South Bend, Ind, 17 tháng 9 năm 2009 / 07:07 (CNA). - Vài tháng sau khi mời Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đại học Notre Dame và đã gây tranh cãi sôi nổi, Cha viện trưởng John I. Jenkins, CSC, mới công bố một số sáng kiến phò sự sống. Cha còn nói rằng ngài sẽ tham dự cuộc diễn hành phò sự sống tại Washington DC.

Viết email hôm thứ Năm cho giảng viên, sinh viên và những người liên hệ với trường Notre Dame, Cha Jenkins cho biết rằng ngài đã thành lập lực lượng Đặc nhiệm để xem xét và đề nghị cách thức mà nhà trường có thể hỗ trợ sự thánh thiêng của cuộc sống. Lực lượng đặc nhiệm sẽ được đồng chủ tịch bởi Giáo sư Margaret Brinig, phó khoa trưởng trường Luật, và Giáo sư John Cavadini, khoa trưởng Thần học.

"Công tác cuả Lực lượng đặc nhiệm sẽ là bắt đầu thảo luận nghiêm túc và cụ thể về việc thăng tiến một cách hợp lý điều khoản bảo vệ lương tâm; tìm cách thức hiệu quả nhất để hổ trợ phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất; và tìm chính sách tốt nhất cho việc nhận con nuôi," ngài cũng thêm rằng lực lượng đặc nhiệm cũng có thể đề nghị hổ trợ những hoạt động hiện có cuả các nhóm phò sự sống.

Cha viện trưởng Jenkins cho biết ngài có chương trình tham gia cuộc diễn hành phò sự sống tại Washington DC để tưởng niệm quyết định Roe v. Wade cho phép phá thai cuả Tòa án tối cao Mỹ.

"Tôi xin mời các thành viên của gia đình Notre Dame tham gia và tôi hy vọng chúng ta có thể dâng một Thánh lễ phò sự sống trong dịp này," ngài cho biết các chi tiết sẽ được công bố sau.

Cha Jenkins cũng khuyến khích hổ trợ trung tâm Women’s Care Center (Chăm sóc phụ nữ), ngài mô tả là trung tâm Công Giáo lớn nhất cuả quốc gia cung cấp tài nguyên cho sản phụ mà ngài có chân trong ban giám đốc. Ngài cho biết trung tâm đã gặt hái nhiều thành quả trong việc cung cấp dịch vụ "chuyên nghiệp, không có ý xét đoán" cho các phụ nữ "mang thai ngoài ý muốn", giúp đỡ họ trong thời kỳ mang thai và hổ trợ họ sau khi sinh.

Ông Thomas Brejcha, tốt nghiệp 1965 từ Notre Dame, chủ tịch và tư vấn trưởng của hội Thomas More Society tại Chicago, nói với LifeNews.com rằng các email cuả Cha Jenkins là một sự thay đổi.

"Mọi tuyên bố hoặc tín hiệu mà chúng tôi đã nhận được từ Notre Dame kể từ tháng Năm vừa qua đều mang thái độ thù địch hoặc nếu khá hơn thì là thái độ vô tư đối với phong trào phò sự sống, làm chúng tôi cảm thấy rằng trường đại học đã thoát ly ra khỏi phong trào hoặc là, tệ hơn, đã chống lại phong trào".

"Chúng tôi đợi xem Cha Jenkins có kèm theo thông báo này bằng những quyết định tích cực cụ thể và đúng hướng – như là ngưng truy tố những người bị bắt hồi tháng Năm".

88 người biểu tình phò sự sống, kể cả bà Norma McCorvey, là nhân vật "Jane Roe" trong vụ án Roe v. Wade, đã bị bắt giữ vì tội xâm nhập bất hợp pháp vào khuôn viên trường Notre Dame trong ngày Tổng thống Obama phát biểu. Một số lãnh đạo phò sự sống đã kêu gọi trường đại học nên bãi nại, nhưng Cha Jenkins đã không trả lời.

Patrick J. Reilly, Chủ tịch hội Cardinal Newman Society, là tổ chức đã tập hợp hơn 300.000 chữ ký phản đối lời mời Tổng thống Obama cuả Cha Jenkins, đã đáp lại lời công bố rằng các bước xa hơn "để giải hoà việc Notre Dame phản bội các giám mục Hoa Kỳ và Giáo Hội Công Giáo hồi cuối mùa xuân" là cần thiết.

Ông Reilly đề nghị rằng Cha Jenkins trước tiên "thừa nhận những bê bối đã tôn vinh công khai một người phò phá thai liên lỉ qua việc mời phát biểu và trao văn bằng danh dự, và xin lỗi các giám mục Hoa Kỳ, các sinh viên tốt nghiệp Notre Dame 2009, và tất cả tín đồ Công giáo."

Về vấn đề của gần 100 người đã bị bắt giữ tại Notre Dame, Reilly nói Cha Jenkins "nên miễn tố hình sự đối với những người, mà qua các phương pháp hòa bình và bất tuân dân sự, đã phản đối lễ ra trường tháng Năm" và "phát triển vững chắc các chính sách để ngăn chặn các vụ bê bối trong tương lai."

Cuối cùng, Ông Reilly đã chỉ trích là Cha Jenkins đã không hề đề cập đến một chương trình mới là Notre Dame Fund to Protect Human Life (Quĩ Bảo Vệ sự sống cuả Notre Dame).