng liêng luyện sạch lý trí” trong sự tìm kiếm chân lý, “bằng cách giúp nó thoát sự nguy hiểm luôn hiện diện. sự nguy hiểm bị làm đui mù bởi tính ích kỷ, tư lợi và thế lực.”

Cả những xứ phát triển hơn hết cũng cần bác ái, ngài nói, và như vậy “sự phục vụ của tình yêu không bao giờ dư thửa vì những tình huống đau khổ, cô đơn và nhu cầu vẫn tồn tại, cần những người hiến mình và sự giúp đở xác thực.

Đức Giáo Hoàng nói rằng tất cả những ai phục vụ trong các công trình bác ái Công Giáo phải có mục tiêu chính là “đem dân chúng hiểu biết và kinh nghiệm Gương Mặt thương xót của Cha trên trời, bởi vì trong lòng Thiên Chúa - Tình Yêu là sự đáp trả thật cho những hy vọng thân mật nhất của mọi tâm hồn nhân bản.”

Giáo Hội, ngài nói, kẻ can dự vào trong những sự sống con người và lịch sử của họ, phài hoàn thành vai trò của mình như là một “kênh cho sự tốt lành và tình yêu của Thiên Chúa.”