Tin Tổng Hợp - Trong cuộc tiếp kiến ông Obama hôm Thứ Sáu ngày 10 tháng 7 vừa qua, ĐTC đã nhấn mạnh và khẳng định về việc bảo vệ phẩm giá của mọi người. Ngài không những nói thẳng rằng tiến bộ thật sự của con người tùy thuộc vào việc “bảo vệ và ủng hộ sự sống” mà còn bất ngờ tặng cho ông Ôbama Huấn Thị Dignitas Personae (“Phẩm Giá của một Người”), một tài liệu gần đây của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin giải thích về lập trường của Hội Thánh về phá thai, nghiên cứu tế bào gốc lấy từ phôi thai, và những vấn đề sự sống khác.

Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên Toà Thánh, đã cho biết rằng Ông Ôbama cũng bất ngờ tỏ ra nhượng bộ khi ông trình với ĐTC về quyết tâm “giảm thiểu số lượng phá thai và việc ông lắng nghe và tôn trọng những lập trường của Hội Thánh”.

Sau cuộc tiếp kiến, Tòa Thánh đã đưa ra một thông báo nói rằng cuộc đàm đạo được diễn ra trong vòng “thân mật”. Trước hết hai vị đàm đạo về “tất cả những vấn đề liên quan đến mọi người và đang là thách đố lớn cho tương lai của mọi quốc gia và cho sự phát triển đích thực của các dân tộc, như bảo vệ và ủng hộ sự sống, và quyền làm theo lương tâm.”

Gần đây ông Ôbama đã nói rằng ông sẽ đề ra một “câu về lương tâm vững chắc” để bảo vệ các bác sỹ Công Giáo và những người khác để họ không phải hành động trái ngược với đức tin của họ, nhưng người ta còn phải chờ xem ông hành động ra sao.

Toà Thánh cho biết rằng hai nhà lãnh đạo cũng đã bàn luận về vấn đề di dân và những vấn đề chính trị quốc tế, nhất là theo kết quả của Hội Nghị Thượng Đỉnh G8. Đồng thời hai vị cũng nói về hoà bình Trung Đông cùng những đề tài khác như đối thoại giữa văn hóa và tôn giáo, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những ảnh hưởng của nó về đạo đức, an toàn về thực phẩm, sự phát triển về viện trợ, đặc biệt là cho Phi Châu và Châu Mỹ La Tinh, và vấn đề buôn bán ma túy, cũng như sự đóng góp của Hội Thánh Công Giáo trong các quốc gia đang mở mang và tầm quan trọng của việc giáo dục giới trẻ khắp nơi về giá trị của bao dung.

ĐTC đã tỏ ra vui mừng khi gặp ông Ôbama và ông Ôbama đã nhắc đi nhắc lại rằng ông rất hân hạnh được ngài tiếp kiến. ĐTC đã ký tên và tặng cho ông Thông Điệp mới nhất của ngài, Caritas in Veritate (Bác Aí trong Chân Lý), và một khung hình Quảng Trường và Đền Thờ Thánh Phêrô bằng khảm (mosaic). Còn ông Ôbama thì tặng cho ĐTC giây Stola mà Thánh Gioan Neumann (1811-1860), một Giám Mục Dòng Chúa Cứu Thế Hoa Kỳ thế kỷ thứ 19, đã được ĐTC Phaolô VI phong Thánh vào năm 1977, đã mặc.

Khi giã từ, ĐTC đã nói: “Tôi cầu nguyện cho ngài”. Ông Ôbama đáp lại: “Chúng tôi rất cám ơn và mong muốn có một quan hệ rất chặt chẽ giữa hai quốc gia. Cám ơn ngài rất nhiều và xin Thiên Chúa chúc lành cho ngài”.

Sau cuộc tiếp kiến ĐTXC, gia đình ông Ôbama đã thăm viếng các Hang ở Vatican và Nguyện đường Sistine, là nơi không mở cho khách thăm viếng.