Vatican – (VIS) Sáng hôm 10/07, tại Tòa Thánh Vatican, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Tân Đại sứ Mễ Tây Cơ cạnh Tòa Thánh, ông Hector Federico Ling Altamirano đến trình quốc thư. Mêxicô, đất nước mà Đức Thánh Cha nhận xét "mang đặc tính đã được tôi luyện qua nhiều thế kỷ trong mối tương quan sinh hoa quả với thông điệp cứu độ đã được công bố bởi Giáo Hội Công Giáo".

Đức Thánh Cha cho hay: "Đức tin vào Chúa Giêsu Kitô đã phát sinh một nền văn hóa ở Mễ Tây Cơ, mang lại ý nghĩa đặc trưng và toàn diện cho sự sống, và một viễn tượng đầy hy vọng của cuộc sống, đồng thời đặt ra hàng loạt nguyên tắc cơ bản cho sự phát triển hài hòa của toàn thể xã hội ".

Đức Thánh Cha cũng đã đề cập đến Hội nghị Thế giới về Gia đình lần thứ tư, được tổ chức tại Mexico City một vài tháng trước, ngài cho biế nó đã nêu bật "tầm quan trọng của cơ quan này, vốn được người dân Mễ Tây Cơ hết sức quý mến... Do vậy, hệ quả năng động của nó là các gia đình được hỗ trợ thích đáng, gia đình tiếp tục là trường dạy tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, là nơi phát triển đức hạnh con người và là lý do để hy vọng cho phần còn lại của xã hội".

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng lưu ý đến "tiến triển quan trọng đã thực hiện trong những năm gần đây trong mối quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh Vatican và Mễ Tây Cơ, trong bầu khí hậu cộng tác tương hỗ tự chủ và lành mạnh". Trong bối cảnh đó, ngài đề cập đến các sự kiện được tổ chức để kỷ niệm 50 năm tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, trong đó chú trọng đến "sự hiểu biết đích xác về nhà nước dân chủ đích thực và nhiệm vụ bảo vệ và ủng hộ tự do tôn giáo trong tất cả các khía cạnh của đời sống công chúng và xã hội".

Đức Thánh Cha cho hay thêm: "Sự thật là tự do tôn giáo không phải chỉ là người này nhiều quyền hơn nhiều người khác, và cũng không phải là đặc quyền mà Giáo Hội Công Giáo đòi hỏi... Nó phụ thuộc vào tính chất của mỗi cá nhân, của mỗi con người và mỗi dân tộc". Có thể nó không "bị giới hạn để chỉ là sự sống chung của các công dân, những người thực thi tôn giáo của họ cách riêng tư, hoặc giới hạn tự do thực hiện việc thờ phượng, thay vì nó phải cam kết để các tín hữu có được sự đảm bảo đầy đủ để có thể bày tỏ niềm tin tôn giáo của họ, đồng thời cũng làm cho họ đóng góp vào lợi ích chung và công bằng xã hội ở tất cả các khía cạnh của đời sống, mà không có bất cứ hạn chế hay áp bức nào. Trong bối cảnh này, Giáo Hội Công Giáo, trong khi hỗ trợ và khuyến khích viễn tượng tích cực này về vai trò của các tôn giáo trong xã hội, không muốn can thiệp vào sự tự chủ của các tổ chức dân sự".

Đức Thánh Cha ca ngợi các bước đang được thực hiện tại Mễ Tây Cơ "để thúc đẩy công bằng và hiệp nhất hơn nữa trong xã hội, và để vượt thắng những tương phản vốn tiếp tục làm đau khổ đất nước", trong đó "những vấn đề nghiêm trọng như bạo lực, buôn bán ma túy, và bất bình đẳng, nghèo khổ là mảnh đất phì nhiêu cho sự phạm pháp".

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI kết luận: "Nó không thể là cường điệu quá mức khi nói rằng quyền được sống phải được công nhận trong tất cả sự tràn đầy của nó. Trong bối cảnh này, tôi hân hoan đón chào các sáng kiến mà Mễ Tây Cơ thực hiện như đã bãi bỏ án tử hình vào năm 2005, và gần đây một số bang thông qua các biện pháp để bảo vệ sự sống con người từ lúc hình thành. Những động thái kiên quyết này về vấn đề cơ bản đó nên là biểu trưng của quê hương quý ngài, một trong số đó có thể là niềm tự hào xứng đáng".