Cameroon: Ngày cuối cùng trong chuyến Tông Du Giáo Hoàng tại Cameroon, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã được bộ tộc Pygmies viếng thăm, họ đã tặng Đức Thánh Cha một chú đồi mồi, để rồi từ đây chú đồi mồi sẽ được đi miễn phí tháp tùng Đức Thánh Cha, và sống đời tha hương tại Vatican, đây là một chương trình không được liệt kê trong chuyến tông du Giáo Hoàng.

Nhóm bộ tộc Pygmies khoảng 15 người thuộc Bộ tộc Baka đã len lỏi cho bằng được để đến nơi Giáo Hoàng trú ngụ tại Dinh Khâm Sứ ở Yaounde vào ngày Thứ Sáu 20/3. Tại đây họ đã nhanh chóng dựng một cái chòi bằng lá tại vườn tòa Khâm Sứ và Đức Thánh Cha đã đi ra chào mừng họ.

Nhóm Pygmies gồm có các bô lão, cha mẹ và con cái đã cất lên những bài hát thổ dân và vũ dân tộc đi kèm theo tiếng trống. Họ đã tặng Đức Thánh Cha ba kỷ vật tượng trưng cho sự khôn ngoan của Bộ Tộc Baka đó là: một cái rổ, một tấm chiếu và một chú đồi mồi.

Khi nhận món quà một chú đồi mồi sống, nhiều vị giám chức tỏ ra ngạc nhiên và không biết phải đối xử sao với số phận của chú đồi mồi. Trên chuyến bay tới nước thứ 2 tại Phi Châu là Angola, nhiều vị giám chức đã nói với ký giả là chú đồi mồi đã được gởi lại tại Cameroon nên không có mang theo.

Nhưng chỉ một vài phút sau, Linh Mục Dòng Tên Federico Lombardi, Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã xuất hiện trước các ký giả mang theo trên tay một cái rọ có chú đồi mồi. Các ký giả đều đứng lên và tuốn về đưa máy ảnh để chụp chú đồi mồi đang ló đầu ra nhìn ngơ ngác trong cái rọ.

Cha Lombardi đã nói với các ký giả là Ngài vẫn chưa biết phải đối xử sao cho số phận tương lai của chú đồi mồi khi mang trở về Vatican. Nhưng Ngài nghĩ rằng chú đồi mồi sẽ được diễm phúc được thả rong trong vườn Vatican.

Bộ tộc Baka Pygmies sinh sống trong rừng tại miền Nam Cameroon. Họ tụ tập lại thành bộ tộc và sinh sống bằng nghề đi săn. Dân số bộ tộc Baka hiện nay chỉ còn khoảng 30,000 người.