NAM ĐỊNH - Tối ngày 04 - 12 - 2008, tại quảng trường Nhà thờ Chính tòa Nam Định thuộc Tổng giáo phận Hà Nội đã diễn ra đêm văn nghệ diễn nguyện mừng đức tân Giám mục Hà Nội Laurensô Chu Văn Minh với chủ đề: Phục vụ trong Đức ái. Nhà thờ Chính tòa Nam Định cách Tòa giám mục Hà Nội 90 km về phía nam. Trong buổi giao lưu văn nghệ có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, quí Đức cha, quí cha, quí tu sĩ nam nữ, quí vị ân nhân cùng quí khách từ khắp nơi trong nước và hải ngoại cùng hàng ngàn giáo dân từ nhiều giáo xứ thuộc tổng giáo phận Hà Nội về tham dự.

Xem hình ảnh Đêm Diễn Nguyện

Đêm văn nghệ diễn nguyện mừng Đức tân Giám mục Laurensô có hai phần: Diễn nguyện và Văn nghệ, gồm 16 tiết mục với đủ các thể loại: đơn ca, tốp ca, hợp xướng, kịch… qua sự trình diễn của các ca sĩ, các em Thiếu nhi Thánh Thể, các ca đoàn của các giáo xứ và Hội Dòng Phaolô Hà Nội.

Phần Diễn nguyện khai mở với hợp ca: "Lạy Chúa Thánh Thần", qua đó nài xin Thần Khí Thiên Chúa ban sức mạnh, khôn ngoan và muôn ơn cần thiết cho Đức Tân Giám mục Laurensô cùng cộng đoàn. Tiếp theo là phần Diễn nguyện chủ đề: "Phục vụ trong đức ái" do Hội Dòng Phaolô Hà Nội trình diễn. Tiết mục khởi đi từ gương hi sinh của Chúa Giêsu - Đấng đã yêu thương và phục vụ đến độ thí mạng sống vì nhân loại, rồi đến gương trung kiên hi sinh vì đức tin của các thánh tử đạo Việt Nam, từ đó dẫn vào cuộc hành trình ơn gọi đầy cam go của Đức Tân Giám mục. Sau khi tiểu chủng viện Hà Nội phải đóng cửa năm 1960, cậu tiểu chủng sinh Laurensô Chu Văn Minh đã phải về quê tu tại gia, kiên gan bền chí đợi chờ suốt 32 năm trời -khoảng thời gian dài 1/3 thế kỉ - cho tới khi được trở lại đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội năm 1992. Nếu thời gian trôi đi quá nhanh đối với người đang vui mừng và trôi đi quá chậm đối với người đang chờ đợi, thì 32 năm trời đằng đẵng mỏn mỏi chờ đợi của cậu chủng sinh Laurensô Chu Văn Minh quả là dài lâu, quả là mỏn mỏi biết chừng nào. 32 năm trời ngài phải sống trong sự đối xử khắc nghiệt của một chính quyền luôn tìm mọi cách gây khó dễ, luôn tìm mọi mưu mô nhằm dập tắt ơn gọi của cậu. Thế nhưng với lý tưởng ơn gọi cao vời, với lòng khát vọng cháy bỏng trở thành linh mục và nhờ ơn Chúa giúp, chủng sinh Laurensô Chu Văn Minh đã vượt qua mọi gian khó chông gai trên hành trình ơn gọi, để đến hôm nay Chúa đã chọn ngài làm một vị giám mục. Quả thật, Chúa đã viết đường thẳng trên những được cong!

Tiếp theo, phần Văn nghệ chào mừng mở đầu với màn trình diễn hoành tráng của khoảng 200 thành viên trong đội kèn trống giáo xứ Nam Định. Tiết mục đã chuyển cảm xúc lắng đọng trong phần diễn nguyện thành niềm vui òa vỡ hân hoan chúc mừng Đức Tân Giám mục Laurensô. Tiếp theo là các tiết mục văn nghệ chào mừng đủ thể loại: thơ, hát, kịch… do các ca sĩ và các ca viên thuộc nhiều giáo xứ trình bày.

Đêm văn nghệ diễn nguyện được khép lại bằng hợp ca "Tình Chúa yêu tôi" nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban muôn vàn tình thương cho Đức Tân Giám mục Laurensô và Tổng giáo phận Hà Nội. Đồng thời, nó cũng mời gọi mọi người cùng nhau chia sẻ những yêu thương đã lãnh nhận từ Thiên Chúa, cùng nhau gieo những hạt giống Tin Mừng Chúa Giêsu qua những nghĩa cử bác ái yêu thương để làm cho cả tổng giáo phận Hà Nội trở thành khu vườn hạnh phúc.

Chúng ta cùng hiệp thông với Tổng giáo phận Hà Nội hân hoan chúc mừng Đức Tân Giám mục Laurensô và tạ ơn Thiên Chúa đã trao ban Ðức Giám mục như một quà tặng quí giá cho Tổng giáo phận Hà Nội cũng như Giáo hội Việt Nam. Chúng ta cùng cầu nguyện cho Đức Tân Giám mục Laurensô để ngài chu toàn những trọng trách Chúa trao pho, là người phục vụ trung thành trong đức ái.