Tình yêu chân chính là yếu tố căn bản trong hôn nhân. Thực ra tình yêu chân chính là yếu tố căn bản nhất, quan trọng nhất trong tất cả các mối liên hệ. Dù là mối liên hệ giữa con người với tha nhân hay mối liên hệ giữa con người với Thiên Chúa. Tình yêu chân chính luôn đóng vai chính, chủ động trong mọi sinh hoạt của cuộc sống. Thiếu tình yêu chân chính làm căn bản nền tảng cho các mối tình, dù mãnh liệt như sóng thần, nóng bỏng như hoả diệm, cao hơn đỉnh núi, bao la như đại dương, cũng chỉ bừng sáng lên một thời rồi từ từ tàn lụi, tắt ngủm. Trái lại, tình yêu chân chính tồn tại muôn đời, qua muôn thế hệ.

Trong hôn nhân có tình trạng đứt gánh giữa đàng vì hai con tim đập lỗi nhịp. Để tình yêu được tồn tại, yên vui, đằm thắm, hai con tim phải hài hoà chung nhịp đập. Cổ nhân có câu ví von diễn tả rất tâm tình.

Thuận vợ, thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn.

Đức Kitô bộc trạch hơn trong giáo huấn của Ngài.

Ta muốn lòng chân thành chứ không phải hy lễ. Mat 9,13

Đức Kitô khao khát, mong muốn lòng chân thành. Một tấm lòng chân thật, trong sáng trao ban sẽ được Ngài vui mừng đón nhận. Lễ ngãi chỉ là phụ thuộc. Lòng chân thành mới xứng đáng làm của lễ hiến dâng vì Ngài chân thành ban cho con người chính sự sống của Ngài.

Không có tình yêu nào cao quí hơn mối tình của người thí mình vì bạn hữu. Các con là bạn hữu của Thầy. Gn 15,13

Tình yêu chân chính

Con tim sống nhờ một loại thực phẩm duy nhất, đó là tình yêu. Không phải thứ tình yêu có vay, có trả. Chẳng phải thứ tình có thể bán buôn, đổi chác. Càng xa lạ với yêu cuồng, sống vội. Chắc chắn không phải thứ tình cảm đặt nền tảng trên sắc dục, vật chất.

Tình yêu chân chính vô hình nhưng mãnh liệt. Nhẹ nhàng, thanh thoát, vui đùa với hồn ta như sóng đùa nắng sớm, nhè nhẹ tung bay như mưa phùn nối hạt, giăng cả bầu trời. Trong tình yêu, tiếng lòng thánh thót, khi cao vút, lúc trầm như cánh nhạn vui đón mùa xuân đến. Tình yêu chân chính nuôi sống hình ảnh người yêu trong tâm hồn. Tuy xa mà gần nhau vì họ vẫn mường tượng ra khoé mắt, môi cười. Cảm nghiệm được hình, được ảnh; vui ngó dáng đi, điệu đứng; lòng rộn rã tiếng cười và tai nghe được nhịp thở, tiếng gõ đồng nhịp của đôi tim. Tình Chúa yêu ta là thế đó.

Nghe hoài không chán

Chúa hỏi đi hỏi lại Phêrô nhiều lần. Con có yêu mến Thầy hơn các người này không? Kitô hữu biết rõ Chúa mong muốn nghe đi, nghe lại, nghe hoài không chán một lời đã cũ. Chúa muốn ta lập lại lời tuyên hứa của Phêrô.

Thầy biết con yêu mến Thầy. Gn 21,16

Tình yêu chân chính không phải là tình cờ gặp gỡ của hai trái tim mà là một khám phá trong tin yêu. Phiêu lưu khám phá để nhận biết và tận hưởng tình yêu vô vị lợi, đến từ con tim công chính, ngay thẳng, trong sáng. Tình yêu chân chính giúp cho quan hệ thêm vững vàng, cuộc sống tồn tại lâu dài. Tình yêu chân chính vượt trên tất cả mọi lợi nhuận vật chất, trên tất cả các triết lí và không lệ thuộc bởi không gian và thời gian.

Tình yêu chân chính nhận biết tiền của, danh vọng, tài năng, sắc đẹp hay khéo léo. Tất cả đều là phụ thuộc, giúp cho tình yêu thêm mặn mà tươi sắc. Xử dụng yếu tố phụ thuộc là một thách đố lớn trong cuộc sống. Thách đố vì nếu không bắt nó phục vụ giúp cho tình yêu triển nở, lành mạnh, nó sẽ tạo phản ứng ngược. Kết quả là thân bại, danh liệt. Mất cả tình lẫn tiền và khó tránh khỏi tranh chấp, tị hiềm.

Khắc ý

Ý của con người thường xung khắc với ý định của Thiên Chúa. Lúc khởi đầu công trình sáng tạo Thiên Chúa tạo dựng người nam, người nữ. Nhờ Ngài tác hợp cộng với tự do, đồng thuận của hai con tim mà cả hai trở nên một. Thiên Chúa ban cho con người một người trợ tá tương xứng. Con người muốn biến trợ tá thành nô lệ. Chúa dùng tình yêu nuôi dưỡng tình yêu. Con người trái lại đòi thay đổi ý định Thiên Chúa. Dùng vật chất, tiền tài, danh vọng nuôi dưỡng tình yêu vì thế gây bệnh, làm cho con tim ra chai đá.

Mẫu mực

Hình ảnh đẹp và chuẩn mực nhất trong yêu thương là hình ảnh Đức Kitô yêu Hội Thánh. Giáo Hội luôn trung thành với Đức Kitô và Đức Kitô luôn yêu Hội Thánh. Vì thế hàng năm Giáo Hội có ngày lễ kính hôn nhân của chính mình. Chú rể Kitô và cô dâu Hội Thánh đã trung thành hai ngàn năm qua, và còn tiếp tục trung thành cho đến tận thế như lời Ngài đã hứa. Ngày kỉ niệm này mãn vào ngày cô dâu và chú rể trùng phùng nơi thiên quốc.

Cuộc tình đặt nền tảng trên nguyên tắc.

Hy sinh vô điều kiện.

Cho đi không vụ lợi.

Và sáng tạo.

Tình yêu chân chính đến từ Đức Kitô vì Ngài là suối nguồn yêu thương. Chúc cho các gia đình Kitô hữu luôn học từ Hội Thánh và trung thành như Giáo Hội trung tín với Đức Kitô.