BAGHDAD - Hội Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết đã có những trường hợp hôi của nghiêm trọng xảy ra trong thành phố, hai bệnh viện chính và một số bệnh viện nhỏ hơn đã bị cướp sạch.

Ngay sau khi trời tối thì ít nhất 4 lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ đã bị thương trong một vụ ném bom cảm tử vào một trạm kiểm soát quân sự ở Saddam City, một khu nghèo tại miền Bắc Baghdad.

Mặc dù đã kiểm soát được nhiều khu rộng lớn tại thủ đô, quân Mỹ vẫn đang giao tranh ác liệt với các điểm kháng cự của những người trung thành với Tổng thống Saddam Hussein. Một lính Mỹ đã tử nạn.

Các lực lượng liên quân dường như hoàn toàn bất lực trong việc ngăn chặn việc hôi của cũng như kiểm soát những kẻ côn đồ hiện đang hoành hành trên đường phố

Bà Veronique Taveau, phát ngôn nhân Văn phòng Ðiều phối viên cho Iraq thuộc LHQ

Liên hiệp quốc và quan chức các tổ chức cứu trợ quốc tế đã chỉ trích quân đội Anh Mỹ là không kiểm soát được việc cướp bóc tại Baghdad và miền Nam Iraq, họ nói rằng việc này đang đe dọa làm sâu thêm khủng hoảng nhân đạo.

Thế nhưng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thì nói lính Mỹ đang bận chiến đấu với quân kháng cự và chưa thể chú ý tới việc thiết lập trật tự trị an.

Hôi của

Phóng viên BBC tại Baghdad Rageh Omaar nói rằng nhiều người Iraq hiện đang cố thủ trong nhà vì sợ bọn hôi của và các dịch vụ cần thiết trong thành phố đã ngừng trệ.

Người ta đã đổ vào đại sứ quán Ðức và Trung tâm Văn hóa Pháp trong thành phố, lấy đi đồ đạc, tủ lạnh và đồ điện.

Nhà ở của các thành viên cao cấp trong chính quyền Saddam Hussein trong đó có nhà của con trai Saddam là Uday và của Phó Thủ tướng Tariq Aziz cũng bị cướp.

Trung tá Mỹ Brian MacCoy nói ông không quan tâm tới việc nhà ở của lãnh đạo Iraq và các cơ quan của họ bị cướp.

Bệnh viện ở Baghdad cũng bị bọn hôi của tìm đến

Thế nhưng khi bệnh viện al-KIndi, một trong những trung tâm y tế chính của thủ đô Baghdad, bị kẻ cướp có vũ khí tấn công thì quân Mỹ đã không can thiệp với lý do chưa có lệnh của trên.

- Các lực lượng liên quân dường như hoàn toàn bất lực trong việc ngăn chặn việc hôi của cũng như kiểm soát những kẻ côn đồ hiện đang hoành hành trên đường phố - bà Veronique Taveau, phát ngôn nhân cho Văn phòng Ðiều phối viên cho Iraq thuộc Liên Hiệp Quốc nói. - Việc thụ động như thế này của phe chiếm đóng là vi phạm Hiệp ước Geneva. -

Kháng cự từ phía Iraq

Quân Mỹ đã gặp kháng cự tại một số khu vực ở Baghdad hôm thứ Năm.

Tại một trạm kiểm soát quân sự tại khu Saddam City chủ yếu toàn người Hồi giáo Shia vào đêm thứ Năm, một vụ ném bom cảm tử đã làm ít nhất 4 lính Mỹ bị thương.

Quân lính thủy đánh bộ Mỹ nói với đài BBC rằng họ đã thấy một người đàn ông Iraq lại gần trạm kiểm soát và ném một số lựu đạn.

Tại phía Bắc Baghdad thì Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ cho biết các trận giao tranh đã diễn ra trong 4 tiếng đồng hồ xung quanh nhà thờ Imam al-Adham nhưng cuối cùng quân Mỹ đã đánh bại quân Iraq.

Trước đó thì quân Mỹ nghĩ rằng các lãnh đạo cao cấp của Iraq đã trú ẩn tại đây.

Một lính Mỹ bị giết chết và 20 người khác bị thương khi quân Iraq, mà người ta cho là lực lượng Vệ binh Cộng hòa, tấn công một đoàn xe bằng súng máy và lựu đạn.(bbc)