SYDNEY - Tối thứ Sáu 12/06/2009 Gia Ðình Têrêsa Liên Bang Úc Châu và Giáo Dân Giáo phận Long Xuyên trong CÐCGVN tổ chức Thánh lễ tại nhà thờ St. Luke Revesby Sydney đặc biệt cầu nguyện cho Đức Cố Giám Mục Micae Nguyễn Khắc Ngữ, Giáo phận Long Xuyên vừa mới qua đời 10/06/2009 hưởng thọ 100 tuổi.

Trước khi dâng Thánh lễ, ông Đỗ Ngọc Việt đọc sơ lược tiểu sử của Cố Đức Giám Mục Micae. Kế tiếp Cha Paul Văn Chi chia buồn với thân quyến của Đức Giám Mục, Gia đình Cựu Chủng Sinh Têrêsa Giáo Phận Long Xuyên và mọi người về Đức Cố Giám Mục Micae Nguyễn Khắc Ngữ. Ngài đã thọ được đúng một Thế Kỷ (100 tuổi) và nay đã được Chúa gọi về. Chúng ta hôm nay hãy sốt sắng cầu nguyện cho Ngài và quý Cha cùng thắp nén hương kính nhớ cầu nguyện trước bàn thờ linh vị của Đức Cố Giám Mục Micae.

Sau đó quý Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Thái Hoạch, Cha Mai Đào Hiền, Cha Nguyễn Ngoc Thụ cùng hiệp dâng Thánh lễ. Thầy Phó tế Đặng Đình Nên phụ giúp Lễ. Trong bài giảng Cha Nguyễn Ngọc Thụ cũng chia sẻ với mọi người về Đức Cố Giám Mục Micae Nguyễn Khắc Ngữ trong sứ vụ 75 năm Linh Mục, 50 năm Giám Mục rồi một Giám Mục về hưu với thời gian suốt 100 năm bằng 1 Thế Kỷ. Ngài đã chọn khẩu hiệu “ Chúa KiTô Trong Anh Chị Em” khẩu hiệu này Ngài không muốn riêng cho Ngài mà Ngài muốn Chúa KiTô trong Anh Chị Em. Đức tính khiêm nhường và sống đơn sơ khó nghèo của Ngài đã nêu cao tấm gương cho thế hệ mai sau. Đặc biệt Ngài quan tâm đến việc Truyền Giáo, không những người Công Giáo mà còn hài hòa với những người không Công Giáo để đem Chúa Kitô đến cho họ.

Sau cùng Cha Thụ trích lời của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt nhân dịp Lễ Tạ Ơn mừng Thọ 100 tuổi của ĐGM Micae Nguyễn Khắc Ngữ:

“ Yêu thương đến quên mình nên Ngài đã từ bỏ của cải, Ngài làm cho Giáo Phận trở nên giàu có trong khi Ngài sống đơn sơ khó nghèo. Long Xuyên là một Giáo Phận mới thành lập thiếu thốn cơ sở vật chất. Chỉ sau một thời gian Ngài đã xây dựng được ngôi Nhà Thờ Chính Tòa đẹp đẽ, các Chủng Viện khang trang, các trường Trung Học nề nếp. Thế nhưng cho đến khi nghỉ hưu, Ngài vẫn chưa có Tòa Giám Mục, phải ở nhờ nhà thờ Chính Tòa. Phòng của Ngài tương đối chật hẹp và thiếu thốn tiên nghi. Vật dụng duy nhất đáng giá là cái máy đánh chử cũ kỹ. Y phục chỉ vài ba bộ. Nghỉ ngơi trên chiếc giường sắt không chăn đệm. Giấy viết là những giấy thừa, bao thư do Ngài tự chế cũng bằng giấy phế thải. Yêu thương đến quên mình nên Ngài bỏ gia đình và rất quan tâm chăm sóc Giáo Phận. Mừng đại thọ Bách Niên của Đức Cha Cố Micae, chúng ta hãy tạ ơn Chúa thương ban cho chúng ta một người cha hết lòng quên mình vì Chúa”.

Trong phần Thánh lễ các anh em Cựu Chủng Sinh Têrêsa Giáo Phận Long Xuyên cùng với quý Cha đến trước bàn thờ và di ảnh Cố Đức Cha Micae cùng hát bài “ Con Linh Mục” của Nhạc su Tiến Dũng để tưởng nhớ đến Ngài. Sau đó Thánh lễ kết thúc.