THÁNH LỄ TẠ ƠN ĐAN VIỆN XITO THÁNH GIUSE

Tại LUCERNE VALLEY.San Bernardino

Chúa nhật 17.8.2008. Giữa Sa mạc thanh vắng bao bọc giữa hai dẫy núi Stoddard Ridge và sidewinder Mtn.là con đường Lucerne Valley Cut off dẫn tới Đan Viện Xito Thánh Giuse trong một khuôn viên 120 mẫu Anh (acres), mà từ triền núi có thể nhìn được toàn cảnh North Lucerne Valley hùng vĩ bao la, thấp thoáng Hwy 247 Barstow Rd. đường đi Barstow- Las Vegas, xa xa quanh các triền núi đối diện lác đác những cụm nhà mobile Home của những nông trại nhà vườn như muốn thử thách với gió cát nắng mưa sa mạc.

Đan viện trong giai đoạn đầu khởi công, mặc dầu chưa một bóng cây, từ đường đi vào bãi đậu xe nằm giữa hai ngọn núi như một cổng chào thiên nhiên dưới nắng hè sa mạc chói chang, khách hành hương, nhất là các bạn trẻ nhìn khung cảnh này tưởng chừng như một thách đố của đất trời. Nhưng ngay tại bãi đậu xe các thiện nguyện viên trên người với bộ đồ veste chình tề đang hăng say qua lại hướng dẫn sắp xếp xe khách, các đan viện sĩ với hai lớp áo Dòng trắng-đen vẫn tươi cười đon đả làm việc, chào đón khách hành hương, lại có thêm những tà áo dài Việt Nam thướt tha của các Bà mẹ Công giáo các CĐ thuộc GP..Orange đón khách ở hai lều tiếp tân tại cổng đã làm tăng phần tươi mát cho ngày lễ. Nhìn từng đoàn xe khách đậu tại parking lot và một đoàn xe Bus chở bà con giáo dân từ các Cộng đoàn Westminter, St.barbara, Orange, Anaheim, trong làn gió mát hiu hiu thổi làm cho khách hành hương có cảm tưởng đây không phải là sa mạc, vì những làn khí nhẹ nhàng thanh tịnh giữa một đoàn người tươi cười chào đón nhau ngay tử bãi đậu xe tiến vào khuôn viên Đan viện giai đọạn khỡi công, giữa chốn hoang sơ đất trới bao la hùng vĩ của sa mạc đang diễn ra một linh cảnh lạ lùng mà Đan viện Phụ đã gọi đó là “biến cố ân huệ” quả thật không sai, với tinh thần của các đan viện sĩ âm thầm làm việc trong đời sống chiêm niệm- cầu nguyện chắc chắn nơi đây trong những năm tháng sắp tới sẽ không phải chỉ là nơi đan viện tồn tại sinh hoạt mà từ đó sẽ đem đến một nguồn sinh lực sức sống mới là điều hiện thực đang được khởi sự minh chứng..

Sau biểu ngữ Chào mừng Quan khách là Cổng Đan viện, ngay trung tâm là Tượng đài Thánh Cả Giuse vời tấm biển “Hãy đến cùng GIUSE”, Hai bên, sau tượng đài là hai dẫy nhà tạm thời: Bên phải là Tu viện của các Đan viện sĩ: Linh Mục, Tu sĩ của Đan viện, tu tập.

Bên trái là dẫy nhà dành cho khách hành hương đến Tĩnh tâm.

Sau hai dẫy nhà là ba dẫy lều bạt với Lễ đài, hôm nay cử hành Đại Lễ Tạ ơn cũng là nơi đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nguyện đường và Làm phép hai Tượng Đức Mẹ LaVang và Thánh Cả Giuse.

Theo chương trình sẽ khởi sự lúc 10:30AM sáng, chúng tôi có mặt tại Đan viện lúc 9:30AM, mà bãi đậu xe đã từng hang đầy kín, đoàn xe bus vận chuyển bà con giáo dân từ Orange County đã xếp lớp, trong khuôn viên Lễ đài, giáo dân đã tề tựu ngồi gần chật kín, và cứ thế từng đoàn người vẫn tiếp tục bước vào.đến trong giờ Lễ đã đầy kín ba dẫy lều bạt với gần 1,000 người tham dự

Đúng 10:30AM, Lễ đoàn do Đức Cha Gerald R.Barnes Giám mục Giáo phận San Bernardino chủ tế với Đức Đan viện phụ Vương đình Lâm cùng 16 Linh mục Việt-Mỹ -Mễ đồng tế từ cổng Đan viện tiến vào lễ đài giữa tiếng hợp xướng của Ca đoàn Cecilia CĐ Westminster. Orange.

Mở đầu chương trình:- LM. Anton Phạm sĩ Hanh giới thiệu Đức Giám mục chủ tế và quý khách.

Kế tiếp Đức Viện phụ Vương- đình -Lâm ngỏ lời chào mừng và tri ân; ngài nhấn mạnh Tình yêu Đức Kito đã qui tụ chúng ta hôm nay giữa sa mạc thanh vắng này và nói lên niềm tri ân Đức Giám mục GP.San Bernardino Gerald R.Barnes đã tiếp nhận Cộng đoàn Đan viện Thánh Giuse vào đại gia đình Giáo phận và đã đến chủ sự Thánh Lễ Tạ ơn hôm nay.

Tâm tình cảm tạ quí Đức cha, Đức Ông, quí Linh Mục quản xứ, quản nhiệm, Tu sĩ nam nữ Mỹ-Mễ -Việt cùng đông đảo quí vị Ân nhân tiên khởi từ khắp nơi đã tận tình hi sinh và quảng đại đóng góp bằng tặng đất, dâng cúng hiện kim tài vật, công sức cùng lời cầu nguyện để công trình được thực hiện, khởi đầu phát triển trong việc thờ phụng Thiên Chúa và phục vụ lợi ích cho các tâm hồn tại nơi đây.

Kết luận, Ngài tiếp: ” để thể hiện tình hiệp thông bền vững trong Chúa, chúng tôi xin được ghi danh quí vị Ân nhân vào sổ các thành viên vĩnh viễn của Gia điình Thánh Giuse để cùng tham dự các ơn huệ thiêng liêng Chúa thực hiện qua công trình này, khi còn sống cũng như khi đã qua đời,

Chúng tôi mãi mãi ghi ân qúi Đức Giám mục, Linh mục, Tu sĩ nam nữ, các thành viên Gia đình thánh Giuse, quí thân hữu và ông bà Anh chị em hiệp thông với chúng tôi trong biến cố ân huệ này.”

Tiếp theo nghi thức làm phép tượng Thánh Giuse và Đức Mẹ Lavang và làm phép Đặt viên đá đầu tiên xây dựng nguyện đường. do Đức GM. GP. SDan Bernardino chủ tế

Kế tiếp Thánh lễ đại trào được cử hành với phần hợp xướng của ca đoàn Cecilia và phần giảng thuyết của Đức Giám mục Gerald R. Barnes, ngài chia sẻ:’ dẫn vào đoạn Tin Mừng hôm nay khi Thiên thần đưa Đức Mẹ đem Đức Kito cứu chuộc đến cho nhân loại, Giáo hội cũng được gọi là Mẹ chúng ta được gửi tới nhận được Tình yêu của Chúa,

Hôm nay, Đan viện Xito Thánh Giuse cũng được Thánh thần chúa gửi đến cho Giáo phận San Bernardino được hân hoan tiếp nhận.

Trước khi kế Lễ: Lm. Trần Hiếu, viện phó đến từ Việt Nam đã đọc lời Cảm ơn của Đức viện phụ Dom. Phạm văn Hiền từ nhà Mẹ Phước Sơn,, ngài nhắc lại lịch sử Đan viện Xito Việt Nam vào năm 1918 Linh mục Tổ phụ Biển đưc Thuận đã thiết lập Dòng đầu tiên tại núi Phước Sơn, Quảng Trị., Đúng 90 năm sau, hôm nay ngày 17.8.2008 Đan viện Xito Thánh gia Việt nam hiện diện tại Hoa kỳ được thiết lập tại Linh Sơn (Lucerne valley).Quả đấy là hồng ân xếp đặt của Tình Yêu Thiên Chúa.

Ngoài ra LM. Earl Henry, O.S.B. prior of St.Vincent Archabbey Viện phó Tổng đan Viện Saint.Vincent tại Pensyvania nơi có gần 200 Linh mụcvà thầy dòng người Hoa kỳ đã bảo trợ Đan viện Xito Việt nam hiện diện tại Hoa kỳ đúng 7 năm về trước, đả cử Anthony du học Hoa kỳ mà nay đã thụ phong Linh Mục đó là Lm. Phạm –sĩ- Hanh trong trách vụ quản đốc Đan viện đã cùng với Đan Viện Phụ Vương đình Lâm trong việc hình thành Đan viện Thánh Giuse tại Lucerne Valley.

Cuối cùng Linh mục Nguyễn đăng Đệ Chủ nhiệm Cộng đoàn St.Barbara, người đã sát cánh với Đan viện phụ Vương đình Lâm và LM. Phạm sĩ Hanh ngỏ lời cảm tạ đặc biệt đến Quí BCH và Giáo dân các CĐ. CGVN. St.Barbata, Westminster, Orange, Anaheim đã cộng tác với ngài trong việc gây quĩ,kiến thiết, xây dựng, tổ chức và tham dự buổi lễ hôm nay.

Đặc điểm của buổi Lễ, là sự hiện diện nồng nhiệt của đủ thành phần sắc dân MỸ-MEXICO-VIỆT NAM những người đã tích cực hỗ trợ cho Đan Viện và hôm nay nay đã đến tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn.

Về phía Hoa kỳ, Chúng tôi nhận thấy ngoài Đức Giám mục chủ tế cùng quí Đức Ông, quí Cha Tổng đại diện của Giáo phận San Bernardino, còn sự hiện diện của Lm. Earl Henry Viện phó Tổng Đan viện Vincent đến từ Pensyvania đã bảo trợ cho Đan viện Xito Việt Nam, Lm. Chánh xứ St.Barbara Kenedy,

Lm. Agustin Escoba và các giáo dân người Mexico những người đã đến dựng Lều bạt và hôm nay đến tham dự.

Về Phía Việt Nam, ngoài thành phần Quí Linh mục Tu sĩ của Đan viện thánh Giuse Lucerne Valley, thêm sự hiện diện các Linh mục, Đan sĩ Đan viện Xito ở Sacramento, Linh mục Trần Hiếu viện phó Xito đến từ Việt nam.

Còn có mặt của các Linh mục Mai-khải-Hoàn Cựu Giám đốc TTCG.VN. Giáo phận Orange, Linh mục Trần đình Huệ, Dòng Ngôi Lời Riverside, Lm Nguyễn đang-Đệ, Quản nhiệm CĐ. St.Barbara với sự hiện diện gần 1,000 giáo dân của các CĐCGVN từ các. , GP. San Diego, GP. San Bernardino-Riverside,GP. Los Angeles có ngừơi đến từ Florida, Pennsyvania, Massachusetts.mà đông đảo chủ chốt nhất là từ GP. Orange với các CĐ. St.Barbara, Westminter, Anaheim, Orange.

Sự hình thành Đan viện Xito Việt Nam thánh Giuse giữa sa mạc Lucerne Valley không chỉ dành cho các Đan sĩ tu tập mà còn là nơi để khách hành hương, không phân biệt tín ngưỡng tôn giáo, đặc biệt các Giáo dân việt Nam quanh vùng có nhu cầu tinh thần, tâm linh tìm đến để tìm lại an vui, quân bình đời sống nội tâm những khi bị khủng hoảng có một nơi an tịnh tâm hồn trong thinh lặng cầu nguyện và được hướng dẫn tâm linh quân bình cuộc sống bản thân, gia đình hay sinh hoạt xã hội.

Một địa chỉ rất cần thiết cho nhu cầu tinh thần con người giữa một xã hội với nhiều khủng hoảng từ cá nhân, gia đình đến sinh hoạt cộng đồng xã hội nên cần tìm đến.

Buổi lễ chấm dứt lúc 12:30AM.

Sau khi thánh lễ bế mạc, mọi người đã được phục vụ bữa ăn trưa ngay tại chỗ ngồi, đan viện còn chu đáo hơn với mỗi phần ăn còn kèm theo một khăn ướp lạnh để lau mặt và đem theo trên đường đi về,

Thông thường sau các buổi lễ kết thúc, đoàn người tuôn đổ ra bãi đậu xe để ra về, nhưng hôm nay, điều dự đoán đã sai,vì sau khi buổi lễ chấm dứt khá lâu mà bãi đậu xe vẫn im lìm chỉ lác đác một vài xe rời parking lot, vì đòan người dù sau hai giờ lễ vẫn còn đứng nán lại chụp hình với Đức Đan viện phụ vá các đan sĩ, hay tham quan vãn cảnh đan viện với hai ngôi nhà tạm mới xây dựng khởi công với một giếng nước đào và nguồn điện năng lượng mặt trời mà tất cả đều là do nguồn tự tạo tự túc của Đan viện.

7 năm gieo giống, 4 năm chuẩn bị, hôm nay Hạt giống Đan viện Xito Việt Nam Thánh Giuse bắt đầu nảy mầm giữa sa mạc Linh sơn địa (Lucerne Valley ) để con Rồng cháu Tiên nước Việt một lần nữa sẽ làm rạng danh chứng nhân TIN YÊU nơi miền đất hứa biến hoang địa sa mạc trở thành phố thị sung túc về cả tinh thần tâm linh lẫn sinh hoạt xã hội phục vụ con người để người bản xứ và con cháu chúng ta hôm nay và mai sau được thừa hưởng những phúc lợi phát sinh từ đó.