HỒNG KÔNG - Các quan chức y tế ở Hong Kong ra lệnh phong tỏa một khu hộ chung cư trong vòng 10 ngày trong nỗ lực kiểm soát virus lạ chết người

Vào thứ Hai, 622 ca nhiễm bệnh được thông báo ở Hong Kong, trong đó có 213 ca được phát hiện ở cụm chung cư Amoy Gardens, ngoại ô Cửu Long.

Khoảng 700 cư dân sống trong Block E không được ra khỏi nhà cho tới ngày 9/4.

Virus SARS đã tấn công hơn 1550 người và làm thiệt mạng khoảng 54 người trên toàn thế giới từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng nổ ở miền Nam Trung Quốc.

Những triệu chứng của dịch bệnh này là sốt cao, ho nhiều và cảm thấy khó thở.

Sự gia tăng đột biến số người bị bệnh lạ ở cùng một khu dân cư làm dấy lên những lo lắng về khả năng lây lan cực lớn của virus chết người này.

Sợ hãi

Những người dân bị cách ly sẽ được chính phủ kiểm tra sức khỏe thường xuyên và cung cấp thức ăn miễn phí trong suốt thời gian phong tỏa.

Một số người dân đã rời khỏi khu chung cư, tăng thêm lo ngại họ sẽ làm cho virus lan truyền sang các cộng đồng dân cư khác.

Người dân sống trong chung cư đã tỏ ra lo sợ về virus lạ lây lan qua dịch lan tràn ra khi người bệnh ho hoặc hắt xì hơi.

Một phụ nữ ở nói: "Tôi rất sợ. Tôi kiểm tra nhiệt độ mỗi ngày và không ra khỏi nhà nhiều ngày. Tôi nghĩ sớm hay muộn cũng nhiễm bệnh."

Các quan chức Hong Kong xác nhận 13 người trong đặc khu đã thiệt mạng do nhiễm virus lạ.

Nhà chức trách cũng đã đóng cửa các trường học và ra lệnh cách ly hơn 1000 người thân của các bệnh nhân.

Đài Loan đã cách ly ít nhất 500 người bị nghi ngờ nhiễm SARS và nước này đang cân nhắc việc tạm ngưng các chuyến du lịch đến Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn sự lan tràn của virus lạ.

Bùng phát tại Canada

Hơn 100 người tại Canada bị nghi ngờ đã nhiễm virus cúm phát nguồn từ Đông Á.

Cho tới nay, bốn người ở Ontario đã thiệt mạng do vì dịch bệnh có tên Severe Acute Respiratory Syndrome (SARS).

Bệnh viện Toronto, tâm điểm của dịch bệnh, hiện đã bị đóng cửa và nhân viên của bệnh viện đều phải đeo khẩu trang và mặc quần áo bảo vệ.

Hàng ngàn người từng tiếp xúc với bệnh viện bị nhà chức trách yêu cầu cách ly trong 10 ngày.

Tình hình dịch bệnh dường như nghiêm trọng và khó kiểm soát tại Canada.

Bộ Y tế Liên bang của Canada hiện đang làm việc với các sân bay của Canada nhằm xúc tiến việc kiểm tra hành khách của các chuyến bay quốc tế.

Việt Nam đã khống chế dịch bệnh

Trong khi đó, tình hình khả quan tại Việt Nam đã làm ngạc nhiên nhiều chuyên gia y tế. Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát virus lạ đang lan tràn tại những nước láng giềng giàu có như Singapore và Hong Kong.

Bệnh viện Việt Pháp tin rằng sự can thiệp kịp thời của họ, cùng với sự hỗ trợ tích cực của Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan y tế Việt Nam, đã góp phần chế ngự dịch bệnh.(bbc)