1. NGÀNH HƯỚNG ĐẠO HỌP MẶT ĐẦU NĂM

Ngày họp mặt đầu năm 2009 này đối với các Hướng Đạo sinh Đạo Bắc Đẩu Giáo phận Đà Nẵng là một biến cố khá đặc biệt, khi họ bước vào tuổi 50, kỷ niệm Kim Khánh thành lập.

Từ sáng sớm ngày Mồng 3 Tết, đã thấy bầy sói con dễ thương trong đồng phục chỉnh tề tung tăng chạy nhảy trong sân Nhà thờ Chính toà, nơi sẽ diễn ra cuộc họp mặt truyền thống đầu năm mới. Đúng 8 giờ sáng, khoảng 20 trưởng và gần 150 hướng đạo sinh các ngành, từ Sói, Thiếu, Tráng đến Kha, đã hàng ngũ chỉnh tế đón tiếp Đức Giám mục Giáo phận đến ban huấn từ và phép lành đầu năm cho đoàn.

Sau những thủ tục theo điều lệ Hướng đạo sinh, Trưởng Phạm Cảnh Đáng, Đạo trưởng Đạo Bắc Đẩu thay mặt toàn đoàn mừng năm mới Đức Giám mục Giáo phận. Trong huấn từ đầu năm, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận đã nhìn nhận và khích lệ sự ổn định sinh hoạt, tinh thần kỷ luật và phát triển của đoàn Hướng đạo sinh Giáo phận mỗi ngày một khởi sắc hơn. Ngài cũng nhìn nhận ngành Hướng đạo là một đoàn thể Công giáo Tiến hành của Giáo phận, đồng thời đặt Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Phi, một hướng đạo sinh, Quản xứ Phước Tường, làm tuyên uý cho Đạo Bắc Đẩu. Xin chúc mừng Hướng đạo sinh Đạo Bắc Đẩu !

2. HƯƠNG XUÂN TẠI MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG

Chiều Mồng 5 Tết, 40 cụ ông cụ bà, các nữ tu phục vụ và nhân viên Mái Ấm Tình Thương Giáo phận Đà Nẵng đã đón Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận đến dâng Thánh lễ đầu năm và cùng vui Xuân ăn Tết. Tháp tùng Đức Cha, có các ca viên ca đoàn Cecilia Giáo xứ Trà Kiệu, cũng đến hát lễ, giúp vui và tặng quà cho các cụ.

Cơ sở từ thiện này được Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng xây dựng và điều hành với sự hỗ trợ của Thành phố Đà Nẵng, qui tụ một số quý cụ ông cụ bà neo đơn về để chăm sóc. Cao niên nhất hiện nay trong Mái Ấm là một cụ bà vừa được mừng 107 tuổi.

Thánh lễ đầu năm mới rất Xuân, vì các cụ cũng quần mới áo mới như ai với gương mặt đầy hân hoan hạnh phúc và ca kinh rất sốt sắng. Nguyện cầu Chúa Xuân ban muôn phúc ân đến quý cụ qua tấm lòng và đôi tay của các nữ tu với bao nhiêu người phục vụ và hảo tâm xa gần.

Họp nhau tại hội trường sau Thánh lễ, các cụ đã tặng hoa, tặng nhạc, tặng thơ cho Đức Giám mục và Ngài cũng tặng lại họ những tâm tình dạt dào yêu thương với những đồng tiền lì xì và một bao thư để cả nhà đốt Tết. Trong tiếng cười méo mó nhưng dòn dã, nỗi buồn sâu kín của các cụ hôm nay như tạm được lấp đầy bằng sự hiện diện vui nhộn và dễ thương của các bạn trẻ tuổi cháu chắt đến từ Giáo xứ Trà Kiệu. Các em đã múa hát mừng tuổi các cụ, và nhất là khi tặng quà cho mỗi cụ, các bạn trẻ cũng không ngại tặng thêm cho mỗi cụ một nụ hôn nồng thắm với hai tiếng chào “Ngoại ơi! Nội ơi!” ngọt ngào.

Đẹp thay những tấm lòng! Phúc thay những đôi tay! Kính hiếu trong đạo lý của Đức Chúa không chỉ hạn chế trong cách cư xử với ông bà tổ tiên trong gia đình mình.

3. NIỀM VUI XUÂN MỚI TẠI GIÁO XỨ TRUNG PHƯỚC

Muốn đặt chân đến Giáo xứ Trung Phước, Giáo phận Đà Nẵng, thuộc xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam phải đi qua một con đèo khá dài, mang cái tên ngồ ngộ là “Đèo Le”. Theo những người dân địa phương, ngày xưa, không ai có thể đi một mạch qua con đèo này mà không cần dừng chân ngơi nghỉ lấy sức nơi đỉnh đèo. Sự mỏi mệt khiến khách bộ hành phải “há miệng le lưỡi”. Tên “Đèo Le” rất tượng hình bắt nguồn từ đấy và tồn tại cho đến ngày nay dù không còn mấy ai đi bộ qua đèo nữa.

Giáo xứ Trung Phước được khai sinh năm 1959, vừa tròn nửa thế kỷ. Nhưng chiến tranh và trận lụt năm Thìn 1964 đã vội xoá tên giáo xứ này. Hằng chục người dân đã bị cuốn trôi theo con nước hung hăng, những người may mắn sống sót đã bồng bế nhau xuống Thành phố Đà Nẵng, cách đó gần 100 cây số về hướng Đông Bắc. Sau chiến tranh, Trung Phước cũng là xứ đạo phục hồi chậm nhất, mãi đến năm 2000 mới xây lại được nhà thờ, và năm 2005, Cha Phêrô Nguyễn Đệ mới nhận bài sai về làm Quản xứ. Mọi sự như phải làm lại từ đầu, từ việc quy tụ đàn chiên tản mác, tổ chức sinh hoạt tôn giáo, cho đến việc xây dựng các cơ sở vật chất.

Chúa Nhật đầu Xuân mới Kỷ Sửu 2009 này, Giáo xứ Trung Phước đã đón Đức Giám mục Giáo phận Giuse Châu Ngọc Tri, Cha Tổng Đại diện FX Đặng Đình Canh về dâng Thánh lễ đầu năm, đồng thời khánh thành ngôi nhà sinh hoạt và Đài Đức Mẹ. Đồng hành với phái đoàn Toà Giám mục, có Ban Đại Diện Giáo dân và các Trưởng Hùng Tâm Dũng Chí của Giáo xứ Thanh Đức, là Giáo xứ miền xuôi kết nghĩa với Giáo xứ Trung Phước miền ngược.

Hơn phân nửa giáo dân nơi đây phải mất cả buổi, thậm chí cả ngày mới có thể tham dự Thánh lễ Chúa Nhật, vì đường đi cách trở, đò dọc đò ngang, gian nan nguy hiểm. Nhưng hôm nay, họ đã tề tựu đông vui tham dự ngày hội lớn của Giáo xứ. Những lời chào mừng Đức Cha và dẫn vào Thánh lễ của Cha sở Phêrô chan chứa tâm tình tạ ơn. Bộ mặt hôm nay của Giáo xứ đã là ân nghĩa của biết bao nhiêu tấm lòng gần xa trong ngoài Giáo phận. Giáo xứ vẫn cần được tiếp tục quan tâm giúp đỡ. Hãy cùng tạ ơn Thiên Chúa.

Ngôi nhà sinh hoạt hai tầng là cả một giấc mơ của mọi người, nhất là của các cháu thiếu nhi, vì mỗi Chúa Nhật hằng tuần, các cháu phải dùng cơm trưa tại Giáo xứ thì mới đủ thời gian dự Thánh lễ, học giáo lý và đường xa đi về.

Cha sở Phêrô Nguyễn Đệ cảm động thuật lại cho chúng tôi tâm tình chân thành của bà con lương dân trong khu vực, là từ nay, mỗi mùa mưa gió đến, họ không còn phải tay bế tay bồng lên núi tránh lụt như những năm về trước nữa, vì đã có ngôi nhà sinh hoạt hai tầng của nhà thờ là nơi sẽ ân cần đón tiếp họ.

Bữa cơm trưa tại Giáo xứ miền núi mà chẳng nhà quê tí nào, vì nghe đâu có một ân nhân đã cúng nguyên một con bò. Giáo dân cả xứ cùng với quan khách đã quây quần bên bàn ăn thơm phức, được điệu múa của các “sơn nữ” giúp vui, cùng với màn xổ số lôtô của các huynh trưởng, đã liên kết niềm vui của mọi người. Hy vọng đây là dấu hiệu tích cực cho một Giáo xứ đã thực sự hồi sinh từ bao khó khăn thử thách.