VATICAN - Giáo Hội Công Giáo sắp có thêm 5 vị tân chân phước sẽ được tôn phong trong tháng 10 và 11 tới đây.

Trong thông cáo công bố hôm 8-9-2009, Văn phòng nghi lễ phụng vụ của ĐTC cho biết lịch trình tôn phong chân phước cho 5 vị Tôi Tớ Chúa:

1. Tu Huynh Eustachio (Joseph) Kugler (1867-1946), dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, sẽ được tôn phong lúc 2 giờ chiều chúa nhật 4-10 tại Nhà thờ chính tòa giáo phận Regensburg bên Đức. Theo tin của dòng, Đức TGM Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, sẽ chủ sự nghi thức tôn phong.

Thầy Kugler là con của một người thợ rèn miền Bayern, gia nhập dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, nổi bật về các hoạt động phục vụ những người yếu đuối nhất và tàn tật. Từ 1925 đến 1946, thầy làm Bề trên giám tỉnh của dòng ở Đức và thành lập hai bệnh viện của dòng trong giáo phận Regensburg.

Trong 21 cuộc dội bom trên thành phố này hồi thế chiến thứ 2, thày Kugler không chạy xuống hầm chống bom, nhưng hầu như lúc đó thầy vẫn cầu nguyện trong nhà nguyện. Mặc dù bị mật vụ Gestapo của Đức Quốc xã tra hỏi, nhưng thầy vẫn không hề rời bỏ công tác săn sóc các bệnh nhân và ngừơi tàn tật. Thầy qua đời năm 1946 vì bệnh ung thư.

Trong tiến trình điều tra phong chân phước, ngày 17-1-2009, ĐTC Biển Đức 16 đã phê chuẩn một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của thầy Kugler.

2. Đức Cha Ciriaco Maria Sancha y Hervás (1833-1909), HY Giám Mục giáo phận Toledo, sáng lập dòng các nữ tu Bác Ái ĐHY Sancha, sẽ được tôn phong sáng chúa nhật 18-10 tại Nhà thờ chính tòa Toledo, Tây Ban Nha.

Ngài xuất thân từ một gia đình khiêm hạ. 4 năm sau khi thụ phong linh mục, cha Sancha sang Cuba làm thư ký cho Đức TGM giáo phận Santiago de Cuba, đồng thời cũng hăng say săn sóc người già và trẻ em bị bỏ rơi. Năm 1869, ngài thành lập dòng nữ tu bác ái chăm sóc các trẻ mồ côi tàn tật và những người thất nghiệp.

Năm 1876, khi được 43 tuổi, cha Sancha được bổ nhiệm làm GM phụ tá giáo phận Toledo và 6 năm sau trở thành chính tòa tại đây. Năm 1894, được thăng Hồng Y giáo chủ Tây Ban Nha.

3. Cha Carlo Gnocchi (1902-1956), người Italia, sáng lập Hội Pro Juventute trợ giúp giới trẻ, sẽ được tôn phong sáng chúa nhật 25-10 tại Quảng trường Nhà thờ chính tòa Milano.

Cha Gnocchi thụ phong linh mục năm 1925, làm tuyên úy quân đội Italia. Sau thế chiến thứ hai, cha thành lập hội đón tiếp các trẻ em mồ côi chiến tranh và các em tàn tật. Cha gia tăng con số các trung tâm tiếp đón và phục hồi cho các trẻ em. Cha qua đời vì bệnh ung thư năm 1956 và 100 ngàn người đã đến tham dự lễ an táng cha.

4. Đức Cha Zoltán Lajos Meszlényi, GM tử đạo năm 1951 thọ 59 tuổi, sẽ được tôn phong lúc 10 giờ rưỡi sáng thứ bẩy 31-10 tại Nhà thờ Chính tòa Esztergom, Hungari. Ngài đã thề ”Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ Chúa Kitô Mục Tử trung tín và Giáo hội chúng ta”. Lời hứa này ngài đã tuân giữ cho đến độ đổ máu đào dưới thời cộng sản. Năm 1950, công an nhà nước cộng sản Hungari bắt giam Đức Cha và đày tới một trại tập trung. Tại đây ngài đã từ trần sau nhiều lần bị tra tấn.

5. Nữ tu Maria Alfonsina Danil Ghattas (Maria Soultaneh), người Palestine, đồng sáng lập dòng nữ tu Đa Minh Rất Thánh Mân Côi ở Jerusalem, qua đời năm 1927 lúc 44 tuổi, sẽ được tôn phong sáng chúa nhật 22-11, Lễ Chúa Kitô Vua, tại Vương cung Thánh đường Đức Mẹ truyền tin ở Nazareth, Israel.

Chị sinh năm 1843 tại Jerusalem, ngay từ nhỏ đã có ước muốn dâng mình cho Chúa. Năm 14 tuổi, chị gia nhập dòng các nữ tu Thánh Giuse Hiện Ra. Chỉ được những mạc khải thần bí trong đó Mẹ Maria yêu cầu chỉ thành lập một dòng tu địa phương mang danh hiệu Rất Thánh Mân Côi. Năm 1880, cùng với 7 thiếu nữ, chị bắt đầu dòng mới và dòng được nhìn nhận năm 1883. Cũng năm đó, chị rời bỏ dòng Thánh Giuse để hướng dẫn dòng mới. Cùng với cha Giuseppe Tannous, dòng Phanxicô và là đồng sáng lập dòng các nữ tu Đa Minh Rất Thánh Mân Côi, chị Ghattas thiết lập nhiều tu viện, và đặc biệt cô nhi viện tại Ain Karam. Chị cũng đề ra nhiều sáng kiến bênh vực và trợ giúp những người túng thiếu.

Các lễ tôn phong trên đây sẽ do một vị HY hoặc Đức TGM Tổng trưởng Bộ Phong Thánh được ĐTC ủy nhiệm chủ sự. Và chúa nhật 11-10 sắp tới ngài sẽ đích thân chủ sự lễ tôn phong 5 vị hiển thánh mới tại Roma. (SD 8-9-2009)