Sau bài Giáo Lý về Thánh Vịnh trong buổi triều kiến chung Thứ Tư hằng tuần hôm 26/3/2003, Đức Thánh Cha đã kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình ở Iraq và chính thức loan báo chuyến Hành Hương Thánh Mẫu của Ngài vào ngày Lễ Đức Mẹ Mân Côi 7/10 trong Năm Mân Côi 10/2002-2003, tại Đền Thánh Mẫu Đức Bà Mân Côi ở Pompeii, gần Naples, Ý.

Đức Thánh Cha nói:

“Anh chị em thân mến, hôm qua chúng ta đã cử hành trọng thể lễ Truyền Tin, sự Vui thứ nhất nhắc nhở chúng ta về Mầu Nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa, Hoàng Tử của Hòa Bình. Khi lần hạt Mân Côi, chúng ta suy niệm về mầu nhiệm này với tấm lòng quặn đau bởi những tin tức chiến tranh ở Iraq, song cũng không quên những cuộc xung khắc khác đang xẩy ra trên thế giới. Trong Năm Mân Côi này, chúng ta cần phải bảo tồn việc đọc kinh Mân Côi để nào xin ơn hòa bình! Tôi xin anh chị em hãy tiếp tục làm điều này, nhất là ở những đền Thánh Mẫu. Giờ đây, tôi xin dâng cho Mẹ Maria, Nữ Vương Mân Côi, ý định của tôi là muốn đến đền thánh của Mẹ ở Pompeii vào ngày 7/10 dịp Lễ Kính Đức Bà Mân Côi. Chớ gì việc chuyển cầu từ mẫu của Mẹ mang lại công lý và hòa bình cho toàn thể thế giới”.

Đức Thánh Cha nói với đoàn hành hương từ Hòa Lan và Bỉ như sau: “Chúng ta hãy dâng lời nguyện cầu lên Thiên Chúa để yêu thương lướt thắng hận thù, nhờ đó hòa bình, công lý và tình đoàn kết được lan rộng khắp nơi trên thế giới, theo tinh thần Phúc Âm”.