Thư Mục Vụ của ĐTGM Mark Coleridge ngày 9 tháng 6, 2009.


Thân gửi Dân Chúa ở TGP Canberra và Goulburn.

Anh chị em thân mến,

Nguyện chúc anh chị em ân sủng và bình an nhân danh Chúa Giêsu, “vị tư tế tối cao cai quản gia đạo Thiên Chúa” (DT 10:21). Từ ngày 19 tháng sáu năm nay, Lễ Thánh Tâm cho đến ngày 19 tháng 6 năm tới, ĐTC Bênêđictô đã mời toàn thể Hội Thánh mừng Năm Linh Mục. Đối với tất cả chúng ta đây sẽ là thời gian để chú tâm vào mầu nhiệm linh mục thừa tác và hồng ân trọng đại nằm ở trung tâm Hội Thánh.

Chúng ta bắt đầu hiểu mầu nhiệm khi chúng ta nhìn vào Chúa Giêsu như vị linh mục duy nhất. Nhờ Bí Tích Thánh Tẩy, toàn thể Hội Thánh được lôi kéo vào mầu nhiệm linh mục của Đức Kitô, và từ trong Hội Thánh, có một số người nam được Đức Kitô mời gọi để thông phần vào mầu nhiệm ấy như những linh mục có chức thánh. Nhưng khi nói rằng Chúa Giêsu là một linh mục chúng ta hiểu thế nào? Trong các tôn giáo có chức tư tế (linh mục), nhiệm vụ chính của các tư tế là dâng của hy lễ. Hy lễ này có nhiều hình thức, nhưng nơi Chúa Giêsu thì đặc biệt. Người hiến tế Chính Mình trên Thánh Giá. Người vừa là tư tế vừa là của lễ. Trên Núi Sọ, chúng ta thấy một tình yêu hy sinh hoàn hảo, một tình yêu từ muôn đời là trọng tâm của Thiên Chúa Ba Ngôi và như thế là trọng tâm của mọi sự. Giữa Chúa Cha và Chúa Con có một tình yêu tự hiến sống động hoàn hảo được tràn sang các tạo vật và đổ vào tâm hồn con người như Chúa Thánh Thần là Đấng kéo mọi sự vào động lực muôn đời này. Trên Thánh Giá, tình yêu tự hiến muôn thủa đi vào thời gian;và từ thời này sang thời khác, Hội Thánh cũng được lôi kéo vào cùng một tình yêu này như một dân tư tế. Nhưng có một số người nam được mời gọi vào tình yêu ấy cách đặc biệt để xây dựng dân tư tế. Khi Chúa Giêsu mời gọi một người vào mầu nhiệm tự hiến này như một linh mục, thì trên hết Người mời gọi người ấy sống mầu nhiệm Thập Giá. Như vị Giám Mục nói trong Nghi Lễ Truyền Chức: “[Hãy] rập đời sống con theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thánh Giá Chúa”. (Trong lễ truyền chức của Giáo Hội Việt Nam, khi trao chén có pha rượu, vị giám mục đọc lời khuyên sau đây: “Con hãy nhận lễ vật của dân thánh mà dâng lên Thiên Chúa. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện, và rập đời sống con theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thánh Giá Chúa"). Nếu điều này không xảy ra, nếu đời linh mục không phải là một kinh nghiệm của tình yêu tự hiến, thì nó không tránh khỏi trở thành một thứ giáo sĩ trị vô tâm, để ý nhiều đến quyền lực và tiếng tăm hơn là thiên chức linh mục của Chúa Chịu Đóng Đinh.

Trên bàn thờ, là trọng điểm của đời linh mục, một linh mục không nói lên lời của mình. Ngài hiến thân thể mình để nói lên Lời của Đức Kitô: “Này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì các con.” Bánh trở thành Thân Thể bị nát tan để thế gian được sống. “Này là chén Máu Thầy, sẽ đổ ra cho các con”: Rượu trở nên Máu đổ ra cho thế gian được sống. Đức Kitô không những chỉ mời gọi các linh mục nói những lời ấy là Lời của Người, nhưng còn mời các ngài sống mầu nhiệm Mình và Máu Người là sống sự tự hiến của Chính Người. Một lần nữa, như vị Giám Mục nói trong Nghi Thức Truyền Chức Thánh: “[Hãy] noi theo điều con thực hiện”.

Lời mời gọi của Chúa Giêsu là hoàn toàn, như cái chết của Người trên Thánh Giá và sự Phục Sinh của Người từ cõi chết. Lời mời gọi của Người chiếm hữu trí khôn, tâm hồn, linh hồn và thân xác của một người nam – đó là lý do tại sao chức linh mục thừa tác còn hơn một nghề nhiều. Làm linh mục là việc làm khó nhọc, nhưng không phải chỉ là một nghề. Đó là nghề nghiệp và hôn nhân hợp lại làm một với một điều gì đó phụ trội hơn. Điều phụ trội ấy là ơn gọi nên thánh cách đặc biệt. Trong Thánh Kinh, nên thánh “như Ta là Chúa Thiên Chúa các ngươi là Đấng Thánh” (Lv 19:2) có nghĩa là được tách biệt ra để phục vụ - chứ không phải chỉ tách biệt ra để ở riêng, nhưng tách biệt ra để phục vụ. Một lần nữa, nếu không có phục vụ, thì thiên chức linh mục sẽ bị thoái hoá thành giáo sĩ trị.

Linh mục phục vụ trước hết qua việc sống mầu nhiệm Thập Giá của Chúa, hy sinh chính mình trong tình yêu để xây dựng Hội Thánh. Trong suốt năm nay chúng ta sẽ mừng và suy niệm về thiên chức linh mục thừa tác. Chúng ta sẽ cầu nguyện cho các linh mục mà chúng ta đang có và cảm tạ Chúa vì việc phục vụ không biết mệt của các ngài, mà chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể đo lường trọn vẹn được. Chúng ta cũng xin Chúa gửi đến cho chúng ta nhiều linh mục là những người có thể làm cho Vinh Danh Đức Kitô được tràn ngập Hội Thánh bằng cách trút bỏ chính mình vì Danh Người. Mỗi giáo xứ hãy nghĩ đến cách mừng Năm Linh Mục, và sẽ có một ủy ban nghiên cứu việc cử hành Năm Linh Mục trong Tổng Giáo Phận. Nguyện xin hồng ân của Năm dẫn đưa tất cả chúng ta đến việc hiểu biết và yêu mến cách sâu xa hơn mầu nhiệm Linh Mục của Chúa Giêsu là đấng “đã xuất hiện chỉ một lần... để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính Mình” (DT 9:26).

+TGM Mark Coleridge