Thỏa Hiệp giữa Tòa Thánh và Do Thái đã tiến triển



Có nhiều tiến bộ trước cuộc thăm viếng của Đức Thánh Cha

Giêrusalem, ngày 24 tháng 4, 2009
(Zenit.org).- Trước cuộc viếng thăm Đất Thánh của Đức Thánh Cha Benedict XVI, các thành viên của Uỷ Ban Song Phương Thường Trực Do Thái-Tòa Thánh thông báo là có nhiều tiến bộ “đáng kể” đã đạt được để có thể hoàn tất thỏa hiệp.

Một buổi họp của tiểu ban hoạt động ngày thứ năm được tổ chức tại Bộ Ngoại Giao ở Giêrusalem để tiếp tục các thương thuyết về thỏa hiệp kinh tế liên quan đến hệ thống tài chánh và các cơ sở của Giáo Hội.

Một thông cáo chung được Tòa Thánh và Do Thái phổ biến cho hay, "Buổi họp được ghi nhận có một sự thân thiện và tinh thần hợp tác cao độ."

Thông cáo cũng khẳng định, "Các tiến bộ đáng kể đã đạt được theo báo cáo của tiểu ban hoạt động của uỷ ban, và hai phái đoàn cũng đã tái lập sự cam kết chung để hoàn tất thỏa hiệp càng sớm càng tốt.”

Uỷ ban sẽ có một buổi họp khoáng đại vào thứ năm tới tại Bộ Ngoại Giao Do Thái.

Kể từ khi ký kết Thoả Hiệp Căn Bản năm 1993, để thiết lập các liên hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Do Thái, hai bên đã thương thuyết về các vấn đề miễn thuế và quyền sở hữu tài sản của Giáo Hội, đặc biệt tại các địa điểm linh thiêng. Các cuộc thương thuyết bị ngưng hoàn toàn năm 2003 trong nhiều năm, và được tiếp diễn năm 2005.

Trong khi các thương thuyết không liên can gì đến cuộc thăm viếng Đất Thánh của Đức Thánh Cha Benedict XVI từ ngày 8 đến 15 tháng 5, các nguồn tin phát xuất từ Vatican giải thích rằng Do Thái chú trọng đến hình ảnh tốt đẹp cuả cuộc thăm viếng của Đức Thánh Cha có thể mang lại lợi ích cho quốc gia Do Thái, và Giáo Hội cũng mong muốn có sự hiện diện vững vàng tại Đất Thánh.