LỜI MỜI GỌI

Dịp tĩnh tâm cuối cùng của năm 2008, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, đã mời gọi các cha xứ “ tết là dịp thuận lợi để các cha đến thăm viếng các gia đình, đặc biệt những người nghèo khổ, các cha cố gắng vận động bà con cùng góp sức và tặng vật để giúp cho các gia đình nghèo có được một cái tết tươm tất”.

ĐƯỢC THỂ HIỆN…

Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Giuse, ngay sau ngày tĩnh tâm các giáo xứ trong giáo phận đã đồng lòng hướng về người nghèo bằng những hành động cụ thể: Gói bánh chưng, mua gạo nếp, bánh mứt, nước mắm, cá khô và tiền để giúp các gia đình nghèo.

Riêng khu vực Tòa Giám Mục bao gồm: Giáo xứ Chính Tòa, Hội Dòng MTG và Tòa Giám Mục không những đem tết đến cho người nghèo trong giáo xứ mà còn đến thăm và phát quà cho bệnh nhân phong cùi tại Cẩm Thủy, dân thuyền chài ven thành phố Thanh Hóa, em khuyết tật và người bị bệnh tâm thần Quảng Xương. Mỗi phần quà trong đó có gạo, bánh chưng, mức, kẹo, nước ngọt và tiền mặt đã được phát cho những người hẩm hiu và các gia đình nghèo ăn tết Kỷ Sửu 2009.

Ngày 21.1.2009, cha quản lý Tòa giám mục, Giuse Nguyễn Văn Bình; cha Giacobe Mai Văn Toản, quản xứ Ngọc Sơn; cha Giuse Phạm Văn Quế, thường vụ Chính tòa cùng với các sơ Dòng Mến Thánh Giá và ca đoàn giáo xứ Chính Tòa đã đến thăm, quét dọn nhà cửa và phát hơn 100 phần quà cho các bệnh nhân phong cùi tại trại phong Cẩm Thủy.

Sáng sớm ngày 24.1.2009, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Cha đặt trách ơn gọi giáo phận Giuse Vũ Thanh Long, cha Thường vụ xứ Chính Tòa Giuse Phạm Văn Quế cùng với quý thầy, quý sơ dòng Mến Thánh Giá đã đến thăm và phát quà cho các hộ gia đình thuyền chài sống ven thành phố Thanh Hóa.

Đức Cha Giuse cho biết, đây là những hộ dân khó khăn nhất thuộc thành phố Thanh Hóa, hộ khẩu đăng ký thành phố, nhưng chưa biết bao giờ văn minh thành phố mới tới được với họ. Hai, ba thế hệ sống chung trên một chiếc thuyền bé con và đa phần là thất học. Ước vọng đơn sơ của họ làm sao có đủ cơm để được ăn no và có đủ áo để mặc cho ấm, nhưng rồi bao thế hệ vẫn cứ đói và rét. Mỗi năm Tòa Giám Mục đều tổ chức nhiều đoàn đến thăm và phát quà cho họ, nhưng cũng chỉ cho họ được “con cá”, chứ chưa có điều kiện cho họ được “cần câu”.

Sau khi phát quà tết tại đây xong, Đức Cha Giuse và phái đoàn tiếp tục lên đường vào phát quà tết cho các em khuyết tật tại Gia Hà và Trại tâm thần Quảng Xương.

Sơ Anna Hường, phụ trách cộng đoàn MTG Gia Hà thuộc Hội Dòng MTG Thanh Hóa cho biết, được tin phái đoàn TGM đến thăm và tặng quà tết, gia đình có người khuyết tật đã tập trung từ sáng sớm để mong nhận được phần quà cho cái tết gia đình thêm hương vị.

Trước khi phát quà, Đức Cha Giuse đã chúc tết đến các người khuyết tật “các con là những người kém may mắn, xét trên một phương diện nào đó, nhưng chúng con hãy yên tâm là chúng con luôn được sự quan tâm của hết mọi người. Hiện tại giáo phận chưa có một cơ sở khuyết tật nào để nuôi dưỡng chúng con, nhưng khi điều kiện cho phép, cha sẽ cố gắng xây một trung tâm để quy tụ chúng con về và giúp chúng con có được điều kiện sống tốt hơn…”. Ngài cũng khích lệ những gia đình có người khuyết tật hãy can đảm và chịu khó hy sinh chăm sóc người thân kém may mắn của mình thật tốt.

Sau đó phái đoàn vào thăm trại tâm thần Quảng Xương, Đức Cha Giuse và tất cả mọi người trong đoàn đã được các bác sỹ và nhân viên của trại hướng dẫn để phát quà tận tay những người bệnh.

Không chỉ dành những nghĩa cử cao đẹp với người còn sống, khi biết một bệnh nhân vừa qua đời, Đức Cha Giuse đã đến viếng và thắp cho linh hồn người quá cố nến hương với ước mong linh hồn này sẽ được hạnh phúc ở thế giới bên kia sau khi đã sống một kiếp khổ ải ở thế gian này.