Thánh Lễ Truyền Chức ba linh mục Đa Minh tại Vancouver, Canada



Vancouver, BC ngày 3/7/09
:



Thánh Lễ Truyền Chức Cha Thiên Ân, Đức, và Sơn 3/7/09



Thánh Lễ Đầu Tay Cha Thiên Ân 4/7/09



Thánh Lễ Đầu Tay hai cha Đức và Sơn 4/7/09



Thánh Lễ Tạ Ơn của ba cha Ân, Đức, Sơn 5/7/09

Phụ Tỉnh Đa Minh Hải Ngoại đã tổ chức lễ truyền chức cho ba linh mục Dòng Đa Minh là các cha: Tôma Aquinô Trần Thiên Ân, O.P., Gioan Hoàng Thanh Sơn, O.P.; và Gioan Baotixita Nguyễn Minh Đức, O.P. tại Nhà thờ Đức Mẹ St. Mary’s Church: 5251 Joyce Street, Vancouver, BC. Canada lúc 7 giờ chiều ngày thứ sáu 3/7/09 dưới sự chủ tọa của Đức Cha Richard Gagnon, với sự hiện diện của khoảng 100 linh mục Đa Minh, và các cha dòng khác, cùng cha triều đến từ khắp các nơi trên Bắc Mỹ, Pháp và Việt Nam. Ngoài ra còn rất nhiều nam nữ tu sĩ Mỹ Việt thuộc các Dòng Đa Minh, Phanxicô, Mến Thánh Giá và Mân Côi, và hàng ngàn giáo dân từ khắp nơi.

Ban tổ chức là giáo xứ Thánh Giuse, Vancouver với cha xứ Phêrô Phạm Văn Hương, cha phó Martin Philip Bùi Thái Nhân, cha Lôrensô Chu Văn Quang, cha Giuse Lê Hoàng Thụy, và cha Carolô Vũ Anh Quốc, Hội Đồng Mục Vụ với ông Bùi Đức Thắng, các hội đoàn: Ban Chăm Sóc Nhà Chúa, Ban Xây Dựng Cơ Sở Giáo Xứ, Ban Tông Đồ Bác Ái, Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Việt Nam, Hội Khấn Thánh Martinô, Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Việt Nam, Hội Mân Côi, và các ca đoàn: Ca Đoàn Cung Trầm, Ca Ðoàn Terêsa đã vất vả mấy từ mấy tuần trước, và đặc biệt là trong các ngày thứ sáu, thứ bẩy và chủ nhật vừa qua.

Hai cha Đức và Sơn xuất thân từ giáo xứ Thánh Giuse, nên giáo xứ đã được hưởng một mùa gặt thật no đầy. Đức Cha Roussin đã nói, ngài chưa bao giờ thấy có nhiều cha Đa Minh hiện diện tại một nơi như vậy. Điều này nói lên sự phát triển mạnh mẽ của Phụ Tỉnh Đa Minh Hải Ngoại, mà nay đã được đổi là Miền. Ngoài cha Bề Trên Mỉền Giuse Trần Trung Liêm, các cha cựu bề trên Vinh Sơn Hà Viên Lự, cha Giuse Trần Trung Dung, còn có các cha bố: Nguyễn Đức Vượng của cha Trần Thiên Ân, Cha Vũ An đại diện cha Hoàng Ngọc Dũng, cha bố của cha Nguyễn Minh Đức, và cha Bùi Công Huy, cha bố của cha Hoàng Thanh Sơn (vắng mặt có cha Tùng thay thế). Ca đoàn Cung Trầm và các em trong ban Thánh Vũ đã giúp cho Thánh Lễ thêm phần long trọng. Sau thánh lễ mọi người đã sang hội trường nhà thờ St. Mary để chung vui với các cha mới và nhận phép lành đầu tay từ ba tân linh mục.

Ngày thứ bẩy tại Giáo Xứ Thánh Giuse có ba thánh lễ đầu tay của ba cha mới: Cha Trần Thiên Ân lúc 10 giờ sáng, cha Nguyễn Minh Đức lúc 2 giờ chiều, và cha Hoàng Thanh Sơn lúc 7 giờ tối. Sau mỗi thánh lễ đều có tiệc trà tại hội trường giáo xứ. Khi cha Thiên Ân trao tăng cho bà cố chiếc khăn lau dầu thánh được Đức Cha dùng trong thánh lễ, bà cố đã khóc làm cà nhà thờ đều mủi lòng. Cùng một sự việc này đã xẩy ra khi cha Sơn trao tăng tấm khăn cho bà chị của ngài.

Sáng Chúa nhật cả ba cha đã dâng thánh lễ tạ ơn lúc 10 giờ sáng cũng tại Giáo Xứ Thánh Giuse, và sau đó là bữa cơm do giáo xứ khoản đãi rất thịnh soạn, Trên sân khấu có chiếc bánh mừng các cha mới 4 tầng do các cô Mary Mai Bùi, và Chu Hương đã từ Arlington Virginia qua trước mấy ngày để làm bánh. Ông chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ, Bùi đức Thắng, Huynh Trưởng Huynh Đoàn Đa Minh ông Dương Văn Tâm, Hội Mân Côi, ông Trần văn Quý, và toàn thể giáo xứ đã hết sức chu đáo tổ chức mọi biến cố trong ba ngày liên tiếp. Ông Thắng cho hay đêm thứ bẩy ông đã ở nhà thờ cho đến 1:45 sáng để chuẩn bị, ngoài ra ban phụng vụ, ban cắm hoa cũng rất vất vả lo cho ban thánh vũ có hoa và đèn cầy cho mấy màn múa.

Phái đoàn từ khắp các tiểu bang, Texas, California, Oregon, Washington và đặc biệt từ Arlington Virginia đã đi rất đông, vì các huynh trưởng thiếu nhi trong đó có sơ Nguyệt Cầu Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Fairfax đã ghi ơn các cha mới từng giúp cho các em Thiếu Nhi Thánh Thể Đoàn Thánh Tâm thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo nhiều năm qua.

Nhiều người trở về nguyên quán ngày chủ nhật, có người ở lại đến thứ hai và thứ ba để thăm viếng những thắng cảnh của Vancouver như: Stanley Park, Queen Elizabeth Park, Chinatown, Suspension Bridge, và Victoria Island. Mọi người ghi nhớ sự hiếu khách của giáo xứ thánh Giuse và đặc biệt các thân hữu đã đưa đón từ phi trường và cho trú ngụ trong bốn năm ngày tại Vancouver. Tạ ơn Thiên Chúa đã cho giáo hội ba tân linh mục thánh thiện.