Giêrusalem (AsiaNews - VIS) - Ủy ban làm việc thường trực song phương giữa Tòa Thánh Vatican và Nhà nước Israel đã nhóm họp hôm 18/02, ngồi vào bàn đàm phán có Bộ Trưởng Ngoại Giao Israel, hai bên tiếp tục đàm phán về “Thoả Ước Kinh Tế”, trong đó xác nhận tình trạng tài chính của Giáo Hội ở Israel, việc bảo vệ tài sản của Giáo Hội, nhất là những nơi thánh, cũng như việc hoàn trả lại một số nơi đã bị mất theo thời gian. Các cuộc đàm phán đã được bắt đầu từ ngày 11 tháng Ba năm 1999.

Các đoàn môtô hộ tống bảng số ngoại giao đưa rước các nhà đàm phán Tòa Thánh được nhìn thấy ở trụ sở Bộ Ngoại Giao khoảng trước 10 giờ và rời khỏi đó vào trước 1 giờ chiều hôm 18/2. Các nhà đàm phán không trả lời phỏng vấn và chỉ phát biểu cùng với Bộ Ngoại Giao Israel qua tuyên bố chung.

Tuyên bố chung đã được đưa ra hôm 19/02 với nội dung: "Phiên họp đã diễn ra hết sức thân mật và trong tinh thần hợp tác. Tiến triển cũng đã đạt được, và các phái đoàn nhắc lại cam kết chung để kết thúc Thoả Ước này càng sớm càng tốt. Cuộc họp tiếp theo của Ủy ban làm việc sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng Tư".

Theo các quan sát viên, hy vọng vì thế tiến triển sẽ đi xa hơn cho đến trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha Bêđêđictô XVI đến Thánh Địa dự trù diễn ra vào tháng Năm năm nay.