LTS: Đức Cha Francis Dilorenzo giám mục giáo phận Richmond đã cho thành lập Giáo xứ thể nhân cho người việt tại vùng Hampton Roads, vùng Đông của giáo phận. Giáo xứ mới có tên là Giáo Xứ Thể Nhân Mẹ Lavang-Việt Nam. Sau đây lả hình ảnh ngày khánh thành thánh đường và lễ Tạ Ơn tại tân giáo xứ, và bài phát biểu của Ông Đại Diện giáo xứ nêu trên.

Xin xem hình ảnh Ngày Lễ Tạ Ơn

Bài Phát Biểu của đại diện Hội Đồng Mục Vụ trong thánh lễ Tạ Ơn

Trọng kính Đức Cha Francis Dilorenzo, giám mục giáo Phận Richmond, Đức Ông hạt trưởng vùng Eastern Vicariate, quí cha, Cha sở chúng con và toàn thể qúi quan khách,

Con xin thay mặt cho Cộng đoàn công giáo Việt Nam vùng Hampton Roads, được nồng nhiệt chào mừng Đức Cha và quí vị đã vui long đến với chúng con trong dịp trọng đại nầy. Chúng con xin bày tỏ long tri ân sâu xa của người tín hữu Vietnam trong vùng Biển Đông đối với sự hiện diện của Đức Cha, Đức Ông và quí vị trong thánh lễ Tạ Ơn mừng kính ngày khai sinh của tân Giáo Xứ Thể Nhân Mẹ Lavang-Việt Nam, đây qủa thật là một Hồng Ân cao cả mà chúng con được lãnh nhận qua sắc lệnh của Đức Cha đã ban hành vào ngày mồng 8 tháng Tư năm 2008 vừa qua.

Trong tinh thần văn hóa cổ truyền của đất nước Việt Nam bốn nghìn năm văn hiến,” Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, để cộng đồng chúng con có được hưởng niềm vinh hạnh như ngày hôm nay, trước tiên chúng con kính cẩn ghi nhớ và xin cảm tạ vị Giám Mục tiền nhiệm là Đức Cha Walter Sulivan, Người đã thương yêu quan tâm, giúp đỡ thành lập giáo xứ tạm dung để cho cộng đồng công giáo việt Nam chúng con có cơ hội sống Đạo, duy trì và phát huy đời sống đức tin công giáo theo sắc thái truyền thống văn hóa, ngôn ngữ, tập quán của đất nước chúng con trên đất khách, quê người.

Đặc biệt, hôm nay đây, qua Thánh Lễ Tạ Ơn, một ngày lịch sử đáng ghi nhớ nầy, chúng con trân trọng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sa đối với Đức Cha Francis DiLorenzo, giám Mục Giáo Phận Richmond, đã ban hành sắc lệnh thành lập Giáo Xứ Thể Nhân Mẹ Lavang – Việtnam vì nhận thấy sự cần thiết tiếp tục hổ trợ và nuôi dưỡng nhu cầu sinh hoạt Đức Tin Công giáo theo bản sắc văn hóa, ngôn ngữ, truyền thống của cộng đồng người công giáo Việt Nam trong vùng biển đông Virginia, thuộc giáo phận Richmond. Việc ban hành Sắc Lệnh Thành Lập Giáo Xứ Thể Nhân nầy là một biến cố lịch sử trong Giáo Phận, là niềm vinh dự, niềm hạnh phúc lớn lao nhất đối với cộng đồng công giáo Việt Nam hải ngoại nói chung và cộng đồng công giáo Việt Nam trong vùng biển đông Virginia của chúng con nói riêng.

Kính thưa Đức Cha, qua sự thành lập giáo xứ Thể Nhân Đức Mẹ LaVang-Việtnam nầy, Đức Cha không những đã nâng đỡ và giúp cho chúng con có cơ hội sinh hoạt đời sống đức tin công giáo và phụng vụ theo sắc thái văn hóa tôn giáo Việt Nam hôm nay mà còn cổ võ chúng con phát huy và duy trì những những nét đặc thù truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam cho các thế hệ con em của chúng con trong tương lai

Chúng con cũng xin trân trọng cám ơn cha sở của chúng con, Linh Muc Giu-se Nguyễn Quốc Hải và các anh em trong ban hội đồng mục vụ đã tận tâm, tận lực làm việc vất vả giúp cho cộng đồng chúng con có được thành quả quý báu ngày hôm nay.

Sau Cùng, chúng con xin mãi mãi khắc ghi dấu ấn kỷ niệm của ngày lịch sử trọng đại này cùng những công ơn cùa các Đức Cha, Sulivan, DiLorenzo, Cha chánh xứ, chúng con. Trong thánh lễ trong kinh nguyện, trong cuộc chứng từ Niềm Tin được bày tỏ trong cuộc sống đời thường của mỗi người, chúng con xin hứa sẽ cố gắng tham gia, đóng góp những bàn tay xây dựng một cộng đoàn Đức Tin(community of Faith), một cộng đoàn Giáo xứ Thể Nhân Mẹ Lavang-Việtnam ngày càng thêm lớn mạnh hơn trong tinh thần thương yêu, đoàn kết, hiệp nhất với Giáo Hội Chúa Kitô, Ngoài ra chúng con sẽ tận sức cố gắng cùng đồng hành “Walking in Faith” với toàn thể Dân Chúa trong giáo phận Richmond, đặc biệt tiếp tay tích cực đóng góp với giáo phận Richmond trong các chương trình mục vụ,gây quỹ của giáo phận.

Kính Chúc Đức Cha Qúi Đức Ông, Qúi Cha va toàn thể qúi vị luôn vui sống an bình trong ơn phù trợ của Thiên Chúa và Đức Mẹ LaVang-ViệtNam.

(Ngày 10 tháng 8 năm 2008)