Atlanta - Hôm nay, ngày 29 tháng 9, lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần Mi-ca-e, Gáp-ri-en, Ra-pha-en và cũng là ngày Lễ Tấn phong Đức Giám Mục Phụ Tá, Tổng Giáo Phận Atlanta: Luis Raphael Zarama.

Theo chương trình thông báo, đúng vào lúc 2giờ chiều, đoàn đồng tế di chuyển, dẫn đầu là các chủng sinh thuộc Tổng giáo phận Atlanta, tiếp đến là đoàn Phó Tế (Vĩnh Viễn), rồi đến Linh Mục đoàn. Đặc biệt có 25 Giám Mục thuộc các giáo phận, Đức Sứ Thần Tòa Thánh, Đức Tân Giám Mục cùng đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory, chủ sự Thánh lễ Tấn phong.

Theo lời Đức tổng Gregory, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội tại địa phương tổ chức Thánh lễ Phong chức Giám mục. Do đó, ngoài vị chủ phong là Đức Tổng Giám Mục Atlanta: Gregory, còn có hai vị phụ phong là Đức “Cựu” Tổng Giám Atlanta: John F. Donoghue và Đức Tổng Giám Mục Oklahoma: Eusebius J. Beltran (sinh quán tại Atlanta – Georgia).

Thánh lễ thật trang trọng với những bài thánh ca do ca đoàn ‘Nhà Thờ Chánh Tòa” hợp xướng. Cảm động nhất trong nghi thức tấn phong là phần đọc Tông sắc bổ nhiệm Giám Mục của Đức Thánh Cha bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Tiếp đến là việc đặt tay, lời nguyện phong chức Giám mục, xức dầu trên đầu và nhận sách Phúc Âm.

Nhân đây cũng nên tìm hiểu ý nghĩa những biểu tượng năng quyền của Đức Tân Giám Mục Luis Zarama:

1-Nhẫn Giám mục: Biểu tượng cuộc hôn nhân thiêng liêng giữa Giáo hội và Chúa Giêsu. Nhẫn Giám mục nhận trong ngày tấn phong biểu tượng lòng trung thành của vị tiến chức với Giáo hội và với Giáo phận của mình.

2-Mũ Giám mục (tiếng Mỹ = Miter, Mitre): Mũ chóp nhọn với hai băng vải thòng xuống phía sau. Mũ Giám mục nhắc nhở đến vẻ huy hoàng của sự thánh thiện được chiếu sáng trong đời sống của vị tiến chức.

3-Gậy Giám mục: Cây gậy bắt nguồn từ cây gỗ mà những mục tử dùng để chăn chiên, có chỗ khoét sâu để ném đá gọi các con chiên đi xa.

Cây gậy mục vụ là biểu tượng quyền năng và sự khôn ngoan của Đấng chăn chiên.

Tóm lại: Nhẫn, Mũ và Gậy Giám mục trở nên biểu tượng quyền bính thiêng liêng của vị Chủ Chăn. (Điển Ngữ Đức Tin Công Giáo – LM Hồng Phúc, DCCT)

Phần cuối trong nghi thức, Đức Tân Giám Mục Zarama di chuyển vào giữa bàn thờ, sau đó ngài được các Giám mục hiện diện tiến tới trao hôn bình an. Cử chỉ trao hôn bình an như dấu chỉ vị Tân chức được đón nhận là thành viên mới trong Giám mục đoàn.

Ngoài các Đấng bậc trong Giáo hội về dự lễ, đặc biệt trong Thánh lễ Tấn phong hôm nay, về phía Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Tổng giáo phận Atlanta, người ta còn nhận thấy sự hiện diện của các mục tử Việt Nam: Đức Ông Phanxicô Phạm Văn Phương, Cha Phanxicô Trần Quốc Tuấn, cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm, cha Phêrô Vũ Ngọc Đức, cha Đaminh Trần Công Thơ (Hội) …

Và cuối cùng, Thánh lễ Tấn phong Đức Giám Mục Phụ Tá được kết thúc với bài Thánh ca “Te Deum”.

Trong niềm hân hoan và cảm tạ Thiên Chúa đã cho Tổng giáo Phận Atlanta một vị Chủ chăn tài đức, nguyện xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Tổng Lãnh Thiên sứ Rafael ban muôn hồng ân cho ĐứcTân Giám Mục Phụ tá.

Nhân đây cũng xin ghi vội đôi nét tiểu sử của Đức Tân Giám Mục Phụ Tá Luis Rafael Zarama:

Cậu Luis Zarama, sau khi học xong trung học, đã gia nhập Chủng viện “Conciliar – Pasto, Columbia” (Nam Mỹ). Sau đó, tiếp tục lên bậc đại học và cậu đã hoàn tất học vị Triết và Thần học tại Đại học “Marian University – Pasto”. Cậu cũng theo học tại Giáo Hoàng Học viện “Universidad Javeriana – Bogota, Columbia” với văn bằng về Giáo Luật. Với tri thức và nghị lực kiên vững, cậu dậy học và làm giáo sư liên tiếp trong 11 năm về môn Triết và Thần học tại trường: “Carmelites School, Learning School và Columbia Military School.”

Thầy Zarama nhận thánh chức Linh Mục thuộc Tổng giáo phận Atlanta ngày 27 tháng 12 năm 1993. Bài sai đầu tiên của Tân linh mục là làm Cha phó tại Giáo xứ “Sacred Heart of Jesus Catholic Church – Atlanta”. Đồng thời, Cha cũng là thành viên của “Văn Phòng Ơn Thiên Triệu.”

Hơn thế nữa, Cha Zarama là người đầu tiên nói tiếng “Tây Ban Nha” được bổ nhiệm làm Cha sở Giáo xứ “Thánh Marcô – Clarkville” và “Cơ sở Truyền giáo Thánh Hêlêna – Clayton” thuộc Tổng giáo phận Atlanta. Năm 2005, Cha là thành viên của chương trình “Habitat for Humanity – Habersham County.”

Tháng Tư năm 2006, Cha được bổ nhiệm làm “Cha Chính Tổng Giáo Phận”. Sau đó không lâu, ngày 7 tháng 3 năm 2007, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã vinh thăng Cha lên tước Đức Ông, với danh xưng: “Chaplain of His Holiness”.

Năm 2008, Đức Ông Zarama được bổ nhiệm đặc trách Tòa Hôn Phối – Tổng Giáo Phận. Đức Ông cũng là thành viên Hội Đồng Nhân Sự, Tòa Tổng Giám Mục và là thành viên Hội Đồng Quản Trị “Đại Học Công Giáo miền Nam”.

Và ngày hôm nay, 29 tháng 9 năm 2009, Đức Ông Luis Rafael Zarama được tấn phong làm Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Atlanta. (nguồn Archdiocese of Atlanta)