Khi nói về Cộng Đồng Châu Âu, Giáo Hội Pháp bày tỏ quan điểm của mình và cho rằng Cộng Đồng Châu Âu cần được xây dựng trên tinh thần liên đới, cổ võ cho nền hòa bình và tôn trọng quyền con người. Kể từ năm 1979, Nghị Viện Châu Âu là cơ quan duy nhất của Cộng Đồng Châu Âu được tuyển chọn thông qua hình thức bỏ phiếu phổ thông. Trước cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu diễn ra tại Pháp vào Chúa Nhật ngày 7 tháng sáu tới đây, Giáo Hội Pháp mời gọi các cử tri công giáo cần phải thận trọng cân nhắc trong việc bỏ phiếu:

« Dù tình cảm của nhân dân Pháp muốn chia sẻ sự bền chặt đối với Cộng Đồng Châu Âu, cuộc bầu cử này mang tính quan trọng về cái được và cái mất, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Bỏ phiếu luôn là trách nhiệm, tuy thế để tránh sự nhầm lẫn hơn thiệt, điều đó rất cần quan tâm đến thông tin một cách nghiêm túc ».

Cổ võ cho nền hòa bình

Đánh giá về thành tựu của khối Châu Âu, HĐGM Pháp nhấn mạnh: « Kể từ hơn năm thập niên qua, sự phát triển về một Cộng Đồng Châu Âu đã là một nhân tố cho hòa bình và sự thịnh vượng của các quốc gia sáng lập, cũng như các thành viên trong quá trình mở rộng khối Châu Âu ».

Nhìn trong bối cảnh hiện nay, HĐGM Pháp cho rằng: « Ngày hôm nay, cũng như tình hình tại các nước khác trên thế giới, Khối Châu Âu phải đối diện với cuộc khủng hoảng tài chính cũng như những hậu quả trầm trọng của nó gây ra. Nhiều lo sợ, co cụm trong vỏ bọc đồng nhất, hay những khuynh hướng rập khuôn theo chủ nghĩa đặc thù quốc gia hay khu vực có thể bắt đầu ló rạng, trong khi đó lối thoát chỉ có thể có được trong sự thống nhất, trong sự liên đới chặt chẽ cũng như tính đến sự bền chặt càng ngày càng mạnh mẽ trong nền kinh kế chung của khối ».

Tăng cường tính liên đới

Quan điểm của HĐGM Pháp cảnh báo cuộc khủng hoảng tài chính kéo theo khủng khoảng xã hội. Một xã hội nặng tính cá nhân chủ nghĩa sẽ tạo ra hố cách biệt giữa giầu và nghèo và những kẻ yếu tất nhiên sẽ bị gạt ra ngoài lề. Và vì thế rất cần mô hình liên đới trong xã hội để tôn trọng phẩm giá con người, những người cô thế cô thân tại mỗi quốc gia thành viên nói riêng và trong cộng đồng Châu Âu nói chung.

Một điểm cũng cần lưu ý đó là con người không phải chỉ đơn thuần là người sản xuất hay người tiêu dùng mà trong họ còn có những giá trị về xã hội, gia đình, văn hóa và tinh thần.

Tuy nhiên HĐGM Pháp cũng thừa nhận rằng không dừng lại việc liên đới trong khuôn khổ nội bộ hay giới hạn về biên giới của Cộng Đồng Châu Âu mà còn phải nhắm đến những hành động thực tiễn bên ngoài Châu Âu bằng chính sách về sự phát triển, về quyền cư trú và về môi trường.

Thay đổi lối sống

Về vấn đề này, HĐGM Pháp nhận thấy việc xây dựng một mô hình xã hội không phải là cái gì mang tính bột phát, và không một quốc gia nào có thể tiến hành một cách đơn điệu. Việc xây dựng này nhấn mạnh đến sự thay đổi về lối sống cũng như về chủ nghĩa tiêu thụ. Và do đó cần có những quyết định, những phương sách chắc chắn trong phạm vi quốc gia cũng như trong phạm vi Châu Âu.

Giáo Hội Pháp bày tỏ thao thức của mình: « Hơn bao giờ hết, điều quan trọng của ngày hôm nay là nước Pháp phái đến Nghị Viện Châu Âu những người nam và nữ mang đầy nhiệt huyết trong việc dấn thân bảo vệ sự tôn trọng con người và mọi người ».