Chúng ta học biết nhiều về thế giới mình đang sống. Tuy thế vẫn còn nhiều bí ẩn. Không phải chỉ khám phá những gì có sẵn trong vũ trụ, mà vui mừng tìm lại thành quách người xưa đã sống, chôn vùi sâu lòng đất. Nhờ những khám phá này mà các nhà khảo cổ học biết về văn minh thời xa xưa của cha ông loài người.

Chúng ta biết nhiều về bệnh tật, cách ngăn ngừa và chữa trị. Tuy nhiên hiểu biết đó vẫn chưa đủ, cần học thêm. Đau khổ, bệnh tật vẫn là một mầu nhiệm không thể nào khám phá hết được. Càng ngày càng hiểu biết hơn về bệnh tật nhưng cũng càng ngày càng có thêm nhiều bệnh mới.

Con người đang tìm tòi khám phá không gian, học biết vận hành của vũ trụ, vận chuyển của các vì sao, các năng lượng thiên nhiên cần thiết cho cuộc sống. Vũ trụ luôn có trước mắt, nhìn thấy chưa hiểu hết, sống nhờ vũ trụ mà như xa lạ. Cố gắng tìm tòi đưa giả thuyết, tiên đoán hy vọng học nhiều hơn về vũ trụ.

Chúng ta học biết về thiên nhiên, sinh hoạt của luật tự nhiên. Tuy nhiên con người vẫn sai lầm khi tiên đoán về mưa gió, nắng hạn, bão lụt, động đất, cháy rừng. Khoa học tiến nhiều về phương diện này nhưng bó tay trong nhiều trường hợp.

Giới hạn

Mỗi người trong chúng ta đều có kiến thức ít nhiều về chính mình, về xã hội, vũ trụ mình đang sống. Nhờ những kiến thức phổ thông giúp chúng ta sống chung, liên đới với nhau và học hỏi để thăng tiến. Cả đời cũng chưa học hết kiến thức phổ thông. Vì thế không ai nói là thành thạo mọi vấn đề trong trời đất. Nhờ khiêm nhường và tinh thần ham học, càng học càng thu thập được nhiều cái hay, điều mới lạ và cuộc đời thú vị do những khám phá mới. Khiêm nhường và ham học chính là bước đầu trong việc làm giầu kiến thức phổ thông. Trái với khiêm nhường là kiêu ngạo.

Kiêu ngạo

Có hai trường hợp xảy ra cho người kiêu ngạo. Một là tự phụ, tự cho mình hơn người, không cần học thêm. Không tiến tất nhiên lùi, kém kiến thức về cuộc sống. Kiến thức có sẵn là kiến thức cố định. Chúng che lấp ánh tương lai, làm mờ đi chân trời mới, đất mới.

Nguy hiểm hơn, kiêu ngạo dẫn đến chối bỏ Thiên Chúa sáng tạo. Không tin Chúa đành chấp nhận tin vào trật tự tự nhiên. Vũ trụ hiện tại do tự nhiên mà có. Vì thế người ta muốn can thiệp thay đổi trật tự tự nhiên.

Với xã hội họ hỗ trợ hôn nhân cùng phái, ủng hộ phá thai, trợ tử và coi nhẹ mạng sống người nghèo, ít kiến thức.

Với súc vật bắt chúng sống, ăn thực phẩm trái luật tự nhiên nên có tình trạng bò điên, heo long móng, dịch cúm gia cầm, cúm heo.

Với rừng đốn cây già, chặt cây non. Với biển tàn phá tôm cá, ngao sò, ốc hến. Với sông ngòi, ngăn bờ, đắp đê. Với đất khai thác hầm mỏ xả hoá chất tràn lan. Kết quả rừng thiếu cây gân nạn lụt. Biển thiếu tôm cá rong dại tràn lan. Sông ứ nước đọng, phèn nổi lên. Hoá chất hầm mỏ thải bừa bãi, đất phì nhiêu thành phế thải, cỏ dại sống không được.

Với tôn giáo, bách hại tôn giáo, xuyên tạc đạo lí. Thay vào đó mà mớ lí thuyết, tư tưởng của bọn sát nhân đã chết từ lâu. Tai ương trên do chủ nghĩa kiêu ngạo phát sinh ra.

Thiếu đức

Chối bỏ Thiên Chúa hiện hữu là chối bỏ khôn ngoan nước trời. Ơn này khai trí ta nhận biết Chúa. Ai khiêm nhường nhận được ơn này. Khôn ngoan trần thế giúp phát triển tài năng, tiến thân. Thiếu thận trọng sẽ tiến đến kiêu ngạo, tự phụ. Có tài, thiếu đức. Lãnh đạo mà thiếu đức gây đại họa cho nhân loại vì tư tưởng kiêu ngạo gắn liền với tàn phá, chém giết, sống trái luật tự nhiên. Lịch sử cho thấy, kẻ kiêu ngạo lãnh đạo, chối bỏ sự hiện hữu của Chúa, đều là những tên đồ tể khát máu, sát nhân hàng loạt.

Ơn khôn ngoan là bước đầu dẫn ta nhận biết Chúa. Nhận biết Chúa là trung tâm điểm và cùng đích trong đời giúp ta sống khiêm nhường. Giúp ta nhận rõ tài hèn, trí mọn, nhỏ bé, yếu kém của con người. Nhờ Lời Chúa trợ lực ta trở nên khôn ngoan hơn, biết về chính mình, về vũ trụ và về Chúa nhiều hơn.

Đồng hương

Đồng hương Đức Kitô không nhận ra Ngài vì họ dựa vào khôn ngoan trần thế để phán đoán, nhận diện Chúa.

Ông ta không phải là con bác thợ, con bà Maria, … chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? Mc 6,3

Biết rõ nguồn gốc, cuộc đời Đức Kitô mà không yêu Ngài vì bản tính kiêu ngạo. Kẻ kiêu ngạo không tin Chúa dựng nên con người và vũ trụ. Không tin nên không giữ lời Ngài. Vì thế Đức Kitô nói

Ai nghe và giữ lời Ngài ví như người khôn xây nhà trên đá (Mt 7,24).

Ơn khôn ngoan của người Kiô hữu giúp chúng ta nhận biết và tôn thờ Chúa. Ơn giúp chúng ta học hỏi để biết và yêu Chúa nhiều hơn. Ơn giúp chúng ta trung thành với Chúa khi cuộc đời gặp gian nan. Trong gian truân kẻ vững lòng tin cậy sống tin thần phó thác, cậy trông. Vững tin và bám vào Chúa như cành nho bám vào thân nho để nhận sự sống từ thân. Phó thác cuộc đời cho Đấng làm chủ cuộc đời là khôn ngoan.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html