Thánh Cyril và thánh Methodius, tông đồ của người Slaves là những đấng đồng bảo trợ xứ Âu châu, được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI nêu lên trong dịp triều kiến chung. Sứ vụ của các thánh là “nhịp cầu nối liền Đông Phương và Tây Phương”.

Trình bày lại tiểu sử của hai anh em, Đức Giáo Hoàng nói về ngày sinh của thánh Cyril được biết vào khoảng năm 827 ở xứ Salonica và ngài đã được học hành kỷ lưỡng trước khi nhận lãnh chức linh mục. Em của ngài là Methodius, sinh vào năm 815, cũng đã từ bỏ việc làm quan để trở thành một tu sĩ. Thánh Cyril đã đến tu hành với em của mình tại tu viện Olympus.

Vài năm sau đó, triều đinh của Hoàng đế bổ nhiệm thánh Cyril đến cai quản các dân tộc sinh sống gần bờ biển Azov trong khi các sắc dân này lại muốn đàm phán cùng người Do Thái và người Hồi. Sau khi trở về lại Constantinople, thì Hoàng đế quyết định đưa thánh Cyril, lần này cùng đi với thánh Methodius đến Moravia. Ở đó ông Hoàng Ratislaw muốn được giải thích về đạo Công giáo bằng ngôn ngữ của xứ ông.

Sứ vụ này đã mang lại một thành công rực rỡ, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh. Hai anh em thánh này đã dịch lời phụng vụ ra tiếng Slave, nên các ngài được dân chúng ở đây hết sức ngưỡng mộ, nhưng lại bị hàng giáo sĩ người Franc hiện diện ở xứ này tức giận vì họ cho đây là phần đất thuộc quyền cai quản của họ.

Trong cuộc hành trình đến Roma, khi đi ngang qua Venise, các thánh Cyril và Methodius đã có một cuộc biện luận với những nguời cho rằng chỉ có ba ngôn ngữ được dùng trong việc ca tụng Thiên Chúa là Hebrew, Hy lạp và La tinh, còn dùng các thứ tiếng khác là lạc đạo. Các ngài đã đến trình bày việc làm của các ngài trước Đức Giáo Hoàng Andrien II, và các ngài đã được tiếp đón niềm nở và ngợi khen giá trị công việc làm của các ngài.

Đức Giáo Hoàng tin tưởng là các dân tộc Slaves sẽ là nhịp cầu giữa Đông và Tây, điều này bảo đảm cho sự thống nhất của người Kitô hữu trong đế quốc. Ngài đã chấp thuận công việc của các thánh ở Moravia và chấp thuận cho dùng tiếng Slave trong phụng vụ.

Thánh Cyril chết tại Roma sau một cơn bệnh nặng vào ngày 14 tháng 2 năm 869. Một năm sau đó thì người em thánh Methodius trở lại Moravia và Pannonia, soạn thảo một hiến pháp cho Giáo Hội địa phương nhờ vào sự ủng hộ của các đệ tử. Thánh Methodius tạ thế ngày 6 tháng 4 năm 885.

Những nét tinh thần của hai anh em thánh người Slave này được viết lại trong những bài viết của thánh Gregory ở Naziance mà ngài đã nhận biết giá trị ngôn ngữ trong việc truyền đạt ơn Cứu độ. . . Các thánh Cyril và Methodius đã thực hiện công việc dịch thuật các tín lý ra tiếng Slave.. do đó có được sự chính xác và dể hiểu theo tiếng nói địa phương được xử dụng hằng ngày.

Từ đó phát sinh ra bản mẫu tự tiếng Slave mà sau này người ta gọi là mẫu tự Cyril để vinh danh thánh Cyril.. . Các thánh Cyril và Methodius biết rằng một dân tộc không thể thâu nhận hoàn toàn ơn Cứu độ và sư Mặc khải nếu không được đọc và nghe Lời Chúa trong ngôn ngữ của họ. Hai vị thánh này thường được nhắc nhở khi nói về hội nhập văn hóa, là mọi dân tộc cần được nghe và đọc Tin Mừng trong chính ngôn ngữ của họ…

“Về sự việc này, Giáo Hội thường nhắc nhở về các đấng thánh này như một nguồn cảm hứng và một việc làm luôn mãi có giá trị.”(nguồn tin VIS)