Chúng ta không thể nói về một người nếu không nói về cuộc đời người đó. Không thể nói về cuộc đời người đó nếu không nói về công việc họ làm. Không thể nói về công việc họ làm nếu không nhắc đến công việc làm hàng ngày. Chính việc làm hàng ngày giúp Kitô hữu nên thánh khi công việc đó thể hiện tình yêu Chúa.

Khuôn mặt tình yêu

Tình yêu Chúa được cụ thể hoá qua công việc, lối sống hàng ngày của các Kitô hữu. Tình Chúa yêu ta không còn là khái niệm trừu tượng mà thể hiện qua hành động cụ thể, qua bàn tay, ánh mắt, nụ cười, lòng mến, thôi thúc bởi con tim yêu mến nồng nàn. Tình Chúa không ẩn náu mà thể hiện qua cử chỉ bác ái, yêu thương.

Việc nhỏ thành quả to

Những việc mà Thánh Kinh ghi rõ trong ngày phán xét đều là những việc phát xuất từ lòng bác ái, từ tâm. Bác ái, từ tâm lại đến từ con tim. Cử chỉ tốt lành và hành động yêu thương tồn tại đến muôn đời, qua muôn thế hệ. Lứa tuổi nào cũng cần đến, giai cấp nào cũng đón nhận và hoàn cảnh nào cũng được đón chào, dù hoàn cảnh bất an hay an bình. Tình yêu cho đi không bao giờ phai. Hành động bác ái, cử chỉ yêu thương là những việc dễ làm, luôn gần kề, lúc nào cũng cần thiết, thời nào cũng thích. Bao lâu đau thương trên đời còn tồn tại, bấy lâu cử chỉ yêu thương còn cần thiết. Nơi đâu coi nhẹ tình yêu, lòng mến. Nơi đâu coi nhẹ đức tin, lơ là tình Chúa. Nơi đó dư bàn tay hung bạo, thiếu tình thương.

Việc bác ái xem ra nhẹ nhàng, nhỏ bé và khiêm nhường nhưng có thành quả vĩ đại khôn lường. Viếng người đau bệnh, chăm sóc kẻ đơn côi, cho kẻ đói ăn, khát uống, tặng áo ấm mùa đông, băng bó vết thương rỉ máu, hôi tanh, đón kẻ lỡ độ đường, giúp người tật nguyền. Những hành động thực tiễn, gần cuộc sống này, ai cũng có thể thực hiện nhiều lần trong đời.

Giầu nhân đức

Mừng các thánh Giáo Hội nhắc nhở chúng ta về công đức, khi còn tại thế, thánh nhân thực hiện trong cuộc sống. Các ngài nên thánh không nhờ vào tài trí, khôn ngoan trần thế. Các ngài nhận hào quang Thiên Quốc vì sống thực thi ý Chúa: mến Chúa, yêu người. Tu thân, tích đức. Để tích trữ của cải vật chất, người ta cần thu góp, tàng trữ. Trái với lối tích trữ xã hội. Tích trữ nhân đức không phải nhận vào mà là cho đi không điều kiện, không mong trả: cho đi tình yêu và lòng mến. Cho càng nhiều, càng giầu nhân đức. Nhờ cho đi mà hàng năm dưới thế Giáo Hội mừng kính; trên trời ban thưởng triều thiên. Không công việc nào nơi trần thế có thành quả lâu dài, vững bền bằng việc bác ái. Bác ái bắt đầu dưới đất, thành quả ở tận trời cao, ngự nơi thiên quốc.

Để trở thành con cái ánh sáng, con cái Thiên Chúa chúng ta cần có tinh thần của chính Đức Kitô. Tinh thần của Đức Kitô được tóm gọn trong

HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI.

  • Tâm hồn nghèo khó.
  • Ăn ở hiền lành.
  • Khao khát công chính.
  • Xót thương người.
  • Tâm hồn trong sạch.
  • Xây dựng hoà bình.
  • Bách hại vì sự công chính
  • Bách hại vì Đức Kiô.


Chuyển cầu

Các thánh không phải là đấng trung gian giữa Thiên Chúa và nhân loại. Đức Kitô là Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người. Các thánh làm nhiệm vụ nguyện thay, cầu giúp, chuyển lời cầu của ta lên trước tôn nhan Chúa. Khi lời cầu xin của con người không rõ ràng mạch lạc. Các ngài sửa lời cầu cho trong sáng trước khi dâng lên Thiên Chúa cho thích hợp. Các ngài không có kho thiêng riêng để ban phát nhưng làm công việc: chuyển lời cầu và chuyển ơn Chúa đến người kêu xin.

Thiêng hay không thiêng

Kitô hữu thường kháo nhau, đồn thổi thánh này thiêng lắm, xin là được. Nhiều người nhận ơn thiêng từ lời cầu xin, nhất là dân ngoại. Đây là một ngộ nhận cần tránh. Tôi xác tín một điều. Các thánh đều thiêng.

Làm sao giải thích lời đồn thổi trên? Trong cuộc sống nên thánh có ngài thiên về đời sống chiêm niệm. Có thánh nổi bật về diễn giải Kinh Thánh. Có thánh có tài hùng biện. Có thánh lừng danh việc bác ái, xã hội. Có thánh không mệt mỏi trong toà cáo giải. Có thánh ghi dấu chân khắp năm châu truyền giáo. Lại cũng có thánh hết lòng trung tín trong gian nan thử thách.

Chúng ta xin các Ngài chuyển lời cầu. Mỗi ngài đáp lại lời cầu theo cách riêng, không ai giống ai. Có cách dễ nhận ra; lại cũng có cách thần bí, tâm trí u mê không cảm được. Từ đó cảm nhận thánh này thiêng hơn. Không cảm được ơn xin có thể do tội, cộng thêm trí khôn nông cạn, đức tin yếu kém hơn là do thánh nhân không đáp lại lời cầu xin.

Mừng lễ các thánh chúng ta mừng kính sự tốt lành, trọn hảo và tình Chúa thể hiện qua hành động bác ái với tha nhân. Chính tình yêu Chúa tràn đầy thôi thúc các ngài sống tha thứ, yêu thương. Các ngài đặt niềm tin vào một tình yêu tuyệt hảo. Mạnh hơn tất cả khó khăn. Khắc chế mọi nguy hiểm. Mạnh hơn cả sự chết. Xác tín trên thúc đẩy các ngài sống đời chứng nhân, không mệt mỏi phát tình yêu Chúa cho tha nhân. Đời sống các ngài làm cho tình Chúa trở nên gần gũi với con người.