Vatican- Thứ năm ngày 29/05/08, Toà Thánh phổ biển một sắc lệnh đe dọa rút phép thông công ngay lập tức với những ai truyền chức linh mục cho giới nữ, biện pháp này cũng sẽ liên quan đến những phụ nữ được truyền chức linh mục.

Sắc lệnh của Bộ giáo lý đức tin, được phổ biến trên báo Toà Thánh, quan sát viên Roma cho biết rằng « sắc lệnh sẽ có ảnh hưởng đến việc truyền chức thánh cho phụ nữ, vì chị em nào dám lãnh nhận chức linh mục, sẽ có nguy cơ bị rút phép thông công ngay lập tức ».

Việc truyền chức linh mục cho phụ nữ thường là câu chuyện kinh niên. Năm 2002, bảy chị em phụ nữ công giáo, gồm phụ nữ nước Đức, Áo, Hoa Kỳ được truyền chức linh mục trong một cộng đoàn được thành lập năm 1975 tại Bunos Aires, do một cựu linh mục công giáo ở Romula Antonio Braschi.

Toà Thánh rút phép thông công họ chỉ vài tuần sau khi được truyền chức, và cho rằng họ đã phạm « một tội nghiêm trọng đối cơ cấu thiên tính của Giáo Hội ».

ĐGH Gioan Phalô II, vị tiền nhiệm ĐGH Beneđictô XVI, đã tái khẳng định năm 1994 lập trường của Giáo Hội công giáo, ngài giải thích rằng Giáo Hội không có quyền truyền chức linh lục cho phụ nữ.

Đối với Roma đây là một chủ đề tiếp tục sự chia rẽ với Giáo Hội Anh giáo. Giáo Hội Anh Giáo cho phép nữ giới được làm linh mục.