WASHINGTON - Hoa Kỳ cho ông Saddam Hussein 48 giờ để đi sống lưu vong nhưng Iraq đã ngay lập tức bác bỏ điều này.

Tối hậu thư của tổng thống Bush còn nhắc đến cả các con trai của tổng thống Saddam Hussein, rằng cả họ và ông ta nếu không đi sống lưu vong thì sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến do Hoa Kỳ cầm đầu.

Nhưng Iraq vừa đáp lại rằng tổng thống Saddam Hussein sẽ không đi đâu cả.

Đáp lại tối hậu thư của tổng thống Bush, hôm nay Bộ trưởng Thông tin Iraq nói ông Saddam Hussein sẽ không đi sống lưu vong như Hoa Kỳ muốn.

Bộ trưởng Muhammad Sa'id Kazim AL-SAHHAF phát biểu trên đài truyền hình Ả Rập Al-Jazeera, bác bỏ tối hậu thư của Mỹ.

Ông nói 'Bush, tên tội phạm chiến tranh, Blair, tên tội phạm chiến tranh cùng những kẻ hiếu chiến khác sẽ phải ra đi, còn lãnh tụ Saddam Hussein của chúng ta sẽ đứng vững thành đồng".

Trong bài phát biểu tối qua giờ Washington để chuẩn bị tinh thần cho nhân dân Mỹ trước hành động quân sự được phát trên toàn quốc, ông Bush nói rằng các nỗ lực hoà bình nhằm giải giáp Iraq đã thất bại.

Phát biểu từ sảnh đường lớn của nhà trắng Nhà Trắng, tổng thống Bush tuyên bố rằng những sự kiện tại Iraq nay đã đi đến những ngày cuối cùng để thực hiện quyết định và các nỗ lực giải giáp chế độ Saddam Hussein thông qua hoà bình đã nhiều lần thất bại vì, theo như ông Bush, chúng đã không được tiến hành với một con người hiếu hoà.

Ông Bush nói "Chế độ Iraq tiếp tục sở hữa và che dấu một số vũ khí giết người nguy hiểm nhất từng được chế tạo. Chế độ này có một lịch sử xâm lăng liều lĩnh tại Trung Đông, có một sự thù địch sâu sắc với Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ, cũng như đã viện trợ, huấn luyện và chứa chấp khủng bố bao gồm cả những phần tử Al Qaeda".

Mối nguy hiểm đã rõ ràng, tổng thống Bush nói. Một ngày nào đó, với sự giúp đỡ của Iraq, nhưng phần tử khủng bố có thể có được các vũ khí huỷ diệt hàng loạt để giết chết hàng trăm ngàn người vô tội.

Theo tổng thống Hoa Kỳ, trước khi cái ngày khủng khiếp ấy có thể có đến thì mối đe dọa này cần phải được loại trừ.

Thời hạn 48 tiếng đã được đưa ra cho Saddam Hussein và các con trai để rời khỏi Iraq hoặc Hoa kỳ sẽ bắt đầu cuộc xung đột quân sự vào thời điểm do Hoa Kỳ lựa chọn.

Theo bình luận của chuyên gia phân tích tình hình quốc tế của đài BBC, tổng thống Bush rất muốn đánh canh bạc lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông bằng việc đưa Hoa Kỳ vào một cuộc chiến để đánh một nước mà chưa hề đánh nước Mỹ trước.

Bài diễn văn của ông được soạn ra để chuẩn bị tinh thần dân chúng Mỹ tham chiến, một cuộc chiến mà các cuộc thăm dò dư luận cho thấy là tuy dân chúng ủng hộ thật đấy, nhưng đồng thời cũng có nhiều người dân lo ngại là có quá ít nước đồng tình với họ.

Ngoài ta là dân Mỹ cũng lo ngại là cuộc chiến này có thể sẽ khiến nẩy sinh nhiều cuộc tấn công khủng bố ngay trên đất Mỹ.

Đối với bản thân ông Bush, thì canh bạc này dường như đã biến thành quan niệm cụ thể của ông về thế giới và về vai trò của nước trong thế giới ấy.

Ba năm trước đây, khi đang ứng cử chức tổng thống, ông Bush nhất mực cho rằng Hoa Kỳ không thể và không nên đóng vai trò sen đầm thế giới, và rằng nếu như Hoa Kỳ tỏ ra hống hách , thì cả thế giới sẽ phẫn nộ.

Nay khi trở thành tổng thống , ông Bush đang bảo vệ học thuyết tấn công phòng ngừa của ông và hứa sẽ tái thiết Iraq ở thời kỳ hậu Saddam. Ông còn nói đến ý tưởng vốn bị phe Cộng Hòa cho là quái dị. Đó là ý tưởng về xây dựng một quốc gia mới cho Iraq.

Ông Bush giải thích rằng sự thay đổi trong quan điểm của ông xảy đến sau sự kiện 11 tháng Chín. Ông nay tin rằng vũ lực cần được sử dụng vì cái Thiện.(bbc)