Vatican, ngày 24 tháng 6 năm 2008 (Zenit.org). -Dưới đây là thư Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi Đại Hội Lần Thứ VII của Liên Hiệp Kinh Thánh Công Giáo, đang diễn ra tại Dar-es-Salaam, Tanzania, cho đến ngày 3 tháng 7. Đề tài của Đại Hội là “Lời Thiên Chúa: Nguồn Mạch của Hoà Giải, Công Lý và Hòa Bình.”

******

Kính gửi Đức Cha Vincenzo Paglua

Chủ Tịch Liên Hiệp Kinh Thánh Công Giáo

“Vậy anh chị em hãy đứng lên, thắt đai lưng là chân lý, mặc giáp che ngực là sự công chính, và đi giày là việc sẵn sàng loan báo tin mừng bình an” (Eph 6:14-15). Với những lời này của Thánh Tông Đồ Phaolô, tôi hân hạnh chào mừng các đại biểu và tất cả mọi người đang tham dự Đại Hội Liên Hiệp Kinh Thánh VII, đang diễn ra tại Dar-es-Salaam từ ngày 24 tháng 6 cho đến ngày 3 tháng, năm 7 2008, với đề tài: Lời Thiên Chúa -- Nguồn Mạch của Hoà Giải, Công Lý và Hòa Bình. Đại Hội luôn luôn là một dịp riêng cho các thành viên của Liên Hiệp Kinh Thánh Công Giáo để cùng nhau lắng nghe Lời Chúa và canh tân việc phục vụ Hội Thánh của họ, được mời gọi để công bố Tin Mừng bình an.

Việc Đại Hội của anh chị em được tổ chức tại Dar-es-Salaam là một cử chỉ đoàn kết quan trọng với Hội Thánh ở Phi Châu, và còn hơn nữa đối với Thượng Hội Đồng Giám Mục năm tới cho Phi Châu. “Hội Thánh luôn luôn có nhiệm vụ nghiên cứu kỹ lưỡng những dấu chỉ của thời gian và giải thích chúng theo ánh sáng Tin Mừng” ("Gaudium et Spes," 4). Sứ điệp mà anh chị em mang đến Dar-es-Salaam rõ ràng là sứ điệp yêu quý Kinh Thánh và yêu mến Phi Châu. Đề tài của Đại Hội của anh chị em làm cho người ta chú ý đến việc Lời Chúa có thể phục hồi nhân loại trong hòa giải, công lý và hòa bình như thế nào. Đây là lời hằng sống mà Hội Thánh phải cúng hiến cho một thế giới đang đổ vỡ. “Vì vậy, chúng tôi là người đại diện cho Ðức Kitô, như chính Thiên Chúa khuyên dạy qua chúng tôi. Vậy, thay mặt Ðức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa” (2 Cor 5:19-20). Chớ gì Lục Địa Phi Châu làm khung cảnh cho việc suy niêm lời Chúa (lectio divina) là điều sẽ trợ lực anh chị em trong những ngày này và nguyện xin cho các cố gắng của anh chị em giúp Hội Thánh ở Phi Châu “theo đuổi sứ vụ truyền giáo, để đem dân chúng ở Lục Địa đến cùng Chúa, bằng cách dạy họ tuân giữ tất cả những gì Người đã truyền [x. Mt 18:20]” (x. "Ecclesia in Africa," 6).

Kitô giáo là một tôn giáo của Lời của Thiên Chúa, “không phải là văn tự và ngôn từ câm lặng, nhưng là Lời nhập thể và hằng sống” (Th. Bernađô, S. Missus est 4, 11 PL 183, 86). Chỉ có một mình Đức Kitô, Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa hằng sống, là Đấng mà qua Chúa Thánh Thần, có thể mở tâm trí chúng ta để hiểu Kinh Thánh (x. Lc 24:15, GLCG, 108). Cho nên tôi nồng nhiệt khuyến khích anh chị em không những chỉ tiếp tục làm cho người Công Giáo thời đại, đặc biệt là các thế hệ trẻ, kinh nghiệm sự thích hợp sâu xa của Kinh Thánh, nhưng cũng dẫn họ đến việc giải thích chúng theo nhãn quan chính của Đức Kitô và mầu nhiệm Phục Sinh. Cộng đoàn các tín hữu có thể thành men của hòa giải, nhưng chỉ khi nào “nó tiếp tục ngoan ngoãn nghe theo Chúa Thánh Thần và làm chứng cho Tin Mừng, chỉ khi nào nó vác Thập Giá giống như Chúa Giêsu và cùng với Chúa Giêsu” (Bài giảng, Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 11/5/2008). Về điều này, tôi xin mạn phép dùng làm của mình một suy tư của Tôi Tớ Thiên Chúa, ĐTC Gioan Phaolô II, là người đã nhận xét rằng: “Thực vậy, làm sao chúng ta có thể công bố Tin Mừng hòa giải mà không đồng thời quyết tâm hoạt động cho việc hoà giải giữa các Kitô hữu?” (Ut Unum Sint, 98). Hãy để cho nhận xét này len lỏi vào công việc anh chị em đang làm trong những ngày này. Nguyện xin cho tâm hồn anh chị em luôn luôn được Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong quyền năng hợp nhất của Lời Thiên Chúa.

Tất cả các Kitô hữu được mời gọi noi gương mở rộng tâm hồn của Đức Mẹ Maria là Đấng đã đón nhận Lời Thiên Chúa “trong lòng và trong thân thể Ngài cùng ban Sự Sống cho thế gian” (Lumen Gentium, 53). Xin cho dân chúng Phi Châu đón nhận Lời Chúa như là nguồn mạch ban sự sống của hòa giải và công lý, và nhất là hòa bình chân chính là nền hòa bình mà chỉ có thể đến từ Chúa Phục Sinh. Cũng xin phó thác cho chính Mẹ Maria, Ngai Khôn Ngoan, tất cả những ai đang tụ họp trong Đại Hội này, Tôi thân ái ban Phép Lành Tòa Thánh.

Từ Vatican, ngày 12 tháng 6 năm 2008