Sacramento – CA - Trong những ngày này, ở Tòa Khâm Sứ, ở Linh Địa Đức Bà của Thái Hà, giáo dân Việt Nam không có thể tập trung hàng mấy ngàn người thắp nến sáng mà cầu nguyện nữa. Thế nhưng, “ngọn nến Thái Hà” đã được thắp sáng tại những cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới; thắp nến lên để cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà.

Hiệp thông với Giáo Xứ Thái Hà, Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội nói riêng và giáo hội Công giáo cũng như các tôn giáo khác tại Việt Nam nói chung, tối ngày 24 tháng 10, cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Sacramento, thủ phủ của tiểu bang California đã tổ chức một buổi thắp nến nguyện cầu cho công lý, hòa bình được thể hiện tại quê hương Việt Nam.

Khoảng hơn 400 người đã tập trung tại khu thương mại vừa được xây dựng trên đại lộ Stockton, thành phố Sacramento. Buổi thắp nến cầu nguyện diễn ra trong tình liên đới giữa các tôn giáo và các tổ chức, đoàn thể người Việt yêu tự do tại địa phương. Ðặc biệt có sự hiện diện của Dân Biểu tiểu bang California, ông Trần Thái Văn. Sau khi Linh Mục Nguyễn Ngọc Ban và đại diện các tôn giáo lên niệm hương, mọi người thắp sáng nến và đi kiệu trong khu thương mại. Với sự yểm trợ của ca đoàn Hy Vọng, mọi người đồng hát vang các bài thánh ca Kính Mừng Nữ Vương, Mẹ Ơi, Ðoái Thương Xem Nước Việt Nam. Tất cả tha thiết trong lời kinh tiếng hát tiến bước dưới ánh nến lung linh.

Sau cuộc rước, đại diện các tôn giáo và đoàn thể cũng đã tuyên bố ủng hộ tinh thần đấu tranh ôn hòa của giáo xứ Thái Hà. Dân biểu Trần thái Văn cũng trình bày những nỗ lực vận động chính giới Hoa Kỳ, cũng như cuộc gặp gỡ Sứ Thần Tòa Thánh tại thủ đô Washington.

Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân tuy là một người không công giáo, nhưng đồng cảm với giáo dân Thái Hà đã sáng tác và trình bày nhạc phẩm “Từ Ngọn Nến Thái Hà.”

“…Cùng một nỗi xót xa, uất nghẹn lòng dân Thái Hà
Nhiều ngọn nến thắp lên, sớt chia đau thương ngày qua.
Lời nguyện cầu rền vang sông núi,
Niềm tin bền vững mãi trong tim.
Rằng những gì Chúa đã cho con,
Sẽ là muôn đời của Chúa cho con...”


Kết thúc buổi thắp nến, tất cả mọi người đã đồng thanh hát bài ca “Kinh Hòa Bình” của Thánh Phan-xi-cô.