Chạm nọc dù ít, nhiều đều nguy hiểm. Nọc ít độc ngứa qua loa. Nọc độc hơn sưng phù một thời gian rồi biến mất. Nọc cực độc nếu không trị kịp thời sẽ toi mạng. Nọc nguy hiểm khác nhau tuỳ con vật. Cùng họ kiến mà nọc này độc hơn nọc kia. Cắn nhức và sưng to hơn. Cùng họ ong mà loài này chích nhức hàng tuần; loài kia chỉ vài giờ. Nọc độc ảnh hưởng khác nhau từng người. Có người muỗi cắn không sao; kẻ khác lại sưng vù. Có người cá chích đau sơ sài; kẻ khác phải nhập viện. Tuỳ sức đề kháng mỗi người, mà nọc độc ảnh hưởng khác nhau. Có nọc độc cắn nơi nào, sưng nơi đó. Lại có nọc độc cắn một nơi, toàn thân tê bại. Các nọc độc vào trong cơ thể từ bên ngoài.

Nọc độc không hình hài, màu sắc, biến thiên vạn hoá rất khó lường thường đến từ lòng người. Nọc độc đó chính là những tư tưởng tà vạy, hành động thiếu bác ái, gieo đau thương. Nọc độc tâm lí ác hại vì chúng đóng vai trò chia rẽ, đố kị, tàn phá, huỷ hoại tình cảm và sự sống con người.

Nọc tâm lí

Tâm lí khác nhau nên cách đối xử cũng khác nhau. Chạm nọc tâm lí có những hậu quả khó ngờ. Cùng câu nói. Nói với người này không sao. Người khác nghe chạm nọc. Nói nơi này không sao. Nói nơi khác chạm nọc. Câu nói chạm nọc có phản ứng như pháo, nổ banh xác. Nếu nói với bạn, tình bạn nổ tan. Nói trong nhà, cửa nát nhà tan. Nói nơi công xưởng, sẽ có thợ mất việc. Nói nơi thương trường có kẻ than khóc. Chạm nọc nên chạm tự ái gây bất bình, chia rẽ. Từ đó làm sứt mẻ tình bạn, biến tình thân thành tình thù. Ngăn cách, gần hoá xa. Quen thành xa lạ. Lỡ gặp nhau ngoảnh mặt làm ngơ. Nọc tâm lí đến từ tâm tính, do tâm lí mà ra. Nọc độc tâm lí giết hại tình cảm con người, ảnh hưởng nhiều đến sự sống tâm linh.

Nọc tâm linh

Không ai quên được nọc tâm linh gieo vào lòng người qua hình ảnh con rắn. Sách Sáng Thế Kí thuật tổ phụ loài người nghe lời dụ ngọt của rắn. Trúng nọc rắn chia lìa, xa cách giữa tổ phụ và Thiên Chúa. Nọc tâm lí thường là những câu nói khó nghe, chói tai. Câu nói xem ra ngọt ngào nhưng chứa mầm đắng cay, bất bình. Trái lại, nọc tâm linh ẩn, nấp sau câu nói ngọt ngào. Lời mời gọi êm tai, ngọt như mật, dẻo như mạch nha, dễ nuốt như viên kẹo bọc đường. Ngậm vào thấy đê mê và sau đó thì ghiền. Kẻ ghiền chưa cảm thấy cay đắng ngay; người thân nhạy cảm, sáng suốt hơn cay đắng trước. Người ghiền trở thành nạn nhân thứ hai của viên kẹo đắng bọc đường. Sớm nhả ra cũng đã bị trúng độc ít nhiều. Chữa trị dễ hơn. Chậm nhả, chất độc từ từ thấm nhập máu huyết. Việc chữa trị gấp khó bội phần. Không chịu nhả sớm muộn gì cũng bị diệt vong.

Rắn vườn

Sách Sáng Thế Kí ghi lại sự kiện ma quỉ mượn hình con rắn dụ tổ tông loài người ăn trái cấm. Lời nói bùi tai, ngọt ngào, mời gọi nên tổ tiên phạm tội, sa ngã. Tổ phụ vượt quá giới hạn tiến đến bất tuân, kiêu ngạo, muốn bằng Thiên Chúa. Đã không đạt ý nguyện còn phải lẩn trốn, lánh mặt. Từ lúc đó cây biết lành biết dữ biến đổi. Vị lành biến mất; còn lại vị dữ, tàn phá kinh hoàng, gây hoang mang, sợ sệt, chết chóc, tranh chấp, đố kị, ghen tương. Nọc tâm linh giết chết bắt đầu từ trong lòng lan ra ngoài. Lòng mình đang chết sao thể hiện được tình Chúa. Người ta có thể yêu anh em mà không nhận biết Chúa, nhưng không thể yêu Chúa mà ghét anh em vì tình yêu từ Chúa mà ra. Không thể tách rời mến Chúa, yêu người. Nọc tâm linh dẫn đến chối bỏ đức tin. Từ từ xa và chối bỏ Thiên Chúa hiện hữu. Chối Chúa là chối cuộc sống trường sinh.

Rắn samạc

Trên đường về đất hứa dân Israel gặp cảnh khổ: ngày nóng; đêm lạnh. sáng đói, chiều khát. Họ càm ràm, kiêu ngạo, thờ tà thần. Bất trung, bất nghĩa đối đầu với Môisen người Chúa chọn lãnh đạo dân. Bị rắn samạc cắn chết. Môisen kêu cứu. Chúa nhận lời. Ngài dậy treo hình rắn đồng lên cây. Ai bị rắn cắn nhìn lên rắn đồng sẽ được sống. Nhìn rắn chết để được sống. Trong sự chết có sự sống.

Cây thập tự

Nhờ cây thập tự mà cả rắn vườn địa đàng lẫn rắn đồng trong sa mạc đều phải chết. Đức Kitô chết trên cây thập tự thay cho chúng ta. Ai tin vào Ngài sẽ được sự sống trường sinh. Trong sự chết của Chúa nảy sinh mầm sống vĩnh cửu. Không còn hình ảnh con rắn trong vườn; không hình bóng rắn đồng sa mạc. Chỉ còn lại hình ảnh duy nhất đó là Đức Kitô chịu đóng đinh. Ma quỷ không thể vay hình, mượn bóng cây để phủ dụ loài người vì cây đó đã có chủ. Đức Kitô treo trên cây đó, đang làm chủ cây đó, nên không còn chỗ cho ma quỷ tạm trú.

Những ai tin vào Đức Kitô sẽ được sống, bởi Ngài sống lại từ cõi chết, nên Ngài ban sự sống cho những ai tin. Ma quỷ hiện thân của thần chết. Tin lời ma quỷ, sống trong tội lỗi cũng sẽ chết như chúng. Tin chúng không thể sống thanh thản vì chúng nghèo tình thương, giầu thù hận.

Những ngày lưu hành trong xa mạc bị rắn cắn ngước mắt nhìn rắn đồng sẽ được sống. Kitô hữu may mắn hơn vì khi ngắm nhìn cây thập tự với niềm tin đều nhận được ân sủng, nguồn sống Chúa ban. Ân sủng Chúa lớn lao, cao trọng bội phần. Chính ân sủng làm cho những ai tin vào Ngài được nên công chính, không phải do tài, sức hay trí riêng mà là ơn Chúa ban.

Kitô hữu cần đóng đinh cá tính, tự ái cá nhân vào thập tự, để được sống vinh quang với Ngài. Làm như thế chính là con đến để làm theo ý Cha. Ý con không còn nữa vì đang bị đóng đinh nơi thập tự.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html