ROMA 1/06/09 – Văn phòng báo chí Tòa Thánh Vatican loan báo Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ viếng thăm Cộng Hòa Tiệp Khắc vào cuối tháng 9 để tham dự lễ thánh Wenceslaus được mừng vào ngày 28 tháng 9 hàng năm.

Theo dự liệu ĐGH sẽ tông du Tiệp Khắc vào các ngày từ 26 đến 28 tháng 9 năm 2009. Ngài sẽ thăm thủ đô Prague, Brno và Stara Boleslav là nơi thánh Wenceslaus bị giết.

Tin ĐTC viếng thăm Tiệp Khắc được loan báo ngay sau khi ĐTC tiếp kiến Tổng Thống Tiệp Khắc là ông Vaclav Klaus trong ngày 30 tháng 5.

Mối liên hệ ngoại giao giữa Tiệp và Vatican trong thời gian qua có sự căng thẳng vì Giáo Hội Tiệp đòi chính quyền trả lại những tài sản của Giáo Hội đã bị tịch thu dưới thời cộng sản. Vào tháng Ba vừa qua Tối Cao Pháp Viện Tiệp đã ra phán quyết Vương Cung Thánh Đường St. Vius thuộc chủ quyền quốc gia. Vụ tranh chấp này kéo dài trong 17 năm.

Sau cuộc hội kiến, Tổng Thống Tiệp tuyên bố với đài phát thanh Vatican rằng ông rất ngạc nhiên khi thấy ĐTC theo dõi sát tình hình quốc gia Tiệp. Ông cũng nói hai bên đã trao đổi không những các vấn đề tích cực mà còn cả những vấn đề cụ thể.

Liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của ĐGH, Tổng Thống Tiệp tuyên bố: “Phải nói các việc chuẩn bị đã sẵn sàng, chúng tôi sung sướng được ĐTC viếng thăm vì Ngài sẽ mang đến một sứ điệp rõ ràng cho từng người chúng tôi”.

Cũng nên nói thêm thánh Wenceslaus là một hoàng tử bị anh em trong hoàng tộc giết vào năm 935 vì theo đạo Công Giáo.