ISTANBUL, Thổ nhĩ kỳ - Nhân chuyến đi hành hương theo chân thánh Phaolô tại Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn chúng tôi có dịp ghé lại Istanbul hôm Chúa Nhật Truyền Giáo 19-10-2008.

Khoảng 9.30 sáng, đoàn chúng tôi rời khách sạn để đến Vương Cung Thánh Ðường Thánh Linh dâng lễ. Khi đến nơi, nhà thờ đang có thánh lễ với khá đông người tham dự. Chúng tôi ngạc nhiên vì Thánh Lễ bằng tiếng Pháp, nhưng không có giờ để thăm hỏi vì Thánh Lễ đã bắt đầu. Ðoàn chúng tôi được dành cho một gian nhà nguyện nhỏ bên cạnh, và chúng tôi phải chuẩn bị dâng lễ để sau đó còn tiếp tục cuộc hành hương.

Khi đang ở trong phòng mặc áo, tôi có thể theo dõi được một chút Thánh Lễ trong gian chính của nhà thờ. Ðến phần lời nguyện giáo dân, tôi không thể tin vào tai mình khi cộng đoàn được kêu gọi cầu nguyện cho Việt Nam, và cho các Kitô hữu đang bị bách hại hay đau khổ ở trên thế giới. Tự nhiên tôi cảm động muốn rơi nước mắt khi thấy ở một đất nước với chín mươi chín phần trăm dân số theo Hồi Giáo này, chỉ có chưa đầy nửa phần trăm theo Kiô giáo, mà người ta lại biết đến và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam thân yêu của tôi. Thú thật tôi chưa bao giờ cảm thấy một cách sâu sắc tình người, và tính phổ quát của Giáo Hội Công Giáo đến như vậy.

Sau khi dâng thánh lễ cho đoàn hành hương xong, tôi xuống cuối nhà thờ lấy tờ sinh hoạt giáo đoàn và thấy tên vị Giám Mục bản quyền là Ðức Cha Louis Pelatre. Giờ đây khi xem thêm thông tin thì tôi biết ngài sinh tại Pháp. Tôi không rõ Thánh lễ hôm đó do ngài dâng, hay một linh mục nào đó cũng dẫn đoàn hành hương như tôi, đến dâng lễ ở Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh Linh. Dù ai đi nữa, tình liên đới giữa những người cùng tin vào Ðức Kitô, và tấm lòng của con người đang ao ước công lý, tự do, và nhân quyền cho quê hương Việt Nam của tôi, được biểu hiện giữa lòng một thành phố lớn và đa số dân chúng theo Hồi Giáo như Istanbul, cũng là một sự khích lệ lớn lao cho các tín hữu Công Giáo, và chắc chắn đồng bào Việt Nam cũng xin chân thành ghi ơn.