VINH - Hơn 70 tình nguyện viên của trung tâm Bảo vệ sự sống Gioan Phaolo II – Giáo Phận Vinh xuống đường tuần hành để chuyển tải bức thông điệp của mọi thời đại “Hãy bảo vệ sự sống vì đó là món quà vô giá mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại".

Vào lúc 4h 00 ngày 13 tháng 6 năm 2009. Tại Giáo xứ Yên Đại, một thánh lễ long trọng do Cha Đominico Phạm Xuân Kế linh mục quản xứ Yên Đại cử hành để cầu chúc bình an cho 100 tình nguyện viên của Trung Tâm Bảo Vệ Sự Sống Gioan Phaolo II, do Anh JB. Nguyễn Hữu Chắc sáng lập, đã chính thức xuống đường khởi đầu cho hành trình đi bộ để chuyển tải bức thông điệp Tình Yêu “ Sự sống là món quà vô giá của Thiên Chúa”.

Đoàn tiến hành đi bộ từ Giáo Xứ Yên Đại thuộc thành phố Vinh đến giáo Hạt Thuận Nghĩa thuộc Thị trấn Quỳnh Lưu với khoảng cách là 60 km và thời gian dự kiến là 2 ngày. Theo dự kiến của Ban Tổ Chức thì tối nay Đoàn tuần hành sẽ gặp gỡ giao lưu với Giới Trẻ Giáo Xứ Xuân Phong - Hạt Đông Tháp Giáo Phận Vinh trước khi lên đường đi tiếp vào ngày mai.

Khởi đi từ ưu tư của một Tông đồ Giáo dân về những tệ nạn xã hội nhất là đại nạn nạo phá thai tràn lan, anh Chắc đã cùng mộtnhóm người thiện chí lặng lẽ đi lượm nhặt và đem mai táng các Thai nhi bị nạo thải. Sau nhiều năm vất vả vì quá nhiều người đã hiểu nhầm thiện chí của anh nên công việc gặp nhiều khó khăn. Mãi tới năm 2007, từ một cuộc gặp gỡ rất tình cờ, một gia đình công giáo người xứ Yên Đại cảm phục tình yêu của anh với sự sống và việc chôn cất thai nhi. Người đó đã cho mượn nguyên căn nhà nhỏ để Anh Chắc và nhóm người thiện chí làmtrung tâm sinh hoạt.

Và việc gì phải đến nó đã đến trong ý Chúa muốn.

Ngày 08 -12 – 2007 Trung Tâm bảo Vệ Sự Sống Gioan Phaolo II đã chính thức được thành lập và đi vào hoạt động một cách công khai, mạnh mẽ. Chỉ trong một thời gian ngắn với sụ nỗ lực, gắn kết đầy tin yêu của nhiều người nên Trung Tâm đã xây dựng được 1 nghĩa trang ở Giáo họ Yên Lĩnh xứ Gia Hòa (gần Cầu Bến Thuỷ), với tên gọi “ Nghĩa Trang các Thánh Anh hài” nơi mai táng cho những Thai nhi vô tội bị con người và xã hội trục xuất ra khỏi quy luật của tình yêu đồng loại.

Từ Phong trào này, nay nhiều người nhiều nơi đã mạnh dạn thành lập các nhóm đểchung tay góp sức bảo vệ Sự sống. Hiện ở Giáo Phận Vinh có 3 Nghĩa trang các Thánh Anh hài, Nghĩa Trang Yên Lĩnh, Nghĩa trang Hạt Văn Hạnh do Cha Phêro Nguyễn Vinh và một số người thiện chí thành lập, nghĩa trang Cồn Cao thuộc Giáo họ Cồn Cao, Xứ Yên Lý, Hạt Đồng Tháp. Do Cha Phêro Trần Đình Lai cùng Giáo dân Họ Cồn cao Thành Lập.

Tính tổng thể hôm nay 3 Nghĩa trang nói trên đã góp nhặt và mai táng được gần 5000 thai nhi vô tội. Và nhiều nhất là ở khu vực Thành Phố Vinh – Tỉnh Nghệ An, được mai táng ở nghĩa Trang Yên Lĩnh - Xứ Gia Hoà.

Từ những con người tâm huyết, không quản ngại khó khăn, đi tiên phong ban đầu nay phong trào đã phát triển rất mạnh và càng ngày càng được đông đảo nhân dân chung tay góp sức giúp đỡ gom nhặt và chôn cất các thai nhi.

Lần này họ xuống đường đi bộ 80 Km với mục đích đánh động tâm thức mỗi người hãy ý thức hơn nũa về sự sống của các Thai Nhi vì đó là máu thịt của người Cha, Người Mẹ, Là Hồng ân mà Thượng đế ban tặng cho nhân loại. Cuộc Tuần hành đã gây xúc động cho nhiều người nhất là những ai có dịp đi qua đoạn đường quốc lộ một A từ Thành Phố Vinh tới Huyện Quỳnh Lưu trong 2 ngày 13 – 14 tháng 7 năm 2009.

Theo Anh Xuân Diệu – một trong những sáng lập viên và là người luôn kề vai sát cánh với Anh Chắc và Trung Tâm BVSS Gioan Phaolo II cho biết: Ban đầu số tình nguyện viên đăng ký xin Xuống đường tuần hành là là hơn 500 người nhưng sau nhiều buổi bàn họp và cuối cùng BTC đã quyết định chỉ đi đại diện 100 người.

Khi tôi đang gõ những dòng chữ này là lúc đoàn đã kết thúc chặng thứ nhất từ Thành Phố Vinh đi qua địa phận Tòa Giám Mục Xã đoài dọc theo tuyến Quốc lộ 1 A hướng từ Vinh đi ra Hà Nội. Đoàn kiên nhẫn tuần hành bình an, dưới ánh nắng gay gắt cả mùa hè và chưa có gì bất trắc xãy ra và tin rằng với sự hi sinh cao cả của 100 tình nguyện viên này sẽ được quý ban nghành các cấp và nhân dân tỉnh Nghệ An – nhất là nhân dân các xã huyện dọc tuyến quốc lộ 1 A từ Vinh ra Quỳnh Lưu tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho Nhóm Bảo Vệ Sự SốngGioan phaolo II tuần hành.

Đích đến vào ngày mai của đoàn là Trung Tâm Giáo hạt Thuận Nghĩa nơi đang diễn ra năm Thánh kỹ niệm 800 năm sinh nhật Dòng Phanxico hiện diện và phục vụ tại Việt nam.