Chỉ cần hoán chuyển đổi ngược vị trí hai chữ bớt ăn thành ăn bớt ý nghĩa câu nói hoàn toàn đối nghịch. Bớt ăn là tự nguyện chân thành với chính mình trong khi ăn bớt là tự mình lừa dối mình.

Mùa chay kêu gọi chúng ta chuyển đổi lối sống, lối suy nghĩ, cách xử thế, cách sống đạo. Tăng cường bớt ăn; đồng thời giảm thiểu ăn bớt. Hoặc là bớt lo ăn cho thân xác, tăng cường lo ăn cho linh hồn. Chú trọng nhiều hơn nữa về phần tâm linh.

Ăn bớt

Ăn bớt không đơn thuần vỏn vẹn trong việc ăn bớt tiền của, vật chất. Ăn bớt lan rộng, bàng bạc trong cuộc sống.

Với chính quyền ăn bớt xảy ra lúc khai báo sổ sách, kế toán, làm chứng, tranh tụng.

Tha nhân ăn bớt xuất hiện dưới hình thức gian tham, nói nửa sự thật.

Gia đình ăn bớt thời giờ lo cho nhau, cho con cái. Vợ chồng bất trung, thất tín. Con cái ăn nói thêm bớt, trốn học, bỏ bê bài vở, cóp bài.

Công sở ăn bớt giờ làm việc cho chủ. Biến dụng cụ, tài sải của chủ làm của riêng.

Tôn giáo ăn bớt thời giờ cầu nguyện. Chậm đến nhà thờ; nhanh lẹ về sớm. Sốt sắng phê bình; biếng nhác cộng tác. Nếu không thành thật sống ăn bớt biến ta trở thành kẻ dối ta trước khi ta lừa người.

Ranh giới giữa bớt ăn và ăn bớt không hệ tại ở tiếng chuông điểm báo hiệu canh khuya của ngày giữ chay. Chờ tiếng chuông điểm 12 giờ đêm là tự do ăn uống, thực phẩm nấu sẵn chờ khai tiệc. Sống như thế là sống theo tinh thần ăn bớt. Ăn chay hình thức, giữ luật. Hình thức vì bề ngoài ăn chay nhưng lòng thì không. Bề ngoài giữ luật nhưng lòng chẳng yên, trí chẳng sáng, linh hồn chẳng mến Chúa. Giữ chay có tính cách ép buộc hơn là tự nguyện. Tiên tri Joel 2,13 gọi chay tịnh vì sợ phạm luật, sợ phạt là giữ chay theo kiểu xé áo mà không xé lòng.

Đức Kitô dậy chớ khoe khoang công đức trước mặt người đời nhưng hãy làm âm thầm kín đáo

‘Cha anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho’ Mt 6.

Xã hội mới

Xã hội thời nay nhiều người kiêng ăn, bớt uống vì sợ hư cân. Kiêng cữ và khắc chế kĩ hơn người Kitô hữu giữ chay. Kiêng đến độ thiếu dinh dưỡng nhưng vẫn nghĩ là quá kí. Trung tâm chữa béo, trừ phì mọc như nấm. Câu lạc bộ thể dục quảng cáo rầm rộ và các thẩm mỹ viện lọc mỡ, căng bì làm ăn phát đạt. Nơi nào cũng tự hào có phương pháp riêng, độc đáo giúp nhẹ kí, giảm cân nhanh kỉ lục. Bảo đảm xuống kí thấy rõ. Sợ béo nên chấp nhận sống khổ, kiêng ăn, nhịn uống chống lại cơn thèm. Cẩn trọng chọn lựa món ăn, thức uống. Kẻ bài trừ thịt và các sản phẩm đến từ thịt. Kẻ kị thực phẩm liên quan đến mỡ loài vật và thức ăn nhiều đường. Thực phẩm chính là rau, đậu, trái cây tươi, hạt khô và dầu thực vật. Kham khổ như thế vì mục đích riêng. Kiêng mỡ vì máu dư mỡ, kiêng đường vì cơ thể thừa đường. Kiêng thịt vì thương gia súc. Kiêng cữ, tập thể dục vì muốn đẹp lâu hơn, sống khoẻ hơn, nổi tiếng hơn. Tâm linh không lợi gì trong việc chay trường theo xu hướng xã hội.

Đời sống thánh thiện chú trọng về tâm linh. Thay vì kiêng ăn, bớt uống cho sắc đẹp và sức khoẻ thân xác. Hãy nâng ý nguyện cao hơn, hướng thượng và hướng tâm chú trọng đến cuộc sống trường sinh, sức mạnh cho tâm hồn. Chay tịnh với mục đích cao cả, không phải cho mình nhưng cho Chúa, cho tha nhân. Xuống cân đòi trường kì. Chay tịnh không cần trường kì nhưng cần thành tâm đi đôi với mến Chúa, yêu tha nhân.

Mục đích

Mục đích giữ chay khác nhau. Chay tịnh tôn giáo hướng nội. Đặt trọng tâm vào sắc đẹp tâm linh, sức khoẻ nội tâm. Chay tịnh xã hội hướng ngoại. Mục đích bảo vệ sắc đẹp thân xác, sức khoẻ thân thể.

Xã hội tránh dùng từ tôn giáo. Không gọi là chay tịnh nhưng sáng chế ra từ mới thích hợp cho việc kiêng ăn, bớt uống. Nhờ kiêng ăn, tập thể dục, kiên trì và ăn uống đúng cách đạt mục đích. Mục đích tối hậu là xuống kí mà không bị bệnh hoặc cảm thấy suy nhược dinh dưỡng.

Chay tịnh trong tôn giáo đặt trọng tâm chính vào nội tâm. Hình thức bên ngoài quan trọng khi hình thức đó giúp nội tâm tiến trên đường thánh thiện. Chay tịnh tôn giáo kèm theo cầu nguyện và thực thi đức ái. Thiếu một trong hai điều này việc chay tịnh coi như thiếu chiều sâu. Chay tịnh, cầu nguyện và thực thi đức ái cả ba luôn chung vai, sát cánh. Cầu nguyện để kết hợp với Chúa và thi ơn vì yêu mến anh em. Như thế giữ chay không phải cho mình nhưng giữ vì yêu Chúa và mến tha nhân.

Thần lực

Sức mạnh của chay tịnh thay đổi vận mạng xã hội. Các tiên tri thời Cựu Ước kêu gọi chay tịnh, thống hối tránh khỏi bị diệt vong. Kết quả người ta mặc áo nhặm, ăn chay, đấm ngực nhận tội. Chúa tha thứ không phạt nữa. Chay tịnh thay đổi được ý Chúa.

Chay tịnh xua đuổi, trừ khử được Satan và thắng các cám dỗ của chúng. Không khử trừ được ma quỉ các tông đồ hỏi. Đức Kitô đáp

Giống quỉ ấy chỉ trừ được bằng ăn chay cầu nguyện Mc 9,29.

Chúa bắt đầu cuộc đời công khai bằng ăn chay, cầu nguyện. Để đi cùng con đường Chúa đi ta cũng phải khởi hành bằng ăn chay, cầu nguyện. Ăn chay và cầu nguyện chúng ta cũng được Lời Chúa nuôi dưỡng, Thánh Linh chúa soi sáng, hướng dẫn đường đời.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html