WHASHINGTON DC – ĐHY Laghi, nguyên sứ thấn Tòa Thánh tại Hoa Kỳ trước đây, và cũng là bạn của gia đình TT Bush khi gặp TT Bush vào ngày hôm nay, và trước đó đã tuyên bố: như sau:

"Tôi tới đây với sứ mạng hòa bình và tôi không tin rằng chiến tranh là điều không thể tránh được”, Ngài nói thêm rằng: "Trong giai đoạn hiện tại đây là công tác rất nhiêu khê, và chúng tôi cũng biết rằng Tổng thống đang phải đối diện với những quyết định khó khăn. Nhưng chúng tôi có niềm hy vọng”.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha mà ĐHY Laghi mang đến là “hảy tránh chiến tranh và tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề giải giới vũ khí tại iraq”.

Ngài cũng lập lại lập trường của Tòa thánh là chống việc hành động đơn phương, nói rằng: “Theo như Tòa Thánh, những quyết định cần thông qua Liên Hiệp Quốc. Đây là điều kiện cơ bản”.

TT Bush bác bỏ luận cứ của Vatican cho rằng một cuộc chiến tranh đề phòng tấn công Iraq không có lý chứng vững biện minh về mặt luân lý, tuy nhiên TT Bush và quan chức Bạch Ốc sẽ lắng nghe cẫn mật những gì vị đại diện Tòa Thánh trình bày.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng TT Bush kính trọng những ý kiến của những ai bất đồng với tổng thống, nhưng sẽ lắng nghe cách cẩn trọng.

Cuộc gặp gỡ giữa TT Bush và ĐHY Laghi đặt ra một vấn đề chính trị then chốt và hóc búa cho Tt Bush, vì chính ông đã hết sức ve vãn số phiếu người Công giáo sau cuộc tuyển cử tổng thống vừa qua, ông đã phải chia số phiếu phân hai với ứng cử viên Al Gore. Vào năm 2000 số cử tri Công giáo Hoa Kỳ chiếm ¼ (một phần tư) tổng số cử tri toàn quốc.