HẢI PHÒNG - Mỹ động, ngày lễ kính Thánh Têrêsa Avila, 15 tháng 10 năm 2009 quan thày Giáo xứ, kỉ niệm bách chu niên ngôi Thánh đường Giáo xứ 1909 - 2009.

Trong những ngày qua, miền Bắc và miền Trung đang chịu sự tàn phá rất nặng nề bởi cơn bão số 9 và 10 nối tiếp nhau, mãi đến đêm qua trời vẫn còn mưa to gió lớn. Sáng nay trời bỗng nhiên hửng nắng tạo điều kiện tốt để bà con tín hữu Mỹ Động khắp nơi trở về với gia đình Giáo xứ, nơi quê cha đất tổ nhân dịp kỉ niệm ngôi Thánh đường vừa tròn 100 tuổi cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì tình thương Ngài luôn đồng hành trong mọi biến cố thăng trầm của lịch sử Giáo xứ mẹ.

Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng trong Thánh lễ tạ ơn có 20 linh mục trong Giáo phận và một linh mục gốc quê hương Mỹ Động đang phục vụ tại miền Nam.

Nhân dịp này Đức Giám mục đã nhân danh Đức Thánh Cha ban phép lành Toà thánh với ơn toàn xá cho cộng đoàn Giáo xứ và những người tham dự có lòng sám hối xưng tội rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

Theo các vị tiền nhân kể lại, Giáo xứ Mỹ Động được hình thành vào cuối thế kỷ 18 do các vị tiền bối từ vùng Nam Định di cư về đây, nơi mảnh đất linh thiêng này lập Giáo xứ với ngôi nhà thờ bằng gỗ mua lại của giáo họ Thuỷ Giang, Giáo xứ Liễu Dinh. Sang đầu thế kỷ 19 số tín hữu ngày một đông, ngôi nhà thờ bằng gỗ lợp lá dường như ngày càng thu hẹp lại. Nhờ lòng hảo tâm của quí vi ân nhân ở họ Cửa Cấm, Hải Phòng: ông bà Phêrô Lê Văn Lại và Maria Vũ Thị Trại cùng người em Gái của ông bà đã công đức tiền của xây dựng lên ngôi Thánh đường như chúng ta có ngày nay.

Ngôi thánh đường này do Cha Đông, người Tây Ban Nha khởi công xây dựng và hoàn thành năm 1909 trong niềm vui khôn tả của tiền nhân. Sau khi khánh thành được vài năm Cha Đông được Bề trên Giáo phận chuyển đi làm mục vụ Giáo xứ khác và Ngài sai Cha Chiểu cũng người Tây Ban Nha về coi sóc Giáo xứ. Nối tiếp cha Đông, cha Chiểu thiết lập toà chính và hai bên sơn son thếp vàng nguy nga tráng lệ với kỹ thuật chạm trổ rất công phu và tinh tế. Đồng thời ngài cũng đặt mua ba quả chuông từ nước Pháp xa xôi. Kể từ đó tiếng chuông từ nơi Thánh đường luôn ngân nga sớm chiều nhắc bảo mọi người tín hữu trong Giáo xứ tôn thờ Thiên Chúa, sống bác ái yêu thương, và cũng tiếng chuông được ngân lên trong biến cố sinh tử của mỗi tín hữu như muốn chia vui sẻ buồn với cộng đoàn dân xứ Mỹ Động.

Thời kỳ này tinh sống đạo và cơ sở vật chất của Giáo xứ phát triển rất sầm uất đến nỗi Đức Cha Liêm đã tin tưởng chuyển trường thần học về tại Giáo xứ và cử cha Alcazar làm giám đốc.

Kế tiếp cha Chiểu là các cha, cha già Nhân, cha Già Trọng, cha Già Tuyên.

Với biến cố lịch sử năm 1954, cha già Tuyên cùng 2/3 tín hữu tản cư vào Nam với hi vọng tạm trú vài năm, đợi khi đất nước hoà bình thống nhất lại trở về. Sau biến cố lịch sử này Giáo xứ chỉ còn lại 1/3 tín hữu, nhà thờ vắng tanh vắng teo dân làng hoang tàn xơ xác, đoàn chiên bơ vơ không người chăn dắt bảo vệ. Kể từ đây đoàn chiên còn sót lại chỉ biết đoàn kết đùm bọc lẫn nhau giữ gìn đức tin tinh tuyền, và cùng nhau bảo vệ truyền thống đức tin cha ông để lại trước đầy rẫy những khó khăn thử thách dưới sự hướng dẫn của các cha quản nhiệm từ xa: cha già Hoan từ Xâm Bồ, cha Đaminh Phạm Quang Phước từ xứ Hải Dương, cha Antôn Nguyễn Văn Uy từ Liễu Dinh, cùng với sự cộng tác nhiệt thành của các Ban Hành giáo qua các thời kỳ nối tiếp nhau.

Nhờ Hồng ân Thiên Chúa, vào dịp lễ Thánh Têrêsa Avila quan thày Giáo xứ năm 1988, Đức cố Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương đã sai cha Giuse Vũ Văn Thiên về làm chính xứ Mỹ Động kiêm các giáo xứ Đồng Xá, Nghĩa Xuyên và Thắng Yên. Từ khi về nhận Giáo xứ, Cha xứ không ngừng củng cố đoàn chiên, ngài thiết lập các hội đoàn và tận tuỵ nuôi dưỡng đời sống đức tin của các tín hữu đã 34 năm vắng bóng Mục tử.

Vì lợi ích của giáo phận Đức Giám mục Giáo phận cử cha xứ Giuse Vũ Văn Thiên đi du học. Và ngay sau đó ngày 11 tháng 8 năm 1994 Bề trên Giáo phận đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Xuân Đài làm chính xứ Mỹ Động và quản nhiệm Giáo xứ Thắng Yên, Kim Bịch, Mạn Nhuế, Mức Cầu và Đáp Khê. Ngài nối tiếp sứ mạng chăn dắt đoàn chiên, xây dựng thêm cơ sở vật chất, thiết lập đền tưởng niệm các anh hùng tử đạo, nơi có hài cốt 16 anh hùng tử đạo của Giáo xứ, nhà thư viện, nhà xứ mới, đóng mới ghế nhà thờ, và hôm nay ngài lo lắng tổ chức Thánh lễ mừng bách chu niên thánh đường Giáo xứ.

Hôm nay những người con quê hương Mỹ Động đang ở tại quê hương hay ở bất cứ nơi đâu tụ họp nơi Thánh đường thân thương, chật hẹp nhưng rất gần gũi này để đồng tâm dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn. Tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã cho chúng ta được sinh ra làm người trên cõi đời này, và trong nơi nhà thờ này chúng ta được sinh ra làm con cái Chúa và sống trong Giáo hội qua bí tích thanh tẩy. Tạ ơn Thiên Chúa vì trong mọi biến cố thăng trầm Ngài vẫn động hành và can thiệp để mọi tín hữu nơi đây, mọi thời, từ khi thành lập Giáo xứ cho đến nay luôn giữ vững đức tin và trung thành với Giáo Hội.

Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, vì đã cho chúng ta có một quê hương để tự hào là được làm con quê hương Mỹ Động, nơi đã sản sinh ra 16 anh hùng tử đạo; nơi đang đóng góp cho giáo hội 6 người con làm linh mục trong đó 2 linh mục đang phục vụ ở ngoại quốc, 1 linh mục ở miền Nam và 3 đang phục vụ tại Giáo phận nhà; và đã đóng góp 3 nữ tu cho dòng Tiểu muội Chúa Giêsu.

Xin cám ơn các bậc tiền nhân, đặc biệt các anh hùng tử đạo của Giáo xứ. Xin Chúa ban thưởng muôn ơn trên trời cho các Đấng bậc và quí vị ân nhân.

Ước mong qua phép lành của Đức Thánh Cha từ Toà thánh chúng ta lãnh nhận nhân dịp trọng đại hôm nay, như bảo chứng muôn ơn lành của Thiên Chúa để mọi thành phần Giáo xứ ngày càng triển nở trong đời sống đức tin, yêu mến xây dựng quê hương đất nước và trung thành với Thiên Chúa và Giáo Hội.