HỐ NAI - Sáng Thứ Hai 13.7.2009, Lễ an táng cha cố Giuse Phạm Ngọc Hoan, nguyên chánh xứ Bắc Hải, Quản Hạt Hố Nai, được tổ chức tại Thánh Đường Giáo Xứ Bắc Hải, Hạt Hố Nai, Giáo Phận Xuân Lộc. Cùng đồng tế với Đức Cha Anton Vũ Huy Chương, Giám mục Hưng Hóa, có quý cha Tổng Đại Diện, quý cha Quản Hạt, qúy cha gốc Hải Phòng, gần 200 cha trong ngoài giáo phận.

Xem hình ảnh

Tham dự lễ có rất đông quý tu sỹ nam nữ, chủng sinh, cộng đoàn Bắc Hải, quý cộng đoàn Phúc Nhạc, Lợi Hà, Long Đại, Tân Bình, Ninh Phát, Ban Hành Giáo, các Giới các Đoàn Hội 17 Giáo Xứ trong Hạt Hố Nai, quý khách, quý thân bằng quyến thuộc của cha cố Giuse.

Đúng 8 giờ 30 đoàn đồng tế từ trong Hội Trường nhà xứ Bắc Hải tiến ra Thánh Đường. Mở đầu Thánh Lễ, cha Đaminh Trần Xuân Thảo, Quản Hạt Hố Nai đọc thư phân ưu của qúy Đức Cha như sau:

"Trọng kính Đức Cha, Kính thưa quý cha Tổng Đại Diện, qúy cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, ngày hôm nay trong Thánh Lễ an táng cha cố Giuse Phạm Ngọc Hoan, nguyên chánh xứ Bắc Hải, nguyên Quản Hạt Hố Nai, chúng con đã nhận được lời chia buồn của Đức Cha Giáo Phận Đaminh Nguyễn Chu Trinh và đồng thời hôm nay Ngài đã gởi cha Tổng Đại Diện đến để dâng lễ thay mặt Ngài, để cùng với tất cả cộng đồng dân Chúa, để cầu nguyện cho cha cố Giuse Phạm Ngọc Hoan.

Và sau đây chúng con cũng nhận được thư của Tòa Giám Mục Hải Phòng, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, vì cũng đang công tác tại Nước ngoài, do đó mà Ngài đã gởi thư phân ưu đến cùng quý cha Giáo Hạt Hố Nai, cũng như quý Giáo Dân Giáo Xứ Bắc Hải. và Ngài cử quý cha đại diện đến dâng Thánh Lễ An Táng hôm nay.

Sau phần đọc thư phân ưu, cha quản Hạt giới thiệu đến cộng đoàn Đức cha Anton Vũ Huy Chương, Giám mục Hưng Hóa và Đức cha ngỏ lời đến cộng đoàn như sau: “ Kính thưa cha Tổng Đại Diện, qúy cha Quản Hạt, cha xứ, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cùng toàn thể quý ông bà anh chị em. Tôi là một người con giáo xứ Bảo Thị, giáo phận Xuân Lộc, được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Hưng Hóa ngoài miền Bắc, một sự quan phòng kì diệu, nhân dịp này, tôi được cha Tổng Đại Diện mời để chủ tọa Thánh Lễ cầu nguyện đặc biệt cho cha cố Giuse, tôi cảm thấy như mình là người thuộc giáo phận Xuân Lộc và cùng hợp với tất cả quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà anh chị em, đặc biệt bà con giáo xứ Bắc Hải, để tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho cha cố Giuse và cầu nguyện cho Ngài, khi được về hưởng dung nhan Chúa cũng phù hộ trước mặt Chúa cho tất cả mọi người chúng ta, cách riêng những người thân trong gia đình của cha cố Giuse".

Cha cố Giuse Phạm Ngọc Hoan sinh ngày 18.4.1940 tại Kẻ Sặt – Hải Dương, gia đình ông bà cố có năm người con hai trai ba gái, Ngài là con trưởng. Theo Cha Mẹ vào Nam định cư tại Hố Nai. Và Ngài đã được Chúa gọi về lúc 2 giờ Thứ Năm mùng 09.7.2009 ( 17.5.Kỷ Sửu ) tại Bệnh Viện Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai.

Trong bốn ngày tổ chức tang lễ tại giáo xứ Bắc Hải, từ 6 giờ sáng đến 21 giờ, các đoàn viếng cử hành Thánh Lễ, cầu nguyện liên tục cho cha cố Giuse Phạm Ngọc Hoan.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10 giờ, đoàn rước dài rước linh cữu cha cố Giuse ra phần đất nghĩa trang giáo xứ Bắc Hải, Hạt Hố Nai, Giáo Phận Xuân Lộc.

Sau dịp lễ cầu hồn 02.11 năm vừa rồi, hai tay nắm chắc chiếc gậy bốn chân, đứng bên mộ cha cố Phêro Vũ Trọng Thư, Ngài nói với quý chức Ban Hành Giáo Bắc Hải “Sau này tôi chết, xin cho tôi nằm cạnh mộ cha Chính Thư trong nghĩa trang này, nơi đây có cộng đoàn, có bố mẹ những người thân của tôi đang an nghỉ!"

Sinh ly, từ biệt. Những khuôn mặt nhạt nhòa nước mắt... Những tiếng nấc nghẹn ngào... Những cánh hoa nhẹ nhàng thả xuống trên cỗ Quan tài... Những nắm đất ném xuống... Lòng đất mẹ lạnh lùng khép lại, mang theo thân xác Cha cố Giuse. Từ đây... mãi mãi... không còn tìm đâu thấy nữa... !