Tel Aviv (AsiaNews) – Tòa Thánh Vatican và Nhà nước Israel đã đạt được bước tiến triển quan trọng nhưng Thỏa Ước về kinh tế và thuế khóa được chờ đợi lâu nay giữa Giáo Hội Công Giáo và Israel sẽ không được ký kết trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha Bêneđictô XVI đến Thánh Địa.

Ủy ban Làm Việc Thường Trực Song Phương Tòa Thánh Vatican và Nhà nước Israel đã họp phiên khoáng đại hôm 30/04 tại Bộ Ngoại giao Israel. Các trưởng đoàn tương ứng là Đức Ông Pietro Parolin, Thứ trưởng Thánh Bộ Ngoại Giao Toà Thánh về Quan Hệ với Các Quốc gia, và ông Danny Ayalon, Thứ trưởng ngoại giao của Chính phủ Israel.

Sau nửa ngày đàm phán, hai đoàn đại biểu đã đưa ra tuyên bố chung trong đó lưu ý đến “tiến triển quan trọng” đã đạt được ở mức độ làm việc mà các nhà đàm phán đã thực hiện trong những tháng qua kể từ phiên họp tháng Mười Hai năm ngoái, tuyên bố cũng thông báo phiên họp kế tiếp dự kiến diễn ra vào ngày 10 tháng Mười Hai năm nay, tại Vatican.

Một số phương tiện truyền thông mong đợi Ủy ban song phương hoàn tất công việc của mình về ‘Thỏa Ước Kinh Tế’ trong thời gian chuyến hành hương của Đức Thánh Cha đến Thánh Địa (8-15 tháng Năm), mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo rằng đó không phải là một mong đợi thực tế. Thông cáo về phiên họp kế tiếp vào tháng Mười Hai có nghĩa là ít nhất đến thời điểm đó các cuộc đàm phán mới kết thúc. Đồng thời các đoàn đại biểu lặp lại cam kết đẩy nhanh việc đàm phán để đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt.

Các đại biểu trong Ủy ban cũng đang đàm phán cho một thỏa ước vốn nhìn nhận việc miễn thuế mang tính lịch sử của Giáo Hội nơi Thánh Địa (tương tự với những nơi ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây), thiết lập quy tắc cho việc bảo vệ tài sản của Giáo Hội, nhất là những nơi Thánh, và thu lại cho Giáo Hội một số tài sản bị mất, đặc biệt là những nơi Thánh, chẳng hạn như nhà thờ - đền thờ ở Caesarea đã được khám phá và san bằng vào những năm 1950. Các cuộc đàm phán bắt đầu từ ngày 11 tháng Ba năm 1999.