Legazpi City (AsiaNews) – Đức Cha Lucilius Quiambao, Giám mục của Legazpi, đã đứng đầu cuộc phản đối việc xây dựng một khu phức hợp mua sắm lớn ở Albay, phía Nam Manila. Đức Giám Mục buộc phải gửi một phản đối chính thức trước thông tin cho hay rằng casino (sòng bạc) là một phần trong kế hoạch xây dựng và tổng chi phí cho khu phức hợp này lên đến 1,8 tỉ Pêsô, tương đương với hơn 250 triệu euro.

Đức Giám mục Quiambao đã gửi phản đối đến Thị trưởng Noel Rosal của Legazpi, và các cơ quan quản trị thành phố, trong đó có đoạn: "Trò cờ bạc ăn tiền không phải là giải pháp cho các vấn đề kinh tế của chúng ta. Chúng ta ủng hộ phát triển, nhưng chúng ta phải đạt được bằng những hành động cụ thể và không phải bằng cách phá hoại cấu trúc đạo đức của cộng đồng chúng ta".

Khu phức hợp là công trình của Philippine Amusement and Gaming Corp. (PAGCOR), (PAGCOR - một công ty nhà nước điều hành các sòng bạc ở Phi Luật Tân), công ty này muốn phát triển hạ tầng ở khu vực Albay để thu hút du lịch nhiều hơn nữa. PAGCOR cho rằng khu phức hợp mua sắm mới này sẽ mang đến những công ăn việc làm mới cho các cư dân của tỉnh và đã được bảo đảm hỗ trợ của Phòng Thương mại Philippine -Trung Quốc của Albay và thành phố Legazpi.

Ở Phi Luật Tân, cờ bạc hợp pháp là một thị trường đang phát triển và một nguồn thu nhập quan trọng cho nhà nước. Năm 2008, thu nhập phát sinh chỉ riêng cờ bạc trực tuyến lên đến 6,11 triệu Mỹ kim so với 4,74 triệu của năm trước.

Đức Giám Mục tin rằng lợi ích có thể mang lại cho nền kinh tế địa phương không thể nào so sánh được với thiệt hại, nhất là cờ bạc, nó có thể gây kích động đến cơ cấu xã hội. Đức Cha Quiambao quan tâm chủ yếu đến tác động mà cờ bạc có thể gây ra trên người dân thường. Cám dỗ kiếm tiền dễ dàng kết hợp với Bahala na, thuyết định mệnh đặc trưng của văn hóa Phi Luật Tân, có thể đẩy nhiều người đến chỗ phung phí tiền bạc và thời gian.

Giáo Hội Phi Luật Tân và một số chính trị gia đã liên tục chỉ trích các khoản đầu tư lớn được chính phủ đảm bảo để xây dựng các sòng bạc và gia tăng đánh bạc trực tuyến. Họ muốn dành ít nhất là một số trong những khoản ngân quỹ này đầu tư cho việc phát triển các ngành công nghiệp dù chưa có lợi nhuận trong ngắn hạn, tuy nhiên, cung cấp công ăn việc làm ổn định và bảo đảm được đồng lương cho các nhóm người dân giai cấp thấp hơn.