Một số khoa học gia tiên đoán trái đất bị nổ tung vào một ngày rất gần. Lí do giải thích cho tiên đoán trên dựa vào tốc độ di chuyển thần tốc của hàng hà sa số tảng đá khổng lồ bay tự do trong vũ trụ.

Những tảng đá này là thành quả còn sót lại của những vụ nổ nhiều triệu năm về trước. Giả như một tảng đá nào đó va chạm vào trái đất. Trái đất sẽ tan thành tro bụi.

Lí do khác cũng khá bi quan cho sự tồn vong của nhân loại. Chỉ cần một trong số hàng triệu triệu hành tinh bay lệch khỏi trục quay bình thường một vài độ. Kết quả sẽ tạo ra các vụ đụng chạm giây chuyền hàng loạt của các hành tinh khác, kèm theo tiếng nổ long trời, lở đất. Toàn thể vũ trụ rung chuyển và trái đất chắc chắn sẽ đi vào cõi thiên thu.

Phản ứng

Khi nghe những tiên đoán này. Kẻ đặt trọn niềm tin vào khoa học sống trong lo âu, kinh hãi. Tin là tiên đoán khoa học có thể trở thành sự thật trong tương lai gần. Họ không tìm ra lối thoát. Dù không muốn đối diện điều tiên đoán, cũng không thể chối bỏ. Biết ngày mai bấp bênh, tương lai đen tối vì không biết ngày nào, giờ nào điều tiên đoán trên sẽ thành sự thật. Bất lực trước cái chết dù biết điều đó sẽ đến.

Phản ứng của thành phần không tin thần thánh cũng chẳng khá gì hơn. Sống nửa tin, nửa ngờ. Nhóm tôn thờ các thần linh khác như tổ tiên, tà thần cũng rất ái ngại. Mặc dù đặt niềm tin vào thần linh nhưng vẫn phập phồng lo sợ cho số kiếp. Biến cố nếu xảy ra dường như quá vĩ đại, vượt khỏi khả năng giúp đỡ của thần linh họ tin theo. Liệu thần linh đủ linh diệu tránh khỏi diệt vong hay cùng chung số phận với nhân loại.

Điều lo ngại của đại đa số là lời tiên đoán dẫn đến cảnh chết thảm khốc của cả nhân loại mà không có lấy một tia hy vọng sống sót, dù là hy vọng trong mong manh. Ngành khoa học chịu bó tay. Tín đồ tin vào khoa học và tự tin vào khả năng, khôn ngoan loài người đều tuyệt vọng.

Với Kitô hữu

Trừ khổ đau ra, tiên đoán của khoa học gia không mang lại điều chi mới mẻ cho các Kitô hữu. Hai ngàn năm trước Đức Kitô đã có lần manh nha về một biến cố long trời, lở đất. Ngài quan tâm, lo lắng cho con người. Biết họ sẽ run sợ trước các biến cố xảy đến nên báo trước cho họ chuẩn bị tinh thần đón nhận biến cố trọng đại đó là tin vui Ngài đến lần thứ hai. Trước khi về cùng Chúa Cha, Đức Kitô báo trước Ngài sẽ đến lần thứ hai trong vinh quang, cũng gọi là ngày Quang Lâm.

Trong những ngày ấy, sau cơn gian nan lớn lao, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống và các quyền lực trên trời bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến Mc 13,24tt.

Mừng vui

Tin vui cho những ai vững tin, phó thác đời mình vào Chúa. Đức Kitô không tiên đoán nhưng báo trước. Điều Ngài báo trước rất khác với tiên đoán khoa học. Khoa học vẽ bức tranh kinh hoàng, thê lương, thảm hại, chết chóc và diệt vong.

Đức Kitô đưa ra hình ảnh sống động, mừng vui cho người có đức tin. Vinh quang của Ngài cũng là vinh quang của kẻ trung tín trong tình yêu, lòng mến sắt son.

Ngày đó chắc chắn sẽ xảy ra như lời Ngài loan báo nhưng không ai biết trước. Kitô hữu được cho biết là sẽ có những hiện tượng khác thường xảy ra từ trời cao. Là con người khó tránh khỏi lo lắng, sao xuyến khi thấy hiện tượng khác thường. Cảm giác kinh sợ nhìn lằn chớp rực trời, nghe tiếng nổ khủng khiếp vang dội khắp không trung và chứng kiến các hiện tượng lạ chưa từng xảy ra trong đời.

Nếu không tránh khỏi lo âu, phiền muộn, cũng chớ thất vọng. Những ai sống tinh thần phó thác, tin yêu, trung thành làm chứng nhân cho Đức Kitô sẽ được cứu. Kitô hữu trung tín nên mừng vui, hoan ca, nhảy múa đón chào. Hãy ngẩng đầu cao đón chào Vua trời đất.

Tuyển chọn

Đức Kitô không tiên đoán số phận trái đất hẩm hiu. Ngài nhắc đến dấu chỉ bất thường xuất hiện từ không trung. Ngài không đưa ra hình ảnh tàn phá, chết thảm. Trái lại Ngài đến ban vinh quang. Ơn cứu độ đến từ trời cao, do Con Chúa đầy quyền năng và vinh quang, ban tặng, trọng thưởng cho những ai thực thi đức ái, sống yêu thương và thứ tha.

Con Chúa không xuất hiện một mình nhưng có các thiên sứ đi cùng. Thiên sứ làm công việc qui tụ, không phải tất cả mọi thành phần, mà là qui tụ những kẻ được tuyển chọn từ khắp bốn phương, từ đầu mặt đất đến cuối chân trời. Những ai chọn sống tinh thần mến Chúa, yêu người sẽ thuộc thành phần tuyển chọn.

Vua tình yêu đến qui tụ con dân thuộc về nước trời. Họ được chọn vì thành công trong thử thách, sống thực thi đường lối Chúa. Tình yêu Chúa cao vời, mãnh liệt. Ai sống trong tình yêu Chúa không run sợ trước đầu sóng, ngọn gió vì tình yêu Chúa mạnh hơn sự chết. Không mãnh lực nào hủy diệt được tình yêu. Công dân nước trời sẽ mừng vui khi thấy Vua trời xuất hiện. Ngài xuất hiện có tiếng sấm rền vang, có chớp trời chiếu sáng và các vì sao nhảy múa đón chào.

Kẻ xa lánh đường lối Chúa coi ngày đó là kinh hoàng, khiếp đảm; trái lại kẻ trung tín sống vui mừng, hân hoan vì ơn cứu độ được ban cho.