Tán dương chứng tá hòa hợp giữa đức tin và lý trí

VATICAN CITY, ngày 14 tháng 12, năm 2008 (Zenit.org).- ĐTC Benedict XVI kết hiệp với những người khác nói lời chia buồn đối với sự kiện ĐHY Avery Dulles qua đời. Ngài mất hôm thứ sáu ở độ tuổi 90.

Trong bức điện thư gởi cho ĐHY Edward Egan ở New York, nơi ĐHY Dulles cư ngụ, ĐTC nói Ngài trao phó linh hồn ĐHY trong tay Thiên Chúa, người Cha nhân lành.

ĐHY Dulles là con của Bộ trưởng bộ ngoại giao Mỹ Foster Dulles. Ngài theo đạo Công giáo khi đã trưởng thành, và được chọn làm hồng y mà không cần chịu chức giám mục.

ĐTC diễn tả lòng biết ơn sâu xa của Ngài đối với nền học thức sâu rộng, óc phán đoán trong sáng, và tình yêu bền bỉ đối với Thiên Chúa và Giáo Hội của ĐHY. Các điều này đánh dấu trọn sứ vụ linh mục và nhiều năm dài ĐHY đã giảng dạy và nghiên cứu thần học.

Bức điện thư tiếp tục: “Đồng thời, tôi cầu nguyện cho chứng tá đầy tính thuyết phục của Ngài đối với sự hòa hợp giữa niềm tin và lý trí sẽ tiếp tục sinh hoa kết trái cho việc hoán cải của biết bao con người và cho sự triển nở Tin Mừng trong nhiều năm sắp đến.

Người tín hữu đầy tính sáng tạo

Trong bài báo tưởng nhớ Đức Cố Hồng Y, báo quan sát viên Roma gọi Ngài là một “thần học gia đầy sáng tạo trong sự trung thành của Ngài.”

Robert Imbelli, vị giáo sư thần học cộng tác với ĐHY ở đại học Boston, nói trong bài báo rằng ĐHY Dulles – vào buổi đầu của công đồng Vatican II – đã khám phá sự phong phú vô tận của mầu nhiệm Giáo Hội bằng cách làm sáng tỏ những kiểu mẫu và các bước tiếp cận khác nhau: Giáo Hội là bí tích, là cộng đồng, là sứ giả và là người tôi tớ.”

Ngài nói tiếp: “Không giống như những nhà thần học khác vào những thập niên 1970 và 1980, Dulles không bao giờ xao lãng một sự thật, rằng mầu nhiệm của Giáo Hội luôn luôn quy hướng vào mầu nhiệm lớn lao hơn: chỉ một mình Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng cho trần gian.

“Vào thời điểm mà một số nhà thần học dường như nhấn mạnh cách sai lệch đến chiều kích trên trời và chiều kích thế tục, thì ĐHY Dulles nhấn mạnh rằng chúng ta không được đánh mất cảm thức căn bản vào Thiên Chúa siêu việt.”

“Sự thật là người Kitô luôn được mời gọi để hành động vì công lý trên thế giới. Nhưng họ cũng được mời gọi tôn thờ Thiên Chúa là đấng muôn đời cao cả hơn mọi loài. Thần học gia Công Giáo phải là người trung thành và sáng tạo, nghĩa là họ phải tán thành việc canh tân trong khuôn khổ truyền thống.”

Sự từ bỏ cuối cùng

Trong những tháng cuối đời, ĐHY Dulles đã phải chịu chứng tê liệt liên tục vốn làm cho Ngài không nói được.

Cha Imbell nói: “Mặc dù vậy, chứng tá và niềm tin của Ngài vào Đức Giêsu, đấng Ngài gọi là ‘viên ngọc giá vĩ đại’, và một nguồn cảm hứng đối với những ai lưu tâm đến Ngài và viếng thăm Ngài, đã được biểu lộ. Nó cũng giống như việc ĐTC Benedict XVI đã làm trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào tháng tư vừa qua.”

Ngay trước chuyến viếng thăm của ĐTC, ĐHY Dulles đã đọc bài diễn văn cuối cùng tại đại học Fordham. ĐHY không thể nói nhưng Ngài hiện diện tại đó trên chiếc xe lăn, trong khi người khác đọc bài diễn văn thay cho Ngài.

Cuối bài diễn văn, Ngài viết rằng “đau đớn và giới hạn không phải là tai họa khủng khiếp nhất, nhưng là những công thức bình thường trong cuộc sống, đặc biệt là vào lúc tuổi già. Chúng phải được đón nhận như là những yếu tố làm nên sự tồn tại sung mãn của con người.”

Ngài viết: “ Vào độ tuổi 90, tôi vẫn có thể làm việc cách hiệu quả. Khi tôi dần trở nên tê liệt và không thể nói được, tôi có thể đồng cảm với những người bất toại và người câm trong Tin Mừng. Tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với sự chăm sóc đầy yêu thương và khéo léo mà tôi nhận lãnh và đối với niềm hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu trong Chúa Kitô.”

Kết thúc bài diễn văn, ĐHY viết: “Nếu giờ đây Thiên Chúa mời gọi tôi đi vào thời kỳ yếu đuối, tôi biết rõ rằng quyền năng của Ngài có thể trở nên toàn mỹ trong sự mỏng giòn. ‘Chúc tụng danh Chúa đến muôn đời!’”

Nguyễn Quốc Tâm