ST. PAUL, MINNESOTA (CNA) - Giáo dân Tổng Giáo phận St. Paul & Minneapolis vừa được nhận một món quà từ Đức Giáo Hoàng Benedict XVI vào hôm qua 27-05-2009 khi Vatican thông báo việc bổ nhiệm Linh mục Lee Piché làm Giám mục phụ tá cho hơn 850,000 người Công giáo ở TGP St. Paul & Minneapolis thuộc bang Minnesota.

Vị Tân Giám mục được bổ nhiệm sẽ thay thế cho chiếc ghế trống từ lúc Đức cha Richard E. Pates trước đó vào tháng 05-2008 đã được Tòa Thánh chỉ định làm Giám mục Giáo phận Des Moines. Vị Tân Giám mục sẽ được tấn phong vào ngày 29 tháng 06 tới đây nhân dịp Lễ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ tại Vương Cung Thánh Đường St. Paul.

Sau khi nhận được tin bổ nhiệm, cha Piché nói: "Tôi thật vinh dự và thấp hèn khi được Đức Thánh Cha tin tưởng nơi tôi, đặt tôi làm Giám mục phụ tá nơi này. Đây quả là một Tổng giáo phận tuyệt vời với nhiều những cá nhân kiệt xuất, thánh thiện, với những giáo xứ và đoàn hội, đặc biệt là với những thử thách mục vụ quan trọng. Tôi cảm tạ Chúa đã chọn tôi phục vụ trên con đường này. Từ lúc nhận được tin bổ nhiệm từ Tòa Thánh, trong lòng tôi không ngớt cầu nguyện xin Chúa tăng sức cho tôi, để tôi có thể vững tin phục vụ ở cương vị Giám mục."

"Tôi xin gửi lời cảm ơn cách đặc biệt đến Đức Tổng Giám mục Nienstedt, người mà tôi hằng luôn ngưỡng mộ và kính trọng trong suốt thời gian tôi làm Cha Tổng đại diện của Giáo phận. Đức cha Nienstedt làm việc không mệt mỏi, luôn luôn là một người rõ ràng và giao tế tốt. Bạn luôn biết rằng bạn ở vị trí nào trong lòng của Đức cha. Đức cha Nienstedt sẽ luôn là thầy, là cố vấn của tôi."

Đức TGM John Nienstedt ca ngợi sự bổ nhiệm cha Piché của Đức Thánh Cha, ngài nói: "Tôi cầu nguyện mỗi ngày, nhiều lúc là nhiều lần một ngày, để được một vị phụ tá tốt và thánh thiện, và lời nguyện xin của tôi đã được Chúa thương chấp nhận. Đức Tân Giám mục Piché là một trong những Linh mục được kính trong nhất trong Tổng giáo phận của tôi. Cha Piché là vị mục tử rất thành công ở các giáo xứ lớn, đã phục vụ dưới nhiều cương vị khác nhau như điều hành viên của giáo phận và làm linh mục tổng đại diện. Tôi hy vọng sớm được cộng tác với vị Tân Giám mục trong việc điều hành và xử lý các nhu cầu mục vụ của Tổng Giáo phận lớn đầy sức sống này."

Cha Piché nói: "Tôi hằng luôn theo dõi những công việc mà Đức Tổng Giám mục Nienstedt đảm nhiệm, những nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề đã trải qua dưới 3 thời Giám mục trước đây với sự hăng say không ngừng - và nhiều người trong chúng tôi ngày đêm cầu nguyện để Đức cha sớm có một vị phụ tá mới nhằm bớt đi những gánh nặng của Đức cha. Tôi chỉ không thể hình dung được rằng những lời cầu nguyện ấy được Thiên Chúa đáp trả chính xác bằng cách này, Chúa đã chọn tôi."

Là con dân gốc Minneapolis, Piché đã gia nhập Chủng viện Saint Paul và được thụ phong Linh mục năm 1984 tại Vương Cung Thánh Đường St. Paul.

Cha Piché nhận bằng Cử nhân Thần học tại Chủng viện Saint Paul và bằng Cử nhân Triết học tại Đại học Columbia, New York.

Piché là con cả trong số 7 người con của ông LeRoy và bà Cecilia Piché, ở New Brighton, Minnesota. Ba trong số bốn anh và hai chị của Piché sống ở Twin Cities, một người anh khác ở Fresno, California. Cha Piché còn là chú của 16 đứa cháu trai và 5 cô cháu gái.

Đức Tân Giám mục sẽ phục vụ 852.000 tín hữu, 484 linh mục, 217 phó tế vĩnh viễn và 1,142 tu sĩ.