ROME (CNS)-Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Vatican, Miguel Diaz, đã đến Rome và tuyên bố ông mong muốn mở rộng các mối quan hệ "đặc biệt" giữa Hoa Kỳ và Tòa Thánh.

Ông Diaz, 45 tuổi, là một nhà thần học Công Giáo, đã đến sân bay Fiumicino với vợ và bốn con ngày 27 Tháng Tám, sáu ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức tại Washington. Ông dự kiến sẽ đệ trình chứng minh thư lên ĐGH Benedict XVI tại một buổi lễ sau mùa hè này.

"Trong vài tuần tới tôi mong mỏi gia đình tôi sẽ ổn định cuộc sống ở đây. Tôi vinh dự được phục vụ Tổng thống (Barack) Obama và người dân Mỹ trong vai trò mới. Và là một vinh dự độc nhất vô nhị sẽ dược gặp Đức Thánh Cha Benedict XVI", Ông Diaz nói như vậy trong một tuyên ngôn phát hành bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa Thánh.

"Tôi đón chào các cơ hội để thúc đẩy mạnh và rộng hơn các mối quan hệ đặc biệt đã phát triển giữa Hoa Kỳ và Vatican trong các quan hệ ngoại giao chính thức từ 25 năm qua," ông nói.

Đại sứ quán cho biết sẽ làm việc với Vatican để thiết lập một ngày sớm nhất cho ông Diaz xuất trình chứng minh thư lên ĐGH. ĐGH đang nghỉ tại biệt thự mùa hè bên ngoài Rome cho đến hết tháng chín, và lịch trình các cuộc họp chính thức đã bị rút bớt đi.

Lễ đệ trình chứng minh thư là cơ hội cho ĐGH và vị đại sứ mới phát biểu mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Diaz là giáo sư trường Đại học St John's và trường Cao đẳng St Benedict tại tiểu bang Minnesota, là người đầu tiên gốc Tây Ban Nha và là nhà thần học đầu tiên đại diện cho Hoa Kỳ tại Vatican.

Sinh quán tại Cuba, ông đã đến Hoa Kỳ với cha mẹ khi còn là một đứa trẻ, ông là người đầu tiên của gia đình được tham dự đại học. Ông nguyên là chủ tịch của học viện các nhà thần học Công Giáo gốc Tây Ban Nha và là thành viên của hội đồng Thần học Xã hội Công giáo của Mỹ. Ông thông thạo tiếng Ý, Tây Ban Nha và tiếng Pháp.