Giáng Sinh kết thúc mùa vọng. Sau đợi mong nhân loại được ban cho những thành quả kì diệu ngoài sức tưởng tượng.

Hoa quả đầu tiên là đón Đấng Cứu Thế vào trong tâm hồn.

Đấng được sinh ra sẽ gọi là Đấng Thánh, Người sẽ cứu dân Người khỏi tội.

Ngài đến làm vinh Danh Chúa và mang bình an vĩnh cửu cho những tâm hồn thiện tâm như lời ca vang của các thiên trần vang vọng không gian.

Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Ngài đến chiếu dọi ánh sáng xoá tan màn đêm u tối.

Ở nơi Người là sự sống và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi bóng tối và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Gn 1,5

Ngài đến khai phá mở đường dẫn chúng ta tiến đến sự thật, đến cùng Chúa Cha.

Thầy là đường, là sự thật và là sự sống

Ngài đến giúp chúng ta sống và hiểu rõ hơn về thân phận làm người. Ngài đến mang ý nghĩa tích cực hơn về thập giá và đau khổ, bệnh tật, già nua. Ngài đến làm rõ toàn thể lề luật tóm gọn trong hai điều: mến Chúa, yêu người.

Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy là hãy yêu thương nhau.

Ngài đến cứu chúng ta sống lại như Chính Ngài là Đấng đầu tiên sống lại từ cõi chết. Ngài đến để chúng ta khỏi mồ côi và dâng lên Chúa Cha những tâm hồn Thiện Tâm.

Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy sẽ xin Chúa Cha ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ Gn 14:17,18.

Gia Đình Thánh

Hoa quả các gia đình Kitô hữu đón nhận chính là gia đình thánh gia mà Giáo Hội mừng kính Chúa nhật này. Điều gì làm cho gia đình thánh gia trở thành gia đình thánh. Ông Giuse và bà Maria mỗi người yêu mến Thiên Chúa một cách riêng. Maria khấn trọn đời đồng trinh còn Giuse được gọi là người công chính. Không phải tự sức riêng hai ông bà làm được những điều đó, cũng không phải do khôn ngoan, cũng không phải do cố gắng, tài trí. Gia đình này thành gia đình thánh vì họ biết lắng nghe tiếng Chúa và mang điều đó ra thực hành. Chính điều này biến gia đình thánh gia thành gia đình thánh.

Nhiều lần ông bà lắng nghe và đáp trả tiếng sứ thần Thiên Chúa loan báo. Cả hai tận sức trung tín thực hành điều sứ thần dậy.

Lắng nghe tiếng Chúa gia đình thánh gia tránh đi đến đổ vỡ tưởng có lúc phải sống li thân, chia tay, đường ai nấy đi.

Nhờ lắng nghe hai ông bà tránh đổ thừa cho nhau, tại ông, tại bà, và tránh kết án, nghi ngờ nhau trong cuộc sống.

Nhờ lắng nghe Lời Chúa mà gia đình đi từ tốt đến tốt hơn. Từ tốt hơn đến trọn hảo và cuối cùng là gia đình thánh. Họ nên thánh mỗi ngày.

Cả hai tìm được sư sống cho chính mình và sự sống cho Ấu Chúa.

Thánh Giuse thực hành Lời Chúa trước hết cứu mẹ Maria khỏi bị kết án ném đá theo luật đương thời.

Thánh Giuse thực hành Lời Chúa cứu Chúa Con khỏi tay Hêrôđê. Thánh Giuse nhờ Lời Chúa dẫn gia đình ẩn trốn và về quê an toàn.

Mẹ Maria sống Lời Chúa trở thành người phụ nữ cao trọng hơn hết mọi người phụ nữ.

Khó khăn còn đó

Lắng nghe tiếng Chúa không có nghĩa là cuộc sống không có khó khăn, không còn đau khổ, vắng bóng bệnh tật và không bị già nua. Thưa không phải như vậy. Khó khăn vẫn còn đó, đau khổ vẫn rình rập và bệnh tật vẫn xảy ra. Nhờ lắng nghe tiếng Chúa mà cuối cùng mọi vấn đề được giải quyết thoả đáng và thích hợp, kết quả thành công rực rỡ hơn cả những gì con người mong đợi. Thực hành Lời Chúa biến khó khăn, đau khổ thành chất xúc tác gắn bó, nâng đỡ, hỗ trợ và an ủi nhau. Cùng nhau giải quyết khó khăn. Khi cả hai tâm đầu ý hợp giải quyết khó khăn thì khó khăn sẽ nhỏ, sẽ nhẹ vì khó khăn bị chia năm xẻ bảy nên trở nên nhẹ, nhỏ bé và dễ giải quyết. Một khi đổ thừa, kết án, chỉ trích, khó khăn trở nên lớn hơn và đau khổ chồng chất thêm. Cùng nhau gánh vác, cùng nhau giải quyết chính là chia năm xẻ bảy biến cố nên biến cố dù lớn cũng thành nhỏ, khó khăn mấy cũng thành dễ, nguy hiểm nào cũng bớt nguy và đau khổ tuy nhiều thành ít vì bị chia ra.

Biết phân chia đau khổ ra nên đau khổ, khó khăn dù lớn đến đâu cũng sức người vẫn đủ khả năng chịu đựng. Đau khổ khó khăn chồng chất khi không chia ra trái lại gom vào biến sự việc thêm khó hơn, vấn đề phức tạp nên phức tạp hơn ngoài khả năng con người. Đầu hàng chấp nhận thất bại là điều không thể tránh.

Mục đích

Mọi biến cố trong đời đều có mục đích mà chúng ta đôi khi không nhận ra. Những dấu chỉ đó tiềm ẩn sau những biến cố lớn nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Hai ông bà Giuse và Maria làm sao hiểu được đi về quê làm kiểm tra dân số là do ý Chúa xếp đặt để Con trẻ gặp được mục đồng. Hai ông bà sao hiểu được chạy trốn sang Ai Câp chính là đi tìm đường sống tránh truy tầm sát hại Con Trẻ của Hêrôđê. Ý Chúa ẩn sau biến cố cuộc sống hàng ngày.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html