Hạt gieo xuống thu hoạch hạt ba mươi, hạt sáu mươi và hạt một trăm. Thành quả của cả năm lao tác, cầu nguyện trong đợi trông và hy vọng.

Mùa gặt nào cũng bận rộn, vội vàng nhưng lại là mùa vui nhộn, nhiều hoan lạc. Niềm vui tăng hàng ngày theo mức độ lúa chín. Mùa thu hoạch là mùa khô ráo, sạch sẽ, ít muỗi, không lạnh, tối đến trời vẫn sáng lờ mờ nhất là những đêm có trăng khung cảnh thanh bình trong nhà, ngoài ngõ. Có tiếng trẻ thơ nô đùa, tiếng hát, câu hò của thợ gặt, khuôn mặt rạng rỡ mừng được mùa. Khung cảnh nương ruộng thịnh đạt, ao chuôm nhiều tôm cá và ngay cả không khí trong lành cũng thơm mùi lúa chín. Ngần ấy yếu tố tạo cho mùa gặt hái cảm tình ưu việt, dào dạt yêu thương trong thanh bình.

Lựa giống

Nhiều ngày trước mùa thu hoạch chủ ruộng đã để ý xem xét chỗ lúa tốt xấu ra sao với mục đích lấy giống tốt cho năm tới. Những hạt giống đều nhau. Hạt mẩy căng no tròn sau lớp trấu màu vàng ươm là dấu chỉ của những hạt giống tốt, không mang chứng bệnh sâu rầy phá hoại mùa màng. Hạt lúa lép, bệnh sâu rầy, thiếu nắng vỏ màu xám đục, hạt vặn vò, dẹp lép. Hạt mạnh khoẻ, tốt, đủ sương, đủ nắng có màu vàng da cam dấu chỉ mạnh khoẻ, tốt lành.

Hạt giống được cắt riêng, chọn lựa cẩn thận, phơi thật săn, sàng sảy thật kĩ, rê bỏ hết hạt cỏ, lá cành trước khi cất chỗ riêng biệt vừa khô vừa kín đáo, để dành cho mùa gieo vãi năm tới.

Mùa gieo giống

Chủ ruộng đoán biết thời vụ gieo giống. Khi gieo không sao tránh khỏi các hạt rơi tung toé. Có hạt rơi vào vệ đường, lối đi chim trời ăn mất. Hạt rơi vào bụi gai mọc lên bị gai làm chết. Hạt rơi vào đá sỏi rễ phơi trên đá khô cạn chết đói, chết khát. Hạt rơi vào đất tốt cho kết quả gấp trăm. Hạt giống là loại giống tốt, bảo đảm gieo một trăm mọc một trăm. Mọc lên rồi chết bởi nguyên nhân bên ngoài không phải tại giống mà do hoàn cảnh. Rõ hơn do ruộng xấu, thiếu phân kém nước.

Hạt giống không bao giờ vô dụng. Hạt rơi vệ đường biến thành thực phẩm nuôi chim trời. Hạt giữa bụi gai mọc lên rồi chết ít nhiều biến thành phân nuôi hoa màu tương lai, làm cho tốt đất sinh lợi cho thảo mộc khác. Hạt giống không chỉ dùng riêng cho người mà còn là thực phẩm nuôi gia súc và ngay cả làm tốt hoa màu, dạng phân xanh.

Xét về thiên nhiên

Không thấy chủ phàn nàn, than trách hạt không sinh hoa quả gấp trăm. Điều rõ ràng các hạt đó tuy không sinh hoa kết trái nhưng chúng không phải là vô dụng. Chúng có ích về một phương diện khác. Như thế Đấng tạo dựng vũ trụ có chương trình riêng của Ngài. Tất cả những gì Ngài dựng lên đều có một mục đích. Trong con mắt người ta và sự suy đoán bình thường thì chúng hư nát và vô dụng. Trong con mắt Thiên Chúa không có chi vô dụng. Mọi sự đều có ích, mọi sự đều có thể mang lợi ích không cho người thì cho sáng tạo. Thiên Chúa luôn có cách làm tốt, thu thành quả từ những gì con người cho là vô dụng, vất đi. Đối với con người chết coi như không còn hữu dụng nữa. Với Thiên Chúa ngay cả sau khi chết Ngài vẫn xử dụng, biến sự chết thành hữu dụng. Chính nhờ cái chết của Ngài mà chúng ta nhận ơn cứu độ. Dụ ngôn hạt lúa rơi xuống chết đi sinh ra cây lúa non, nảy mầm cho trăm hạt khác. Thiên Chúa là Đấng duy nhất không chê bất cứ gì do Ngài dựng lên. Là Đấng duy nhất tìm sự sống trong cái chết, biến cái chết thành ơn cứu độ và qua cái chết biến đổi thân xác của ta trở nên giống thân xác sáng láng của Người.

Hạt một trăm

Dụ ngôn người gieo giống đưa ra hình ảnh tốt về kết quả thu hoạch. Một trong những kết quả đó là lượng thu hoạch luôn nhiều hơn giống bỏ ra gấp bội. Thu hoạch không những đủ cho nhu cầu cần dùng và còn đủ giống tốt cho tương lai.

Dù chỉ một hạt rơi vào đất tốt đủ sinh hoa trái gấp trăm lần. Nếu chúng ta chấp nhận việc bác ái là việc tốt lành qua dụ ngôn người gieo giống hãy gieo hạt giống bác ái, phúc đức trong đời. Hạt giống bác ái là những việc tốt lành, cử chỉ yêu thương, nói lời tha thứ, khuyến khích, cổ võ tinh thần tốt và ngay cả làm chứng nhân đức tin. Làm thế có khác chi mang hạt giống tốt gieo vào đất tốt. Kết quả mùa gặt không thu được một trăm cũng được sáu mươi, và tối thiểu cũng ba mươi.

Dụ ngôn người gieo giống khuyên con người có đức tin hãy sống để gieo hạt phúc đức, gieo công bằng, bác ái và tình thương từ đó hạt giống bác ái sẽ sinh sôi nảy nở cho hoa trái bội phần. Hạt giống tốt, người gieo giống tốt hạt không sinh hoa trái vì ruộng xấu. Phẩm chất ruộng làm chết ngẹt hạt giống.

Ruộng tâm hồn

Hãy nhìn lại thửa ruộng tâm hồn. Lời Chúa, hạt giống đức tin gieo vào trong lòng sinh hoa trái mấy mươi hay đang tranh sống với các đam mê. Ngoài đam mê chèn ép hạt giống còn gặp bao chống đối ngoài xã hội, lời ngon ngọt vừa phủ dụ vừa cám dỗ; vừa doạ nạt, gài bẫy và mua chuộc. Cốt sao mua được thửa ruộng tâm hồn thì các hạt giống sẽ chết vì từ đây thửa ruộng tâm hồn bị bỏ bê, không ai chăm sóc, khô cạn vì thiếu nước. Dẫu bị chống đối, thù trong giặc ngoài hạt giống vẫn không mất giống vì những hạt rơi vào đất tốt cho kết quả gấp trăm lần. Kẻ thù có thể mua được ít thửa ruộng nhưng không mua được tất cả. Vẫn còn vô vàn thửa ruộng tốt cung cấp thực phẩm cho chủ.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html