Tân giáo xứ Đồng Sơn thuộc giáo phận Vinh

VINH - Ngày 28/08/2008, 2008 giáo dân trong ba giáo họ thuộc giáo xứ Trang Nứa (giáo phận Vinh) là Đồng Nhân, Sơn Lạng và Tân Sơn vui mừng đón nhận văn thư quyết định thành lập giáo xứ Đồng Sơn với cuộc rước bằng xe gắn máy cùng cờ và đoàn trống cắc từ Toà giám mục Xã Đoài về. Thánh lễ thành lập tân giáo xứ Đồng Sơn do Đức cha Giáo phận Vinh Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ sự, với các cha đồng tế là cha trưởng hạt Xã Đoài cùng các linh mục trong giáo phận và hàng ngàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Sau Thánh lễ là tiệc mừng tân giáo xứ.

Đồng Sơn, cái tên nói lên ý nghĩa rất tuyệt vời. Cả ba giáo họ của tân giáo xứ nằm trên các sườn đồi. Các nhà thờ của các giáo họ đều dựa lưng vào sườn núi với mặt tiền hướng ra đường. Ba giáo họ nằm cách nhau như một hình tam giác đều với khoảng cách từ họ này đến họ kia khoảng 2 km. Hạn từ "Đồng Sơn" được ghép bởi ba cụm từ "Đồng Nhân", "Sơn Lạng" và "Tân Sơn"; trong đó "Đồng" bắt nguồn từ "Đồng Nhân", "Sơn" được lấy ra từ "Sơn Lạng" và "Tân Sơn". Ba giáo họ với ba giải đồi núi cùng hướng về một tâm điểm của Tình Yêu-Liên Đới-Đức Tin để thành lập giáo xứ Đồng Sơn. Đồng Sơn từ nay bắt đầu viết lên trang sử mới của hành trình đức tin cho riêng mình giữa những người chưa có đức tin vào Đức Kitô. Một trang sử mới được viết lên để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa đã dành cho tân giáo xứ trước, trong và sau ngày trọng đại này.

Tiện đây cũng xin giới thiệu qua đôi nét về giáo xứ mẹ của tân giáo xứ Đồng Sơn. Giáo xứ Trang Nứa có chín giáo họ là Trang Nứa, Yên Thịnh, Tân Định, Xuân Yên, Đồng Kiểu, Thượng Thôn, Đồng Nhân, Sơn Lạng và Tân Sơn với gần bảy ngàn giáo dân, trong đó Tân Sơn là giáo họ mới được thành lập cách đây hơn vài năm (bà con giáo dân từ các giáo họ trong xứ tới vùng đất Xô Nổ để lập nghiệp, giáo dân của giáo họ chủ yếu là người trẻ mới lập gia đình). Tất cả chín giáo họ của giáo xứ đều nằm trên địa bàn xã Hưng Yên, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Hiện nay, cha Bênađô Trần Xuân Thùy mới về làm quản xứ Trang Nứa hơn một tuần lễ, phụ trách luôn cả tân giáo xứ Đồng Sơn.

Thế là từ nay, con đã ở riêng ra một nơi, nhưng vẫn luôn sát cánh cùng mẹ. Xứ mẹ Trang Nứa sẽ luôn nâng đỡ xứ con Đồng Sơn để xứ con vững bước tiến lên trên con đường mới.

Đêm diễn nguyện mừng tân giáo xứ

Đêm 27/08/2008, nhân ngày thành lập giáo xứ Đồng Sơn (được tách ra từ xứ Trang Nứa, giáo phận Vinh), một số thầy dòng Đa Minh (nhân chuyến đi dự lễ tạ ơn một cha trong dòng) đã tranh thủ ghé qua giúp tân giáo xứ tổ chức Đêm Diễn Nguyện cùng sự tham gia đóng góp tiết mục của các giáo họ như Tân Sơn, Đồng Nhân, Đồng Kiểu, Thượng Thôn với chủ đề “Đức Giêsu – Điểm tựa niềm tin”.

Giáo dân trong tân giáo xứ Đồng Sơn và anh chị em xa gần đã đến dự Đêm Diễn Nguyện mừng tân giáo xứ Đồng Sơn nhân ngày thành lập với tinh thần rất hồ hởi. Khuôn viên nhà thờ tân giáo xứ chật ních người.

Chương trình kéo dài từ 20g00 – 10g30 với bốn phần chính: Phần 1: Một thoáng quê hương (trình chiếu một số hình ảnh và đoạn phim về cảnh sinh hoạt và phong cảnh xung quanh tân giáo xứ); phần 2: Trở về bên mẹ: Trình chiếu một số hình ảnh sinh hoạt của anh chị em thuộc xứ Trang Nứa và Đồng Sơn đang sinh sống, học tập và làm việc tại Miền Nam, dù không về tham dự lễ thành lập giáo xứ vì nhiều lý do nhưng vẫn một lòng canh cánh hướng về quê mẹ); phần 3: Đức Giêsu - Điểm tựa niềm tin (Phần chính của Đêm Diễn Nguyện), với các tiết mục đặc sắc, trẻ trung và ấn tượng hướng về Đức Giêsu như Điểm Tựa Niềm Tin; phần 4: Cho niềm vui lớn mãi: với màn đốt lửa hoành tráng và cuồng nhiệt, giới trẻ đã vui quây quần liên kết với nhau bên đống lửa như muốn truyền cho nhau sức sống từ Đức Kitô, để ra đi trong hân hoan và bình an.

Với thời gian chuẩn bị rất gấp rút, hầu như là không có sự chuẩn bị trước thì đúng hơn, nhưng Đêm Diễn Nguyện đã rất thành công ngoài sức tưởng tượng. Đêm Diễn Nguyện để lại ấn tượng rất sâu đậm trong lòng những người đến tham dự, đặc biệt là khích lệ tinh thần giáo dân của tân giáo xứ rất nhiều. Chương trình kéo dài hai giờ rưỡi nhưng ai cũng bảo ngắn quá! Mọi người đến dự Đêm Canh Thức Diễn Nguyện như được sống trong một bầu khí yêu thương và liên đới. Vâng, Đức Giêsu là Điểm Tựa Niềm Tin vững chắc nhất cho giáo dân của tân giáo xứ cũng như của tất cả mọi kitô hữu.