Xã hội thường trao công việc quan trọng cho người tài cao, học rộng, nhiều bằng cấp, lắm kinh nghiệm gánh vác. Người này xếp loại, tùy theo mức quan trọng, phân chia công việc lớn, nhỏ ra làm nhiều việc khác nhau. Tùy theo khả năng từng người mà công việc được trao.

Ngạc nhiên

Việc Chúa làm gây nhiều ngạc nhiên vì rất khác cách xã hội tổ chức. Điểm ngạc nhiên thứ nhất, người Chúa mời gọi không bắt buộc phải có bằng cấp cao, thành phần ưu tú, trí thức, làm công việc trọng đại. Chúa gọi cả hai, giỏi lẫn bình thường làm công việc trọng đại, khác thường.

Điểm ngạc nhiên thứ hai, Chúa trao công việc dựa vào lòng yêu mến. Kẻ yêu nhiều đáp trả nhiều; kẻ yêu ít đáp trả ít. Đáp trả là việc làm xuất phát do lòng thiện tâm nên sứ mạng của mỗi người đều quan trọng, không ai có thể nói việc này quan trọng hơn việc kia. Tất cả đều phục vụ cho nước trời. Tất cả phục vụ vì lòng yêu mến.

Điểm ngạc nhiên thứ ba, xã hội quan niệm người giỏi hơn giúp người yếu kém hơn. Đức Kitô, trái lại, dùng người giầu lòng thiện tâm, giúp đỡ người khác. Không phải khối óc mà do con tim, đập chung nhịp, làm việc chung với nhau tạo thành cộng đoàn yêu thương. Chúa nhắm đến cộng đoàn yêu thương. Mọi người sống tương trợ, giúp đỡ, cảm thông và tha thứ.

Điểm ngạc nhiên thứ tư, Chúa muốn con người sống thứ tha vì ai cũng có nhược điểm, sai lầm. Làng nào không đón anh em thì hãy phủi bụi dưới chân để cảnh cáo họ. Phủi bụi chân, hành động từ bỏ, quên đi, đừng lưu tâm đến mà phiền lòng. Phủi bụi chân là dấu chỉ phản đối bất bạo động. Việc chính của sứ giả là rao giảng, kêu gọi sám hối, chữa lành bệnh tật. Sứ giả không cần bận tâm đối xử với họ. Đối xử với họ ra sao Thiên Chúa có cách riêng của Ngài Cv13,51.

Điểm ngạc nhiên thứ năm, Chúa dùng người giầu nhân đức cải tạo, thay đổi lối suy nghĩ, cách sống của người thông thái. Tài cao, học rộng của con người ích chi nếu kiến thức ấy không sinh ích cho phúc lợi con người. Điều này thực hiện được khi người tài cao, học rộng sống khiêm nhường.

Điểm ngạc nhiên thứ sáu. Đức Kitô trọng đức hơn tài. Ngài kêu gọi người giầu nhân đức chung sức làm việc kiện toàn hoá đời sống con người. Theo Ngài mầm mống xa đoạ, sống thác loạn mọc lên ở những nơi trọng tài hơn đức. Chiến tranh, cãi vã, tranh giành là điều không thể tránh.

Điểm ngạc nhiên thứ bảy. Người ta có thể chối bỏ Tin Mừng nhưng không thể ăn cắp Tin Mừng. Bởi vì Tin Mừng thánh hoá đời sống. Nơi đâu có đời sống thánh thiện nơi đó vắng bóng trộm cắp. Chúa dùng bình sành dễ bể, hay vỡ để chứa đựng vật quí Tin Mừng mà không cần tủ sắt cất vật quí như cách cất giữ của xã hội.

Công việc

Đức Kitô kêu gọi các tông đồ, là những người có cuộc sống bình thường, làm công việc trọng đại, rao giảng Tin Mừng đến muôn dân. Họ làm công việc mà chính Chúa đang làm. Công việc này được Chúa trao lại cho Giáo Hội do Đức Kitô sáng lập, đặt nền tảng trên các thánh tông đồ. Nhờ có kinh nghiệm cuộc sống bình thường, sứ giả rao giảng Tin Mừng dễ cảm thông với đại chúng. Ăn uống, ngủ nghỉ như đại chúng. Dùng ngôn ngữ bình dân của đại chúng để giải thích Tin Mừng.

Cuộc sống bình dị của sứ giả là dấu chỉ của hoà đồng và lòng mến. Sứ giả Tin Mừng phó thác trong tay Chúa quan phòng. Không phải lo ăn gì, uống gì, tiền đâu tiêu. Phó thác cho Chúa lúc an bình cũng như lúc nguy nan trong cuộc sống. Niềm vui duy nhất của sứ giả là tình yêu Chúa. Chính tình yêu này mà họ cảm thấy sung mãn, không còn cần nhu cầu nào khác ngoài tình yêu phục vụ.

Bình thường ngôn từ bình dân không đủ để lí giải Tin Mừng. Tuy nhiên sứ giả dùng ngôn ngữ bình dân để gieo Tin Mừng là dựa vào sức mạnh thần thiêng. Thánh Thần hoạt động qua môi miệng, cuộc sống sứ giả. Sứ giả là chứng nhân cho Kitô, không phải bằng lời nói nhưng bằng hành động cụ thể, thể hiện qua cuộc sống. Thánh Thần cũng tác động tâm hồn người đón nhận Tin Mừng.

Không sứ giả nào có quyền tự hào và đòi hưởng bổng lộc, thành quả của việc rao giảng. Sứ giả chỉ là dụng cụ trong tay Chúa. Đánh động tâm hồn con người, biến đổi các tín hữu là việc làm của Thánh Thần. Đấng ban phát và thánh hoá đời sống Kitô hữu.

Phần thưởng cao quí của sứ giả là được đồng hành với người đón nhận Tin Mừng. Trở thành thân hữu, chia sẻ đời sống, mừng vui chung với cộng đoàn. Nhờ thế sứ giả làm giầu đời sống đức tin và hoàn thành nhiệm vụ chứng nhân tốt đẹp hơn.

Ngày nay

Sứ giả hiện nay loan truyền cùng một Tin Mừng các tông đồ xưa loan truyền. Tin Mừng xưa nay không hề thay đổi phẩm chất và nội dung. Ngàn đời sau vẫn thế, nội dung Tin Mừng không thay đổi. Tuy nhiên phương thức và ngôn từ rao giảng có thay đổi cho phù hợp với thời đại mới, lối sống mới. Việc thay đổi nhằm mục đích giúp sứ giả nắm bắt được trào lưu thay đổi của xã hội. Hội nhập vào để thánh hoá, trong sạch hoá, phong tục và tập quán, tập tục địa phương, cho phù hợp với tinh thần Tin Mừng. Bản chất của Tin Mừng là dùng tình yêu Chúa để canh tân, sám hối và bảo vệ mạng sống. Để xã hội tục hoá Tin Mừng là những sứ giả giả hình.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html