Lễ mừng các thánh và tưởng nhớ các linh hồn mời gọi chúng ta cùng với các thánh dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ, ngợi khen vì Chúa không những đã tạo dựng nên ta giống hình ảnh Chúa, còn ban ơn cứu độ để ta được sống trong nhà Chúa suốt đời. Tội lỗi lung lạc ý chí đưa đến việc xử dụng quyền tự do chọn lối sống sai lầm. Chính tội lỗi và tự do chọn lựa cách sống làm lu mờ và làm nhoà hình ảnh tốt đẹp Chúa tạo dựng lúc ban đầu. Thiên Chúa yêu thương không để con người phải hư đi nhưng sai chính Con một là Đức Kitô xuống trần gian để cứu chuộc nhân loại, lấy lại hình ảnh tốt đẹp xưa bị tàn phá vì tội lỗi.

Thiên Chúa yêu thương tạo dựng vũ trụ, ban cho vũ trụ sự sống. Ngài là Thiên Chúa của tình yêu, sáng tạo và cứu độ. Người ta cố biện luận, chứng minh, chối bỏ Thiên Chúa hiện hữu nhưng không thể chối sự sống của chính họ bởi vì Ngài là chủ mọi sự sống. Từng hơi thở của ta đều do Chúa ban. Bao lâu Ngài còn ban hơi thở ta còn sống; Ngài lấy đi ta ra người thiên cổ.

Nơi đâu nghèo tình yêu Chúa; nơi đó giầu đau khổ, tràn lan sự dữ, hằn thù, bè phái, phe đảng, chém giết, tranh giành hư danh. Chối bỏ Thiên Chúa nhưng không chối bỏ được sự dữ, tội lỗi và các thói hư tật xấu do tội lỗi phát sinh. Đường lối Chúa là sự thật và là sự sống. Ngài công bằng lại rất nhân từ không phạt kẻ phản bội. Ngài hay tha thứ và sẵn sàng đón nhận khi kẻ tội lỗi tỏ dấu thống hối, ăn năn quay về nẻo chính. Chối bỏ Thiên Chúa hiện hữu không phải chỉ tâm linh đau khổ mà cả thân xác lẫn tinh thần đều đau khổ. Chối bỏ Thiên Chúa là chối bỏ chính mình, chối bỏ nguồn gốc mình. Trước khi phản bội Thiên Chúa ta phản bội chính ta, lừa dối tâm hồn ta.

Nguồn gốc đau khổ

Thứ nhất chối bỏ Thiên Chúa là nguồn mạch sự thật nên không thể tìm được sự thật khác. Chúa là sự thật duy nhất nên ngoài Chúa ra không còn sự thật nào khác. Không thể tìm được điều không có nên con đường tìm sự thật ngoài Chúa ra là con đường hão huyền. Tìm kiếm lí tưởng do kết quả của suy luận là điều không thật. Hy sinh chết cho điều không thật là hy sinh trong vô vọng. Vinh quang ca tụng là hư danh. Thành tích ghi đậm là thành tích tạm bợ. Đến khi nhận biết sai lầm để sửa sai, phản tỉnh lúc đó tuổi đời đã già, sức tàn, lực cạn, ý chí hao mòn. Còn lại là hối tiếc, ngao ngán với đời.

Thứ hai không chấp nhận Thiên Chúa là nguồn tình yêu tự trời cao ban cho nên phải dựa vào tình yêu phàm trần để sống còn. Tình yêu tạo vật có giới hạn và luôn đổi thay tùy thuộc vào hoàn cảnh và vật chất. Tình yêu tạo vật cần có tạo vật khác để nuôi dưỡng. Biếu xén, lỡi ngãi, vật chất và danh lợi được dùng để nuôi dưỡng những mối tình trần thế. Bao lâu còn tiền, còn bạc, tình còn tồn tại. Nguồn lợi nhuận nhỏ dần mối tình đó cũng teo theo, èo ọt rồi chết thảm. Không phải chỉ mối tình đó chết mà người nuôi dưỡng nó cũng chết theo. Không khéo léo khi nuôi dưỡng tình yêu vật chất là đề tài gây nhiều tranh cãi trước toà; nhiều gia đình đổ nát; nhiều cuộc tình bi thương, nhiều tâm hồn uất hận, một đời ngậm đắng nuốt cay.

Mâu thuẫn

Cuộc sống có nhiều mâu thuẫn trầm trọng. Hầu như ai cũng mong mình xuất thân từ một gia đình danh giá, hậu sinh của một minh quân, tự hào một dòng tộc sang trọng. Thế nhưng khi bàn về nguồn gốc con người tự mâu thuẫn, nghi ngờ về nguồn gốc tốt đẹp, cao trọng của tiền nhân. Hãnh diện nhận nguồn gốc con người phát xuất từ Thiên Chúa yêu thương bao giờ cũng cao trọng, đẹp đẽ, đáng hãnh diện hơn là từ chối Thiên Chúa hằng hữu. Chối bỏ Thiên Chúa đồng nghĩa với chết là hết. Xây mộ bia, lăng tẩm là việc làm vô bổ, nghịch lí.

Cuộc sống cố vươn lên hàng trưởng giả, cao trọng nhưng khi bàn về nguồn gốc lại từ chối nguồn gốc chân thiện mỹ do Thiên Chúa ban cho và tạo dựng. Người hữu thần tin Thiên Chúa vì yêu thương dựng nên họ, ban cho sự sống và ơn cứu chuộc và họ hãnh diện về nguồn gốc cao trọng đó. Cuộc đời họ có cùng đích không phải nơi lăng tẩm cao, mộ bia lớn mà chính là trở về cội nguồn ban đầu sống trong Chúa.

Nguồn gốc tình yêu

Vì yêu thương Thiên Chúa tạo dựng và hiện diện trong con người cả hữu thần lẫn vô thần. Từ chối Chúa hiện hữu không ảnh hưởng chi đến Ngài. Bằng chứng tình yêu Chúa thể hiện qua hạt giống tình yêu nằm sâu trong tim mỗi người. Khi tạo dựng con người Chúa ban hạt giống đó làm nguồn sống. Nhờ hạt giống này con người ra đời, được yêu, biết cho đi và lãnh nhận tình yêu. Dù nhận hay từ chối mầm tình yêu vẫn tồn tại trong tim. Thiên Chúa là tình yêu nên hình ảnh Chúa ban cho con người chứa đựng tình yêu. Sức mạnh của những người hữu thần là tình yêu và lòng thương xót. Con người ai cũng muốn yêu và thích được yêu nhưng lại không chấp nhận một Thiên Chúa yêu thương là điều nghịch lí. Tất cả các nghịch lí trên là kết quả của tội, là mưu mô quỷ dữ. Từ chối tin vào một Thiên Chúa yêu thương sẽ bế tắc trong việc giải thích tình yêu và liên hệ tình cảm con người dành cho nhau và cho vũ trụ quanh ta.

Việc làm thánh

Mừng lễ các thánh và cầu cho các linh hồn chúng ta tái xác nhận niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, tuyên xưng có sự sống vĩnh cửu đời sau. Chúng ta cùng với các thánh chung lời cảm tạ Thiên Chúa vì các ơn Chúa ban. Các thánh sống một đời làm gương sáng, làm sống lại hình ảnh nguyên thủy Thiên Chúa trao ban khi tạo dựng ta. Các thánh sống làm chứng nhân cho một Thiên Chúa yêu thương và giúp tha nhân làm trong sáng hình ảnh yêu thương Chúa đặt trong tâm hồn mỗi người.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html