Manila (AsiaNews) – Vào ngày 25 tháng Bảy tới đây, một cuộc biểu tình toàn quốc sẽ được tổ chức với “những lời cầu nguyện và diễu hành vì sự sống” để phản đối đề nghị của chính phủ về các phương pháp kế hoạch hóa gia đình và hợp pháp hóa phá thai. Các cuộc diễu hành sẽ được tổ chức trên khắp các thành phố với sự tham dự của các linh mục, nữ tu và giáo dân, họ sẽ hát và hô khẩu hiệu “bảo vệ sự sống”.

Sáng kiến này được Cha Melvin Castro, Ủy viên Thư ký của Ủy ban Giám Mục về Gia đình và Sự Sống công bố, ngài cũng nhấn mạnh sự phản đối mạnh mẽ của Giáo Hội Phi Luật Tân đối với dự luật hợp pháp hóa phá thai. Hiện nó đang được xây dựng ở cơ quan lập pháp. Các tín hữu ở Manila, Cagayan de Oro, Davao, Jaro, và tỉnh Mindanao đã bày tỏ sự đồng thuận về các cuộc biểu tình.

Bất cứ hình thức nào của chương trình sinh sản cũng được so sánh với phá thai, trong khi Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Phi Luật Tân, Đức Tổng Giám Mục Angel Lagdameo đang kêu gọi các giám mục “từ chối ban bí tích Thánh Thể cho các chính trị gia ủng hộ các phương pháp kế hoạch hóa gia đình”.

Các nhà lãnh đạo chính trị Công Giáo của đất nước này không ủng hộ công khai các cải cách mà một bộ phận chính phủ đang tìm kiếm, nhất là các quy tắc cho phép phá thai, nhưng một số họ dường như ủng hộ việc giáo dục giới tính hơn nữa trong các trường học và cổ vũ các phương pháp kế hoạch hóa gia đình sử dụng biện pháp ngừa thai. Theo một tổ chức của Liên Hiệp Quốc, hàng năm tại Phi Luật Tân có khoảng 473.000 trường hợp phá thai, trong khi đó 2 trong 5 phụ nữ dùng biện pháp tránh thai không thể thực hiện như thế. Dân số nước này tăng 2 phần trăm mỗi năm và trong năm nay có thể đạt đến 90 triệu dân. Theo Anthony Gonzales, phát ngôn viên của Tổng Thống Arroyo, chính sách của chính phủ dựa trên cơ sở 4 trụ cột nền tảng: tôn trọng sư sống; sinh nở có trách nhiệm, khoảng cách của việc sinh nở trong gia đình và sự hiểu biết về các phương pháp kế hoạch hóa gia đình.

Theo các vị lãnh đạo Giáo Hội Phi Luật Tân, một viễn tượng xuyên tạc về giáo dục giới tính đặt ra những đe dọa trầm trọng đến người dân ở các làng mạc và góp phần cổ vũ thực hành bừa bãi trong giới trẻ, vì chúng nghĩ rằng việc sử dụng bao cao su có thể bảo vệ chúng khỏi mọi nguy cơ. Đức Tổng Giám Mục Fernando Capalla của Davao nhấn mạnh: “Nguy cơ nằm ở chỗ tự do tiếp cận biện pháp ngừa thai và cuộc vận động chính trị nhằm mục đích kế hoạch hóa gia đình sẽ dẫn đến sự gia tăng theo cấp số nhân các trường hợp phá thai ”