Sr. Duyên với ngọn nến Tuyên Khấn
Khoảng hơn 1 tuần, sau khi Lễ Tuyên Khấn Trọn Đời của Soeur Anna Nguyễn Thị Mỹ Duyên RSM thuộc Dòng Đức Mẹ Từ Bi Nam Úc tại trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân, Cộng Đồng Cộng Giáo Việt Nam – Nam Úc.

Hình ảnh lễ Tạ Ơn

Thì hôm nay, lúc 5 giờ sáng tinh sương, Chúa Nhật ngày 11/10/09. Mọi người thân nhân trong gia đình, bạn bè và khách mời của Soeur Mỹ Duyên đã tụ tập tại nhà ông bà Cố để chuẩn bị lên xe bus đi Port Augusta tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn được cử hành vào lúc 10 giờ 30 phút sáng, tại nhà thờ All Saints Church, Port Augusta, do Dòng Mercy và cộng đồng giáo xứ nơi Sr. Duyên đang phục vụ tổ chức.

Từ thành phố Adelaide đi lên Port Augusta, quãng đường dài trên 300 cây số. Mặc dù phải thức dậy thật sớm từ lúc 4 giờ sáng, nhưng mọi người vẫn phấn khởi lên đường,

Thánh lễ sáng nay do Cha Paul J Bourke chánh xứ All Saints Church, kiêm quản hạt giáo hạt Port Augusta chủ tế, được cử hành bằng song ngữ Anh -Việt. Phần phụng vụ dành riêng cho thân nhân và các học sinh của Sr. Duyên phụ trách.

Bài chia sẻ lời Chúa được Sơ Claudette bề trên Nhà Port Augusta, Dòng Mercy của Sơ Duyên quảng diễn. Soeur đã tóm tắt đời sống trong tinh thần sống phúc âm và lược qua cuộc hành trình ơn gọi của Sr. Duyên đến ngày hôm nay trước cộng đoàn giáo xứ.

Sơ Anna Mỹ Duyên đã được rất nhiều người trong xứ đạo, cũng như các phụ huynh và học sinh, nơi trường học mà Sơ đang phục vụ thương yêu và quí mến. Bao nhiêu người đã chuẩn bị từ lâu và chờ đợi được tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn của Sơ Duyên. Ngày Lễ Khấn Trọn Đời của Sơ Duyên, họ muốn đến tham dự, nhưng vì đường xá xôi, không thể đi được. Hơn nữa đối với các em học sinh bé nhỏ của Sr. Duyên thì càng khó khăn hơn. Thánh Lễ Khấn Trọn Đời của Sr. Duyên trước đây, được tổ chức vào một buổi tối tại thành phố Adelaide thủ phủ tiểu bang Nam Úc, cách xa nơi trường học của các em trên 300 cây số, nên các em không thể đến tham dự được.

Sau thánh lễ Tạ Ơn, mọi người được mời ở lại dùng bữa ăn trưa thân mật do giáo xứ All Saints Church, Nhà Dòng và gia đình Sơ Duyên cùng hợp tác khỏan đãi.

Chấm dứt bữa ăn trưa, phái đoàn đã được một anh thanh niên đang làm việc cho Hội Đồng Thành Phố Augusta, hướng dẫn đi tham quan chung quanh thành phố và hải cảng.

Trước khi lên đường về lại Adelaide, chúng tôi đã ghé thăm nhà Dòng Sister of Mercy Port Augusta, một Cộng Đoàn nhỏ của Dòng, nơi Sơ Mỹ Duyên đang cư trú.

Được biết thành phố cảng Port Augusta có khoảng gần 60,000 dân cư, người dân nơi đây sinh sống bằng nhiều ngành nghề, đa phần là nông trại và hầm mỏ. Có khoảng 15 người Việt định cư và làm thương mại, mở lò làm bánh mì tại đây.

Ngay kế bên thành phố, phía bên kia chân núi có một trung tâm huấn luyện quân sự lớn của quân đội Hoàng Gia Úc. Nếu chúng ta lái xe băng qua cầu trên bến cảng, nối liền trục lộ chính, quốc lộ 1 đi Whyalla và sang Perth, Tây Úc thì chúng ta sẽ nghe được những tiếng đại bác, súng nổ ầm ầm của trung tâm huấn luyện quân sự, đang tập trận..

Thành Phố cảng Port Augusta đang càng ngày càng phát triển và mỗi năm cư dân tăng lên khoảng 1,000 người.